สิบแปดส่วนของทางด่วนเหนือ-ใต้ที่เสนอสําหรับการขยาย
กระทรวงการก่อสร้างได้ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลเพื่อขยายทางด่วนเหนือ-ใต้ 18 ส่วนจากสี่เลนเป็นหกเลนภายใต้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP)
ทางด่วนเหนือ-ใต้วิ่งประมาณ 2,055 กิโลเมตรตามด้านตะวันออกของประเทศ ออกแบบมาสําหรับหกถึง 12 เลน ปัจจุบันเวียดนามมีทางด่วน 1,652 กิโลเมตรที่เปิดให้บริการ ภายในสิ้นปี 2568 เครือข่ายประมาณ 1,222 กิโลเมตรจะยังคงอยู่ที่สี่เลน รวมถึงทอดยาวจาก Huu Nghi ถึง Chi Lang, Mai Son ถึง Cam Lo, Quang Ngai ถึง Phan Thiet และ My Thuan ถึง Ca Mau รายงานจากสํานักข่าวเวียดนาม
กระทรวงแนะนําให้จัดลําดับความสําคัญของการขยายทางเดินฮานอย-HCMC ซึ่งครอบคลุมโครงการส่วนประกอบ 18 โครงการที่มีความยาวรวมกันประมาณ 1,144 กิโลเมตร ส่วนจาก My Thuan ถึง Can Tho และ Ca Mau รวม 149 กิโลเมตร ไม่รวมอยู่ในแผนปัจจุบันเนื่องจากความต้องการการจราจรต่ํา สภาพการก่อสร้างที่ยากลําบาก และการจัดหาวัสดุที่จํากัด
การขยายที่เสนอจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 152 ล้านล้านดองเวียดนาม สําหรับสามส่วนที่ดําเนินงานภายใต้สัญญา build-operate-transfer (BOT) ได้แก่ Dien Chau-Bai Vot, Nha Trang-Cam Lam และ Cam Lam-Vinh Hao กระทรวงได้หารือกับนักลงทุน
สําหรับ 15 ส่วนที่เหลือที่สร้างขึ้นด้วยเงินทุนของรัฐ ประมาณ 126.7 ล้านล้านดองเวียดนาม กระทรวงกําลังพิจารณาตัวเลือกการแบ่งปันการลงทุนเพื่อลดการใช้จ่ายของรัฐและดึงดูดกลุ่มนักลงทุนเอกชน กลไกพิเศษอาจถูกส่งไปยังรัฐสภาในการประชุมเดือนตุลาคม 2568 หากจําเป็น
ส่วนที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐที่เสร็จสมบูรณ์ รวมถึง Cao Bo-Mai Son, Cam Lo-La Son, La Son-Hoa Lien และ Hoa Lien-Tuy Loan คาดว่าจะแนะนําการเก็บค่าผ่านทาง ค่าธรรมเนียมอาจรวมเข้ากับส่วนที่ดําเนินการโดย BOT เพื่อปรับปรุงการดําเนินงานและการบํารุงรักษา
เมื่อการออกแบบพื้นฐานเสร็จสิ้นแล้ว การก่อสร้างคาดว่าจะใช้เวลาประมาณสองปี โครงการขยายคาดว่าจะดําเนินการระหว่างปี 2026 ถึง 2030 โดยบางส่วนอาจบุกเบิกในไตรมาสที่สองของปี 2026 และเปิดให้เข้าชมภายในปลายปี 2028
ที่มา thesaigontimes.vn
วันที่ 15 กันยายน 2568