กรมพัฒน์ ประกาศ DBD SMART Local ช่วยชุมชน เพิ่มมูลค่าการค้ากว่า 65 ล้าน
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ปักหมุดความสำเร็จ ไม่ถึง 1 ปี DBD SMART Local ช่วยผู้ประกอบการชุมชน 210 ราย ขยายตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนทั้งในและต่างประเทศ มูลค่าการค้ารวมกว่า 65 ล้านบาท
วันที่ 19 มิถุนายน 2566 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนตามแนวทาง DBD SMART Local ภายใต้โครงการ “ขับเคลื่อนตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่เศรษฐกิจยุคใหม่” ตลอดระยะเวลาเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา ได้ช่วยผู้ประกอบการชุมชน 210 ราย ขยายตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนทั้งในและต่างประเทศ โดยมีมูลค่าการค้ากว่า 65 ล้านบาท
“กว่าสำเร็จต้องคลุกคลีและทำความเข้าใจผู้ประกอบการก่อนร่วมกันวางแผน เรียนรู้ พัฒนา บ่มเพาะ และพาออกตลาดพบปะลูกค้าเพื่อสะสมประสบการณ์ มั่นใจ ความสำเร็จมาจากประสบการณ์และวิธีการแก้ไขปัญหา
ที่หลากหลาย เป็นการเพิ่มวัคซีนเสริมแกร่งผู้ประกอบการชุมชน ก่อนก้าวสู่การเป็นนักธุรกิจมืออาชีพที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งใช่แค่การพัฒนาตนเองจนเข้มแข็ง แต่เป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจประเทศอีกทางหนึ่ง”
ทั้งนี้ ความสำเร็จของ DBD SMART Local เกิดจากการองค์ประกอบ 4 กิจกรรมสำคัญ
(1) การคัดเลือกผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีศักยภาพทางการตลาด 100 ผลิตภัณฑ์ (DBD Top 100 SMART Local) จากผู้ประกอบการ 43 จังหวัด มาพัฒนาและต่อยอดให้มีความสมบูรณ์
(2) เพิ่มศักยภาพการตลาดและขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจ ประกอบด้วย
2.1 การจัดเสวนาเพิ่มศักยภาพการตลาด “ก้าวทันโลก 2566” เพื่อเรียนรู้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยผ่านมุมมอง Mega Trend เทรนด์ธุรกิจ สินค้า และพฤติกรรมผู้บริโภคในอนาคต ก่อนนำมากำหนดทิศทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์
2.2 ฝึกเจรจาธุรกิจและจัดแสดงสินค้าอย่างมืออาชีพ โดยให้ผู้ประกอบการนำผลิตภัณฑ์มานำเสนอแก่ซัพพลายเออร์จริง ๆ พร้อมทั้งสอนเทคนิคการเจรจาขั้นสูง การนำเสนอสินค้า การโน้มน้าวใจ และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ตลอดจน สอนเทคนิคการออกแบบและจัดดิสเพลย์สินค้าตามสถานที่ต่าง ๆ โดยดีไซน์เนอร์ด้านการจัดดิสเพลย์ระดับประเทศ เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่สำคัญ ก่อนที่จะทำการทดสอบตลาดกับกลุ่มผู้จัดจำหน่าย 10 แห่ง ซึ่งเกิดคำสั่งซื้อภายใน 1 ปี จำนวนกว่า 10 ล้านบาท
(3) เชื่อมโยงและเจรจาจับคู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยเชิญเทรดเดอร์ บายเออร์ ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า โมเดิร์นเทรด โรงแรม ธุรกิจการตลาดแบบตรง และธุรกิจขายออนไลน์ 20 แห่ง มาร่วมเจรจาธุรกิจและคัดสรรผลิตภัณฑ์ชุมชน DBD SMART Local จำนวน 51 ราย เจรจาธุรกิจ 220 คู่ สร้างมูลค่าการค้ากว่า 52 ล้านบาท นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังได้รับคำแนะนำเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ตลาดและตรงใจลูกค้า ทราบถึงเทรนด์สินค้าปัจจุบัน/อนาคตจากเทรดเดอร์ บายเออร์ อีกด้วย
(4) กระตุ้นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ทางการตลาด ในงาน “SMART Local Fair ของเด่นพื้นที่ ของดีพื้นถิ่น” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยนำผู้ประกอบการชุมชนร่วมออกงาน 24 ราย จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนกว่า 100 รายการ โดยมียอดจำหน่ายสินค้ารวม 5 วัน กว่า 2.8 ล้านบาท
อย่างไรก็ดี เป็นการดำเนินงานที่ยกระดับผู้ประกอบการชุมชนให้เป็นนักธุรกิจมืออาชีพ โดยเน้นที่การรู้จักตัวเอง รู้จักผลิตภัณฑ์ เรียนรู้ความต้องการของตลาด และพฤติกรรมลูกค้าทั้งปัจจุบันและอนาคต ซึ่งจะเป็นเข็มทิศสำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการชุมชนมีทิศทางการวางแผนการตลาด/ผลิตสินค้าที่โดนใจตลาดและผู้บริโภคอย่างตรงจุด
กรมยังคงเดินหน้าส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนให้มีความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง โดยมั่นใจว่าความสำเร็จของผู้ประกอบการมาจากประสบการณ์และวิธีการแก้ไขปัญหาที่หลากหลาย เป็นการเพิ่มวัคซีนเสริมแกร่งให้ธุรกิจ ก่อนก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งนอกจากจะเป็นการพัฒนาตนเองและธุรกิจจนมีความเข้มแข็งแล้ว ยังเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจของประเทศอีกทางหนึ่งด้วย
ที่มา ประชาติธุรกิจ
วันที่ 19 มิถุนายน 2566