พลัง "หมูเด้ง" หนุนเอสเอ็มอีไทยเด้งสู้
พลังของกระแสหมูเด้งฟีเวอร์ ได้หนุนธุรกิจรายย่อยในไทยที่ตามเทรนด์เซเลปฮิปโปแคระให้เติบโต ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย
หมูเด้งฮิปโปแคระ แก้มชมพูวัย 2 เดือนเศษจากสวนสัตว์เขาเขียว ไม่เพียงแค่กลายเป็นขวัญใจชาวโลกด้วยความน่ารักเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดปรากฏการณ์ "หมูเด้งฟีเวอร์" ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยอย่างน่าทึ่ง
ก่อนหน้านั้นก็ได้สร้างกระแสใหม่ “หมูเด้ง เมคอัพ” เทรนด์ความงามล่าสุดที่ฮือฮาบนโลกโซเชียล ทำให้หลายคนออกมาแต่งตามเพื่อความสวยงามเหมือนฮิปโปเด็ก ในโลกออนไลน์ หลายคนได้แบ่งปันการแต่งหน้าของ "หมูเด้ง"โดยเน้นที่แก้มแดง ริมฝีปาก สีเทา และแน่นอนว่ารวมถึงผิวที่ดูเปล่งปลั่งที่สุดด้วย
เค้กหมูเด้ง จากไอเดียสู่ยอดขายหลักแสน :
ความน่ารักของหมูเด้งได้สร้างกระแสบนโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับฮิปโปแคระตัวนี้
ตามรายงานของรอยเตอร์ ร้านเค้กเวทย์มนต์ ได้สร้างปรากฏการณ์ด้วยการทำเค้กรูปหมูเด้ง ซึ่งเริ่มต้นจากออเดอร์ของลูกค้าเพียงรายเดียว แต่เมื่อโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย กลับได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม สามารถสร้างรายได้เป็นหลักแสนภายในระยะเวลา 10 วัน
เค้กหมูเด้งนี้เป็นเค้กเนยสดบัตเตอร์ครีม คลุมด้วยช็อกโกแลตฟองดองต์ และราดซอสสตรอเบอรี่ให้ดูเหมือนหมูเด้งเล่นน้ำ ความน่ารักของเค้กทำให้หลายคนบอกว่า "น่ารักเกินกว่าจะกล้ากิน"
หมูเด้ง อาร์ตทอย "หมูจุ่ม" นวัตกรรมสร้างรายได้ :
ในวงการอาร์ตทอยได้สร้างสรรค์กล่องสุ่มอาร์ตทอยรูป "หมูจุ่ม" โดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม โดยปกติกล่องสุ่มของผู้ประกอบการรายนี้จัดจำหน่าย 1,000 กล่อง ปกติจะใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือน แต่พรีออเดอร์กระแสของหมูเด้งใช้เวลาแค่ 2-3 วัน โดยสามารถทำรายได้ถึง 150,000 บาทภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์
ผลกระทบต่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์ :
ปรากฏการณ์หมูเด้งไม่ได้จำกัดอยู่แค่เค้กและของเล่น แต่ยังแผ่ขยายไปสู่หลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งเครื่องสำอาง แฟชั่น และได้รับความสนใจจากองค์กรระดับโลกทั้งในไทยและต่างประเทศ
ครอบครัวหมูเด้ง :
นอกจากหมูเด้งแล้ว ยังมีพี่น้องอีกสองตัวคือ หมูตุ๋น และหมูหวาน รวมถึง "มาลี" คุณยายหมูเด้ง ฮิปโปแคระอายุมากที่สุดในไทยที่เพิ่งฉลองวันเกิดครบ 59 ปี
ปรากฏการณ์หมูเด้งไม่เพียงแต่สร้างรอยยิ้มให้กับผู้คนทั่วโลก แต่ยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงพลังของความคิดสร้างสรรค์และการตลาดยุคดิจิทัล ที่สามารถเปลี่ยนแรงบันดาลใจเล็กๆ ให้กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ได้
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ 4 ตุลาคม 2567