Gen Z พลิกเทรนด์! เลือก "อาหารสุขภาพ" มากกว่าคนรุ่นก่อน
Canadian Grocer รายงานว่า PwC แคนาดาได้เผยการวิเคราะห์ผลสำรวจจากผู้บริโภคกว่า 21,000 คน ใน 28 ประเทศ รวมไปถึงผู้บริโภคชาวแคนาดา 1,020 คน พบว่า ผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z ในแคนาดา กำลังสนใจเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น
โดยให้ความสำคัญกับอาหารที่ปลอดสารเคมี อาหารจากพืช หรืออาหารที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจ รวมไปถึงการจ่ายเงินเพื่ออาหารสุขภาพดี ซึ่งชาว Gen Z ของแคนาดากว่าร้อยละ 20 เลือกรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน เมื่อเทียบกับร้อยละ 12 ของประชากรทั้งหมด โดยอันดับที่ 2 และ 3 คือ เนื้อสัตว์ทางเลือก และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามลำดับ
นายเซบาสเตียน ดอยอน หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์ของ PwC แคนาดา กล่าวว่า ในอนาคตที่ Gen Z ได้เป็นหัวหน้าครอบครัว จะมีบทบาทในการขับเคลื่อนการบริโภคในระยะข้างหน้านี้ ดังนั้น ธุรกิจร้านค้าและผู้ผลิตอาหารต่างๆ อาจต้องมองหาแนวทางในการปรับเปลี่ยนหรือประยุกต์รูปแบบการให้บริการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและประสบการณ์ของลูกค้ายุคใหม่ได้ดีขึ้น

อีกทั้งพฤติกรรมของ Gen Z จะพร้อมทำและพร้อมลดการใช้จ่ายเพื่อให้ความสำคัญในการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าคนรุ่นก่อนๆ ดังนั้น ร้านค้าและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมจะต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น อาทิ ข้อมูลส่วนผสมของสินค้า คุณค่าทางโภชนาที่ชัดเจน และรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่และวิธีการปลูกอาหารเป็นต้น
การบริโภคของ Gen Z ถือเป็นกำลังสำคัญที่จะมากำหนดทิศทางตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคในอนาคต โดยเฉพาะกลุ่มอาหาร สุขภาพ และความงาม จึงถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่น่าสนใจสำหรบภาคธุรกิจ และเมื่อพิจารณาพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์และประโยชน์ของตนเองเป็นลำดับต้นๆ
อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการควรติดตามแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภค ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบสินค้าและบริการ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์และเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด และควรเตรียมพร้อมรับมือไว้ล่วงหน้า
เนื่องจากการปรับตัวนั้นต้องใช้เวลาและความละเอียดอ่อน เพราะหากธุรกิจมีการวางแผนที่ดีขึ้น จะสามารถช่วยให้เปลี่ยนผ่านได้อย่างมีทิศทางและมีคุณภาพ พร้อมรับมือกับความท้าทายได้ดียิ่งขึ้น (ข้อมูล สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์, เรียบเรียงโดย ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์)
ที่มา globthailand
วันที่ 4 กันยายน 2568