"การบินไทย" เปิดแผนลงทุน MRO ปักธงปีหน้าขยาย "ดอนเมือง"
"การบินไทย" อัดงบรวมกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ลุยธุรกิจ MRO ประเดิมปีหน้าขยาย "ดอนเมือง" ปั้นเป็นศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ย้ำความพร้อมชิงสัญญา "อู่ตะเภา" สร้างศูนย์ซ่อมอากาศยานฮับภูมิภาค รองรับเครื่องบินในประเทศและต่างประเทศ
นายเชิดพันธ์ โชติคุณ ประธานเจ้าหน้าที่สายช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายหลังการบินไทยออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ และเดินหน้าผลักดันองค์กรเติบโตอย่างยั่งยืนนั้น ได้กำหนดแผนลงทุนขยายขีดความสามารถของฝ่ายช่าง โดยจัดทำแผนปรับปรุง และลงทุนศูนย์ซ่อมอากาศยาน ซึ่งประเมินเบื้องต้นใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น แผนขยายขีดความสามารถศูนย์ซ่อมอากาศยานดอนเมือง งบประมาณราว 2 พันล้านบาท และแผนลงทุนศูนย์ซ่อมกาศยานแห่งใหม่ที่อู่ตะเภา วงเงินราว 1 หมื่นล้านบาท
สำหรับแผนขยายขีดความสามารถศูนย์ซ่อมอากาศยานดอนเมือง เนื่องจากปัจจุบันศูนย์ซ่อมแห่งนี้มีการซ่อมเครื่องยนต์มาอย่างต่อเนื่อง แต่พบว่าแนวโน้มของการซ่อมบำรุงอากาศยานยังคงมีเพิ่มสูงขึ้น ทำให้การบินไทยเตรียมงบประมาณราว 2 พันล้านบาท เพื่อขยายศูนย์ซ่อมแห่งนี้ให้กลายเป็นศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ โดยวางแผนทยอยลงทุน 3 – 4 ปี คาดจัดใช้งบประมาณเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท
“ปัจจุบันการบินไทยเรามีศูนย์ซ่อมอยู่ที่ดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ซึ่งที่ดอนเมืองก็ซ่อมเครื่องยนต์อยู่แล้ว แต่เนื่องด้วยดีมานด์มีเพิ่มขึ้น ทำให้เราต้องขยายขีดความสามารถให้เป็นศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น ปีนี้น่าจะเริ่มออกแบบโครงการ และเริ่มลงทุนปรับปรุงในปีหน้า ส่วนศูนย์ซ่อมที่สุวรรณภูมิก็จะมีการปรับปรุงเล็กน้อย ไม่ได้ใช้งบประมาณที่สูงมากนัก”
นายเชิดพันธ์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันการบินไทยยังคงวางแผนร่วมลงทุนในโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ร่วมกับบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ในการศึกษาความเหมาะสมของการร่วมทุนในโครงการ โดยในส่วนของการบินไทยประเมินวงเงินลงทุนไว้ที่ราว 10,000 ล้านบาท ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างรอความชัดเจนในรูปแบบการลงทุนจากทางคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนลงทุนในโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา ก่อนหน้านี้การบินไทยเคยศึกษาไว้ พบว่าโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานจะดำเนินการบนพื้นที่ประมาณ 210 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ที่อยู่ในความครอบครองของกองทัพเรือ และเป็นหนึ่งในโปรเจกต์การลงทุนของ EEC เพื่อพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานขนาดใหญ่ รองรับการซ่อมอากาศยานทั้งในประเทศและต่างประเทศ
โดยการบินไทยประเมินวงเงินลงทุนอยู่ที่ราว 1 หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานรองรับการซ่อมบำรุงอากาศยาน ประกอบด้วย การซ่อมใหญ่อากาศยาน (Heavy Maintenance) เพื่อรองรับอากาศยานลำตัวกว้างได้พร้อมกัน 3 ลำ, รองรับอากาศยานลำตัวกว้างได้ 110 ลำต่อปี และรองรับอากาศยานลำตัวแคบ 130 ลำต่อปี
นอกจากนี้ยังมีแผนพัฒนาเพื่อซ่อมบำรุงระดับลานจอด (Line Maintenance) เพื่อรองรับอากาศยานลำตัวกว้างและแคบได้ 70 เที่ยวบินต่อวัน รวมทั้งการพ่นสีอากาศยานทั้งลำตัวแคบ และลำตัวกว้าง ซึ่งจะรองรับอากาศยานได้ราว 22 ลำต่อปี
นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นพัฒนาโรงซ่อมอากาศยานอัจฉริยะ (Smart-hanger) ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สุดของโลก สามารถรองรับการให้บริการซ่อมเครื่องบินทั้งของแอร์บัส และโบอิง โดยตามแผนเดิมที่ศึกษา คาดการณ์เป้าหมายสร้างรายได้ในปีแรกอยู่ที่ 400-500 ล้านบาท จากการซ่อมอากาศยาน 10 ลำ และประเมินว่าจะมีการเติบโตของรายได้เฉลี่ยอีกปีละ 2% และในช่วง 50 ปีตลอดอายุสัญญาจะมีรายได้รวม 2 แสนล้านบาท
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ
วันที่ 31 กรกฏาคม 2568