อัพสกิล SMEs ไทยไปตลาดโลก "พาณิชย์" จับมือ eBay รุกออนไลน์
พาณิชย์ จับมือแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ชั้นนำอย่าง eBay ขายออนไลน์สู่ตลาดโลก อัพสเกล SMEs ไทย ไปตลาดต่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา กรมได้เร่งผลักดันผู้ประกอบการไทยให้สามารถส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์ในรูปแบบ Cross Boder E-Commerce มากขึ้น โดยมีการทำความร่วมมือกับแพลตฟอร์มพันธมิตรอีคอมเมิร์ซชั้นนำในต่างประเทศ ภายใต้โครงการร้าน TOPTHAI ร้านค้าออนไลน์ของกรมที่เปิดบนแพลตฟอร์มพันธมิตร เพื่อผลักดันให้สินค้าไทย
ให้สามารถขึ้นขายบนแพลตฟอร์มสากลระดับโลกได้รวมทั้งจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายสินค้าไทยบนแพลตฟอร์มชั้นนำและช่องทางออนไลน์ในต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันกรมได้เปิดร้าน TOPTHAI แล้วบน 7 แพลตฟอร์มชั้นนำ
ได้แก่ Tmall ของจีน Amazon ของสหรัฐฯ Bigbasket ของอินเดีย Klangthai แพลตฟอร์มสัญชาติไทยในตลาดกัมพูชา Blibli ของอินโดนีเซีย PChomeThai ของไต้หวัน และ Shopee ในตลาดสิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี มีแบรนด์สินค้าไทยเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 2,000 แบรนด์ และมียอดขายที่เกิดขึ้นจริงรวมกว่า 600 ล้านบาท
สำหรับแผนงานในระยะต่อไป กรมจะเร่งสร้างความร่วมมือกับแพลตฟอร์มชั้นนำในประเทศต่างๆ มากขึ้น เพื่อขยายร้าน TOPTHAI ไปยังตลาดศักยภาพ ทั้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง เอเชีย และยุโรป ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และ eBay ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มเป้าหมายที่กรมให้ความสำคัญและมีแผนจะเปิดร้าน TOPTHAI บน eBay เพื่อผลักดันผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs ให้สามารถเข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์ในตลาดสำคัญๆ ที่ eBay มีเครือข่าย เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และออสเตรเลีย และตลาดศักยภาพอื่นๆ ได้มากขึ้น
ในปี 2566 กรมและ eBay ได้ทำกิจกรรมส่งเสริมและผลักดัน SMEs ไทย ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบสัมมนาให้ความรู้, การจัด workshop และการให้คำปรึกษาด้านการค้าออนไลน์ ร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้สามารถเปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์มและส่งออกได้จริง ซึ่งกิจกกรมนี้ ถือเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SMEs ที่มีแบรนด์เป็นของตนเอง มีศักยภาพในการผลิตและส่งออก ในการขยายตลาดไปต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง eBay ได้
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ 25 กรกฏาคม 2566