ปิดช่องแคบฮอร์มุซ "ไทย" อ่วมต้นทุนนำเข้า "น้ำมัน-ปุ๋ย" พุ่ง
ผู้ส่งออก ประเมินเบื้องต้น ปิดช่องแคบฮอร์มุซ กระทบส่งออกไปภูมิภาคตะวันออกกลาง อ่วมต้นทุนนำเข้านำเข้าน้ำมัน-ปุ๋ยพุ่งแน่ แนะมองหาแหล่งจัดซื้ออื่นลดผลกระทบ
นายคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก กล่าวว่า หากอิหร่านปิดช่องแคบฮอร์มุซ เบื้องต้นประเมินไว้ว่าท่าเรือ ( PortX หลัก อาทิ Jabel Ali , Doha, Dammam น่าจะปิดเส้นทางหมด รวมถึง regional network กระทบส่งออกไป Gulf Coast ทั้งหมดแน่นอน
สัดส่วนส่งออกไปภูมิภาคตะวันออกกลาง (ME) ในปี 2567 เท่ากับ 3.5% ของการส่งออกไทยทั้งหมด ซึ่งอาจทำให้การส่งออกไทยในภาพรวมของปีนี้ไม่เติบโต แต่การนำเข้าจะได้รับผลกระทบมาก เพราะไทยนำเข้าจาก ME ถึงกว่า 9.27% โดยเฉพาะ น้ำมันดิบ และ ปุ๋ย จะก่อให้เกิดผลกระทบหนักกว่า เพราะในช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมาของปี 2568
* ไทยนำเข้าน้ำมันดิบจาก UAE 41.09% ซาอุดิอาระเบีย 12.04% กาตาร์ 3.35% คิดเฉพาะ 3 ประเทศนี้มีสัดส่วนสูงถึง 56.48% จาก World Total
* ไทยนำเข้าปุ๋ยจากตะวันออกกลางสูงถึง 42.37% แบ่งเป็น ซาอุดิอาระเบีย 27.71% กาตาร์ 3.67% จอร์แดน 3.48% โอมาน 3.41% และบาห์เรน 2.3%
ทั้งนี้ ซึ่งจะมีผลต่อภาคการเกษตรของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้ต้นทุนการทำเกษตรสูงขึ้น เป็นแรงกดดันด้านราคา เพราะอาจจะขึ้นราคาขายให้ครอบคลุมต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ยาก
นายคงฤทธิ์ กล่าวว่า สำหรับแนวทางการปรับตัวโดยเฉพาะความมั่นคงทางพลังงาน ต้อง เร่งปรับแหล่งจัดซื้ออื่นทดแทน / เพิ่ม stock น้ำมันดิบให้มากขึ้น โดยเฉพาะการสั่งซื้อพลังงานจากสหรัฐทดแทนให้มากขึ้น - ได้ประโยชน์สองทาง แต่การเปลี่ยนแหล่งผลิตอื่น อาจมีข้อติดขัด เนื่องจากปกติจะมีการสั่งซื้อกันไว้ล่วงหน้า และแต่ละแหล่งจะมีคุณภาพน้ำมัน ที่ทำให้สัดส่วนน้ำมันสำเร็จรูปแต่ละชนิดได้ปริมาณแตกต่างกันด้วย
นอกจากนี้ต้องสนับสนุนติดตั้ง Solar Rooftop สำหรับครัวเรือน โรงงานอุตสาหกรรม เพื่อลดปริมาณการใช้พลังงานจากน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงในระยะยาวได้เช่นกัน รวมทั้งต้องเพิ่มสัดส่วนแหล่งนำเข้าปุ๋ยจากแหล่งอื่นเพิ่มชึ้น อาทิ รัสเซีย จีน มาเลเซีย ลาว บรูไน เป็นต้น
สำหรับ ทางเลือกในการขนส่ง โดยขนถ่ายผ่านท่าเรือรองอื่นๆ อาทิ Jeddah (Saudi), Salalah (Oman) และขนส่งทางบกต่อไปยังพื้นที่ปลายทาง แต่ต้องหารือกับผู้ขนส่งเพื่อทราบแนวทางปฏิบัติไว้ล่วงหน้า และพิจารณากรณีต้องส่งกลับสินค้าว่าต้องดำเนินการอย่างไร พิธีการศุลกากรขาเข้าอย่างไร มีค่าใช้จ่ายเท่าใด เป็นต้น
“ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วก่อนมีข่าวปิดช่องแคบค่าระวางเรือจากไทยไป Jabel Ali, UAE ปรับขึ้นแล้ว 20% จาก 1,000 ดอลลาร์ต่อทีอียู เป็น 1,200 ดอลลาร์ต่อทีอียู”นายคงฤทธิ์ กล่าว
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ
วันที่ 23 มิถุนายน 2568