จางโจวเร่งขับเคลื่อนวัฒนธรรม-ท่องเที่ยว ดันรายได้ทะลุแสนล้านหยวน
เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2568 เมืองจางโจว มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้จัดการประชุมพัฒนาเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวประจำปี ณ จุดชมวิว Shili Blue Mountain โดยมุ่งนำเสนอศักยภาพทรัพยากรทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของเมืองอย่างรอบด้าน
ภายในงานมีการจัดแสดงมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ตลอดจนเวทีแลกเปลี่ยนแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจยามค่ำคืน ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของเมือง โดยจางโจวเป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 1,300 ปี อีกทั้งได้รับการยอมรับในฐานะบ้านเกิดของชาวจีนโพ้นทะเลและชาวไต้หวันที่มีชื่อเสียง รวมถึงได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองท่องเที่ยวคุณภาพของจีน
ทั้งนี้ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เมืองจางโจวได้วางยุทธศาสตร์ “ห้าวัฒนธรรมการท่องเที่ยวยอดฮิต” ประกอบด้วย
(1) การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
(2) การท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรม
(3) การท่องเที่ยวทางทะเล
(4) การท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศสีเขียว และ
(5) การท่องเที่ยวบ้านดินสไตล์เมืองโบราณ
ข้อมูลจากทางการระบุว่า ในปี 2567 จางโจวมีจำนวนนักท่องเที่ยวรวม 86 ล้านคน เพิ่มขึ้น 16.4% จากปีก่อนหน้า และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึง 1.02 แสนล้านหยวน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รายได้ทะลุหลักแสนล้านหยวน
สำหรับประเทศไทย แนวทางของจางโจวถือเป็นโมเดลที่น่าสนใจและสามารถประยุกต์ใช้ได้ในหลายด้าน ดังนี้
(1)การพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศครบวงจร ผสานทะเล ป่าชายเลน และกิจกรรมเดินป่า
(2)การสร้างจุดขายจากภาพยนตร์ดังหรือกระแสในโซเชียล เช่น เส้นทางถ่ายทำหรือกิจกรรมออนไลน์
(3)การพลิกฟื้นเมืองเก่าด้วยงานหัตถกรรมพื้นบ้านและเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชาวจีนโพ้นทะเล
(4)การวางเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ด้วยการดึงจุดแข็งของไทย เช่น ทะเล ภาพยนตร์ และธรรมชาติ ให้ชัดเจนและโดดเด่นมากขึ้น
ที่มา globthailand
วันที่ 16 กรกฏาคม 2568