เอกชนไทยบุกงาน Anuga 2023 ที่เยอรมนี 5 วัน ยอดขายพุ่ง 370 ล้านบาท
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับหอการค้าไทย นำเอกชน 140 บริษัท ร่วมงาน Anuga 2023 ที่เยอรมนี งานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของโลก 5 วัน ยอดสั่งซื้อทันที 370 ล้านบาท คาดทั้งปี 2566 ยอดกว่า 4,000 ล้านบาท ข้าวหอมมะลิ ผลไม้อบแห้ง ข้าวเกรียบ ไอศกรีมโมจิ ได้รับความนิยมสุด
วันที่ 13 ตุลาคม 2566 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมร่วมกับหอการค้าไทย นำคณะผู้ประกอบการไทยจำนวนทั้งสิ้น 140 บริษัท เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มในงาน Anuga 2023 งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดของโลก ณ เมืองโคโลญ เยอรมนี ระหว่างวันที่ 7-11 ตุลาคม 2566
ภายใต้คูหาประเทศไทย Thailand : Kitchen of the World ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 26 ประกาศศักยภาพสินค้าไทย สร้างความเชื่อมั่น และขยายช่องทางกระจายสินค้าสู่ตลาดยุโรป
ภายในที่จัดแสดงแบ่งเป็น โซน Fine Food จำนวน 122 บริษัท Drinks จำนวน 11 บริษัท และ Frozen จำนวน 7 บริษัท บนพื้นที่แสดงสินค้าประมาณ 1,700 ตารางเมตร
“การร่วมงานแสดงสินค้าครั้งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการไทยที่จะได้พบปะและเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อผู้นำเข้ารายสำคัญของเยอรมนีและประเทศอื่น ๆ จากทั่วโลก รวมทั้งได้ขยายตลาดสินค้าอาหารไทยในสหภาพยุโรป”
สำหรับมูลค่าการเจรจาการค้าที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลา 5 วันของการจัดงาน มีมูลค่าการสั่งซื้อทันทีประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 370 ล้านบาท และคาดการณ์มูลค่าสั่งซื้อใน 1 ปี ประมาณ 98 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3,626 ล้านบาท รวม 3,996 ล้านบาท
สินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ผลไม้อบแห้ง ทูน่ากระป๋อง เส้นก๋วยเตี๋ยวอบแห้ง ข้าวเกรียบ ไอศกรีมโมจิ โดยผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า 5 อันดับแรกที่มาเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย
งาน Anuga เป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2462 ณ เมืองชตุทท์การ์ท (Stuttgart) ในช่วงแรกของการจัดงานได้มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนสถานที่จัดงานไปยังเมืองต่าง ๆ ในเยอรมนี เช่น มิวนิก (Munich) ฮันโนเฟอร์ (Hannover) เบอร์ลิน (Berlin) และมักเดอบูร์ก (Magdeburg) และจัดที่เมืองโคโลญ (Cologne) ตั้งแต่ปี 2467
ในส่วนของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้นำผู้ประกอบการสินค้าอาหารและเครื่องดื่มเข้าร่วมงานแสดงสินค้าดังกล่าวภายใต้ “คูหาประเทศไทย” (Thailand Pavilion) มาอย่างต่อเนื่องถึง 26 ครั้ง โดยงานจัดขึ้นปีเว้นปี
เยอรมนีเป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 25 ของไทย และเป็นลำดับที่ 4 ของสหภาพยุโรป ในช่วงเดือนมกราคม-สิงหาคม 2566 ไทยส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไปยังเยอรมนีมูลค่า 137.43 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าสำคัญ ได้แก่ ไก่ เครื่องปรุงรสอาหาร ผลไม้กระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่น ๆ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เนื้อสัตว์และของปรุงแต่งที่ทำจากเนื้อสัตว์ อาหารทะเลกระป๋อง ข้าว สินค้าประมง เป็นต้น
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 13 ตุลาคม 2566