เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital HR) กับการเพิ่มประสิทธิภาพ การสรรหาบุคลากรในองค์กรธุรกิจค้าปลีก
ทุกวันนี้ ธุรกิจและองค์กรต่างก็ทุ่มเททรัพยากรพัฒนาบุคลากรมากขึ้น เพราะในท้ายที่สุด “คน” ก็จะกลายมาเป็นสิ่งที่นิยามตัวตนขององค์กร
เหมือนอย่างที่ Apple เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่รวบรวมผู้คนที่สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ Netflix ที่บริหารคนเก่งแบบฉีกตำราโดยไม่ยึดติดกับกฎ หรือ Starbucks ที่บ่มเพาะ Service Mind ให้กับพนักงาน
ในวันนี้เราจึงได้เห็นธุรกิจและองค์กร ต่างแย่งชิงทรัพยากรบุคคลกันในตลาดแรงงาน ไม่ใช่เพียงเพราะบางทักษะนั้นหาได้ยาก! แต่เป็นเพราะผู้คน คือส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร
งานสรรหาบุคลากร ซึ่งเป็นด่านแรกของการได้มาซึ่งทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพ ตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรและแผนการดำเนินธุรกิจ การนำ Digital HR จึงมีความสำคัญในการเพื่อสู่การบริหารในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว องค์กรจำเป็นต้องพัฒนาทั้งคนและเทคโนโลยีควบคู่กันไป เพื่อเสริมจุดแข็งและสร้างความแตกต่างเพื่อผลักดันการเติบโตของธุรกิจมากยิ่งขึ้นทั้งในปัจจุบันและรองรับหรือปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
งานวิจัย Digital HR กับการสรรหาบุคลากร :
จากการศึกษาวิจัยเรื่อง “เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital HR) กับการเพิ่มประสิทธิภาพการสรรหาบุคลากรในองค์กรธุรกิจค้าปลีก” ของ นางสาวพัชราภา โพธิ์อ่อง คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการสรรหาบุคลากรทั้ง 5 ขั้นตอน และเพื่อศึกษาถึงประสิทธิภาพในการสรรหาบุคลากร เมื่อมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในองค์กรธุรกิจค้าปลีก
โดยมุ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจในการลงทุน รวมถึงเป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีรูปแบบต่างๆ และการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านสรรหาบุคลากร ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ พนักงานประจำและสัญญาจ้างที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานสรรหาบุคลากร โดยไม่จำกัดเงื่อนไขจำนวน 112 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย และวิเคราะห์ผลด้วยโปรแกรมทางสถิติ SPSS
ผลการศึกษาพบว่า :
(1)การนำเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital HR) มาใช้ในการสรรหาบุคลากรขององค์กรธุรกิจค้าปลีกส่งผลต่อประสิทธิภาพการสรรหาบุคลากรในด้านคุณภาพของงานอยู่ในระดับสูง สอดคล้องกับข้อมูลจริงที่ว่า เมื่อมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้ สามารถลดอัตราส่วนของผู้สมัครต่อผู้ผ่านการคัดเลือก
(2)การนำเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital HR) มาใช้ในการสรรหาบุคลากรขององค์กรธุรกิจค้าปลีกส่งผลเชิงบวกต่อประสิทธิภาพการสรรหาบุคลากรในด้านปริมาณงาน (ผู้สมัคร) สอดคล้องกับข้อมูลจริงที่พบว่า มีอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้สมัคร โดยส่วนใหญ่เป็นการสมัครผ่านทางช่องทางออนไลน์และเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น Linkedin หรือ Line@ กว่า 23.81% ภายหลังจากการพัฒนาการสื่อสารหรือ
ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางดังกล่าว อีกทั้งยังสอดคล้องกับผลงานการวิจัยอื่นๆ ที่พบว่าองค์กรควรให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านการสรรหาและคัดเลือกผ่านช่องทางระบบอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นและให้ความสำคัญกับกระบวนการในการสรรหาหลากหลายช่องทาง การนำเครื่องมือเทคโนโลยี เช่น เว็บไซต์ โฆษณาออนไลน์ การเลือกใช้วิธีการสรรหาออนไลน์เข้ามาใช้จะช่วยให้องค์กรสามารถค้นหาผู้สมัครที่มีศักยภาพได้มากและกว้างขึ้น สะดวก เข้าถึงง่าย ซึ่งทำให้ปริมาณของผู้สมัครเพิ่มขึ้นอย่างมาก
(3)การนำเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital HR) มาใช้ในการสรรหาบุคลากรขององค์กรธุรกิจค้าปลีกส่งผลเชิงบวกต่อประสิทธิภาพการสรรหาบุคลากรในด้านระยะเวลา จากปัจจัยทั้ง 3 ด้าน ปัจจัยด้านระยะเวลา เป็นเพียงปัจจัยเดียวที่กลุ่มตัวอย่างมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับสูงมาก เมื่อเทียบปัจจัยด้านปริมาณและปัจจัยด้านประสิทธิภาพ สอดคล้องอย่างมาก กับ ข้อดีในการเลือกใช้วิธีการสรรหาออนไลน์นั้น คือ ความประหยัดในการดำเนินการ และช่วยให้การสรรหามีประสิทธิภาพในแง่ความรวดเร็ว
กล่าวโดยสรุป การนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ในงานทรัพยากรบุคคล (Digital HR) คือการนำเทคโนโลยีมาปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการใช้ซอฟต์แวร์และระบบต่างๆ เพื่อช่วยในการสรรหาบุคลากร การฝึกอบรม การประเมินผล การจัดการข้อมูลพนักงาน และการดูแลพนักงาน
อย่างไรก็ตาม Digital HR ไม่ใช่แค่การนำเทคโนโลยีมาใช้ แต่ต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานและวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นดิจิทัลอย่างแท้จริง (ข้อมูล : เทคโนโลยีดิจิทัล (digital HR) กับการเพิ่มประสิทธิภาพการสรรหาบุคลากรในองค์กรธุรกิจค้าปลีก)
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ
วันที่ 1 สิงหาคม 2568