มู้ดท่องเที่ยวฟื้นตัวแรง "บุ๊กกิ้ง-เสิร์ชข้อมูล" เมืองไทยพุ่ง
ปี 2566 เป็นช่วงเวลาที่การท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัว นักท่องเที่ยวทั่วโลกกลับมาเดินทางเพื่อค้นหาความสุข และแรงบันดาลใจกันอย่างชัดเจนอีกครั้ง
“ออมรี มอร์เกนสเติร์น” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อโกด้า ให้ข้อมูลว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวในช่วง 5 เดือนแรก (มกราคม-พฤษภาคม 2566) ที่ผ่านมาว่า จากข้อมูลของอโกด้า พบว่าการท่องเที่ยวทั่วโลกฟื้นตัวกลับมาในทิศทางที่ดีมากในทุกภูมิภาค ขณะที่ประเทศไทยฟื้นตัวดีเป็นพิเศษกว่าประเทศอื่น
ทั้งนี้ เป็นเพราะนโยบายเปิดประเทศพร้อมปลดล็อกข้อจำกัดด้านการเดินทางของไทยที่ดำเนินการอย่างเป็นระบบ รวมถึงเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
ท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวทุกมิติ :
“ออมรี” ย้ำว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์แล้ว โดยการท่องเที่ยวภายในประเทศ (domestic) นั้นดีขึ้นนานแล้ว ขณะที่ตลาดเอาต์บาวนด์ หรือคนไทยไปต่างประเทศปัจจุบันก็มีปริมาณมากกว่าปี 2562 แล้ว
เช่นเดียวกับตลาดอินบาวนด์ หรือนักท่องเที่ยวขาเข้า (นักท่องเที่ยวต่างชาติ) ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเช่นกัน โดยพบว่าประเทศไทยเป็นเป้าหมายด้านการท่องเที่ยวอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียงแค่ “ญี่ปุ่น” เท่านั้น
นอกจากนี้ ยังพบว่า “กรุงเทพฯ” เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวจองผ่านอโกด้ามากที่สุดในโลก ทั้งนักท่องเที่ยวจากเอเชียและนักท่องเที่ยวทั่วโลก (ดูตารางประกอบ)
“สัดส่วนการเสิร์ชหาข้อมูลประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นถึงประมาณ 60% เมื่อเทียบกับตัวเลขในปี 2562 และพบว่าจำนวนจุดหมายปลายทางที่ได้รับความสนใจยังกระจายไปในเมืองท่องเที่ยวอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน”
สำหรับจีนซึ่งเป็นหลักของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกนั้น “ออมรี” บอกอีกว่า การฟื้นตัวในภาพรวมกลับมาอยู่ในทิศทางที่ดีเช่นกัน โดยปัจจุบันรีคัฟเวอร์กลับมาแล้วมากกว่า 50% และคาดว่าประมาณปลายปีนี้ หรือต้นปี 2567 สถานการณ์การท่องเที่ยวของจีนจะสามารถกลับมาได้เท่ากับปี 2562 (ก่อนโควิด)
“ออมรี” บอกด้วยว่า ภาคการท่องเที่ยวของไทยตอนนี้จีนยังกลับมาไม่ 100% แต่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมก็กลับมาดี โดยเฉพาะเกาหลีที่ปัจจุบันมียอดการจองผ่าน Agoda เป็นอันดับ 1 รองลงมาคือเวียดนามและญี่ปุ่น หรือตลาดอินเดียที่คาดว่าปีนี้จะมีจำนวนมากกว่าปี 2562
อีก 1 ปีเอเชียกลับสู่ปกติ :
ด้าน “วิลเฟร็ด ฟาน” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ บริษัท Klook แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวชั้นนำของเอเชีย บอกว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางก่อนทวีปเอเชียราว 1 ปี ฟื้นตัวแซงหน้าปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 ไปแล้ว
ส่วนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในทวีปเอเชียนั้น ยังต้องพิจารณาจากปัจจัยหลายประการ อาทิ ความพร้อมของจุดหมายปลายทาง โดยจุดหมายปลายทางหลายแห่งยังไม่พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว หรือการเดินทางทางอากาศ ปัจจุบันมีความต้องการการเดินทางทางอากาศในระดับสูง แต่ราคาบัตรโดยสารยังมีราคาแพง และมีจำนวนเที่ยวบินน้อยกว่าในอดีต
“ราคาบัตรโดยสารที่อยู่ในระดับสูงนั้น ไม่ได้เกิดจากราคาต้นทุนเชื้อเพลิง แต่เกิดจากสายการบินยังไม่กลับมาให้บริการได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าภายในปี 2567 เมื่อสายการบินเริ่มกลับมาให้บริการมากขึ้น ราคาบัตรโดยสารจะค่อย ๆ ปรับตัวลง”
ทั้งนี้ เชื่อว่าภาคการท่องเที่ยวเอเชียจะเติบโตกลับสู่สภาพก่อนการระบาดของโควิด-19 ในเวลาอีกประมาณ 1 ปี และจะเติบโตต่อไป ในกรณีที่ไม่มีปัจจัยอื่น ๆ มาแทรก
หวั่นปัญหาเศรษฐกิจกระทบบุ๊กกิ้ง :
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อการออกเดินทางของนักท่องเที่ยวนั้น อาจเป็นประเด็นด้านเศรษฐกิจมหภาคมากกว่า ทั้งปัจจัยด้านค่าเงิน สถานการณ์ภัยพิบัติ การระบาดของโรค เป็นต้น
ส่วนปัจจัยด้านการจัดตั้งรัฐบาลของไทยที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง “วิลเฟร็ด” นั้นยังไม่เห็นผลกระทบจากประเด็นดังกล่าว ต่อการจองสินค้าบนแพลตฟอร์มแต่อย่างใด
พร้อมบอกด้วยว่า ในปี 2566 Klook ตั้งเป้าหมายมีลูกค้าจองแพ็กเกจการเดินทางในประเทศไทยผ่านแพลตฟอร์มมากกว่า 1 ล้านครั้ง
กิจกรรมท่องเที่ยวไทยพุ่ง 1,200% :
สำหรับประเทศไทยนั้น ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา (มกราคม-พฤษภาคม 2566) Klook มียอดการจองกิจกรรมท่องเที่ยวไทยจากนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงเพิ่มขึ้น 1,200% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2565 โดย 5 ประเทศหลักที่จองกิจกรรมไทยบนแพลตฟอร์ม Klook ได้แก่ ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และมาเลเซีย
สำหรับกิจกรรมยอดนิยมในเมืองไทย ได้แก่ ทัวร์แบบ day trip อาทิ ทัวร์ทะเลใต้ ทัวร์ชมเมืองประวัติศาสตร์อยุธยา รวมถึงกิจกรรมชมความสวยงามของเมืองไทย ได้แก่ ล่องเรือชมแม่น้ำเจ้าพระยา ชมวิวกรุงเทพมหานคร ที่มหานครสกายวอล์ก กิจกรรมอีกประเภทที่ได้รับความนิยมคือสปา โดยชาวต่างชาติให้ความนิยมในการมาผ่อนคลายและทำสปาทั้งในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต
สำหรับยอดการจองกิจกรรมท่องเที่ยวของชาวไทย ทั้งการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศและท่องเที่ยวภายในประเทศ ก็เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 700% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวไทย ได้แก่ ญี่ปุ่น ยุโรป สิงคโปร์ เที่ยวไทย และฮ่องกง
5 เดือนแรก 10.6 ล้านคน :
ทั้งนี้ ข้อมูลจากกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมา (1 มกราคม-31 พฤษภาคม 2566) ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 10,631,671 คน
แบ่งเป็นมกราคม จำนวน 2,144,948 คน กุมภาพันธ์ จำนวน 2,113,550 คน มีนาคม จำนวน 2,219,040 คน เมษายน จำนวน 2,182,100 คน และพฤษภาคม จำนวน 1,972,033 คน
โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยมากที่สุด 5 อันดับแรก ประกอบด้วย มาเลเซีย 1,661,128 คน จีน 1,131,017 คน รัสเซีย 740,792 คน เกาหลีใต้ 640,241 คน และอินเดีย 600,593 คน
โดยเป้าหมายของ ททท.คือ ตั้งเป้าหมายมีรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2566 จำนวน 2.38 ล้านล้านบาท มีนักท่องเที่ยวจำนวน 25-30 ล้านคน และจากการท่องเที่ยวภายในประเทศจำนวน 117-135 ล้านคน-ครั้ง
2 ยักษ์ OTA อย่าง Agoda และ Klook จะสะท้อนเทรนด์ได้แม่นยำแค่ไหนสิ้นปีมาลุ้นกันอีกครั้ง
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 22 มิถุนายน 2566