EEC เปิดโมเดลพัฒนาคน 7 ปีผลิตบุคลากรนับแสนป้อนอุตฯ
"เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC" เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2560 ถูกด้อยค่าว่าเป็นพื้นที่ที่หมดเสน่ห์จากนักลงทุนไปหมดแล้ว ด้วยเพราะการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมืองภายในประเทศ ทำให้นโยบายที่เคยผลักดันและให้ความสำคัญกับพื้นที่ลดลง
แต่ในความเป็นจริงแล้วตลอดระยะเวลา 7 ปี ตามแผนที่ได้เคยประกาศไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง 4 เมกะโปรเจ็กต์อย่าง ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3, ท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3, รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, เมืองการบินภาคตะวันออก, การสร้างบุคลากรทักษะสูง, การดึงอุตสาหกรรมเป้าหมายเข้ามาลงทุน รวมถึงการสนับสนุนสินค้าชุมชน กิจกรรมทั้งหมดไม่เคยหยุด มีการเดินหน้าอยู่ตลอด พร้อมกับโจทย์ใหม่จากความต้องการบุคลากรปี 2568-2572 ที่ 156,879 คน

เดินหน้าสร้างบุคลากรป้อน EEC :
การนำทัพสื่อมวลชนลงพื้นที่ EEC ครั้งนี้ ทำให้ได้เห็นว่า ภายใต้โครงการของ EEC มีหน่วยงานที่เข้ามาเกี่ยวข้องจำนวนมากและทุกหน่วยงานสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ “นายจุฬา สุขมานพ” เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก (สกพอ. หรือ EEC) กล่าวว่า การพัฒนาทักษะบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก และโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) เป็น EEC Model ด้านการยกระดับทักษะบุคลากรและการศึกษา ตามหลักการ Demand Driven Human Resource Development ที่ถูกกำหนดมาตั้งแต่ต้น
ด้วยเพราะอุตสาหกรรมที่เข้ามาลงทุนในไทยเป็นอุตสาหกรรมใหม่ เทคโนโลยีขั้นสูง ขณะที่บุคลากรในประเทศสร้างไม่ทัน ในบางภาควิชาไม่เพียงพอ นี่เป็นเรื่องสำคัญและเป็นอีกหนึ่งปัจจัยของนักลงทุน กับการถามหา “บุคลากร” ว่าเพียงพอหรือไม่ เป้าหมายชัดเจนว่าการพัฒนาคนขึ้นมานั้นก็เพื่อปิดช่องโหว่ตรงนี้ ด้วยการเพิ่มทักษะและประสิทธิภาพของแรงงาน สามารถทำงานได้กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ สร้างบุคลากรตรงกับความต้องการอุตสาหกรรมเป้าหมาย และเมื่อทุกอย่างมีครบจะช่วยสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนจากทั่วโลกเข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC
ผลิตช่างซ่อมเครื่องบินรอ MRO :
สำหรับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ สถาบันการศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาแห่งนี้ ได้รับรองการเป็นสถาบันฝึกอบรมนายช่างภาคพื้นดินจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย The Civil Aviation Authority of Thailand (CAAT) และยังเป็นศูนย์เครือข่ายการพัฒนาบุคลากรอุตสาหกรรมอากาศยาน ภายใต้แนวทาง EEC Model Type A ที่เมื่อผลิตบุคลากรพร้อมใช้ เอกชนจะร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเรียน 100% และรับนักศึกษาเข้าฝึกงานในสถานประกอบการ
นอกจากนี้ “วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ” ได้เน้นสร้างบุคลากรสายเทคนิคในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมอากาศยาน โลจิสติกส์ และธุรกิจการบิน เตรียมความพร้อมในการเป็นช่างเทคนิคและช่างซ่อมบำรุงอากาศยานที่มีทักษะสูง เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการบิน และการซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ จากการลงทุนของ “การบินไทย” ในพื้นที่ 210 ไร่ คาดว่าการเซ็นสัญญาเช่าที่จะมีขึ้นในเดือนมกราคม 2569
ในขณะที่บุคลากรด้านการบินสาขาช่างอากาศยานสามารถสร้างได้ 28 คนต่อปี สาขาธุรกิจการบิน 20 คนต่อปี และสาขาผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน 20 คนต่อปี และที่ผ่านมาวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบได้ผลิตบุคลากร โดยเฉพาะในสาขาอากาศยานแล้วรวม 143 คน
ในส่วนของ “มหาวิทยาลัยบูรพา” ซึ่งเป็นศูนย์พัฒนาการท่องเที่ยวคุณภาพสูงยุคใหม่ (ENTOUR) หรือ Tourism Innovation Lab (TIL) มีเป้าหมายในการสร้างบุคลากรด้านการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (High-value and Medical Tourism)
ด้าน “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก” ณ วันนี้ได้กลายเป็นศูนย์เครือข่ายการพัฒนาบุคลากรด้านเมคาทรอนิกส์ หรือ ENMEC (EEC Networking of Mechatronics Excellence Center) ที่มีหลักสูตรการใช้เครื่องจักรกลอัตโนมัติ ระบบหุ่นยนต์ และระบบการผลิตอัจฉริยะ ภายใต้ EEC Model Type B ที่เมื่อผลิตบุคลากรในระยะเร่งด่วน ด้วยการฝึกอบรมระยะสั้น Short Course รัฐและเอกชนร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่าย 50 : 50
“นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์” นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับ “โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)” ที่นี่นับเป็นต้นแบบที่ดีกับการวางรากฐานไว้ตั้งแต่ระดับนักเรียน ด้วยการทดลองใช้หลักสูตรการเรียนการสอนด้านภาพยนตร์ ผ่านการลงมือทำจริง สอดคล้องกับการพัฒนาเมืองพัทยาให้ก้าวสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ขององค์การยูเนสโก
โดย “กองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก” ให้การสนับสนุนงบประมาณสำหรับการจัดซื้ออุปกรณ์ 25 รายการ เพื่อใช้ในการผลิตคอนเทนต์ดิจิทัล อาทิ การส่งเสริมการท่องเที่ยว EEC รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากเมืองพัทยา ร่วมสมทบงบประมาณเพื่อให้เยาวชนได้ใช้ ห้องปฏิบัติการและสตูดิโอในการเรียนรู้และผลิตผลงานดิจิทัลคอนเทนต์อย่างมืออาชีพ ทั้งการเขียนบท การกำกับ การถ่ายภาพ และการตัดต่อ
คาดต้นปีหน้าเมืองการบินขยับ :
หากประเมินภาพรวมการลงทุนใน EEC วันนี้ แน่นอนว่ายังคงมีการลงทุนมาก ซึ่งชัดเจนจากตัวเลขของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ซึ่งในการประชุมบอร์ด EEC เดือน ธ.ค. จะนำ 6 บริษัทที่ขอสิทธิประโยชน์เข้ามาให้บอร์ดอนุมัติ ตรงนี้จะทำให้เห็นว่ามีการลงทุนต่อเนื่องไปถึงปี 2569
นอกจากโครงการ MRO ที่จะเริ่มขยับต้นปีหน้านี้แล้ว โครงการเมืองการบินอู่ตะเภาเมืองการบินภาคตะวันออก วันนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องสิทธิประโยชน์กับผู้ชนะการประมูล บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) รวมถึงแผนให้เมืองการบินสามารถเริ่มโครงการได้เลย โดยไม่รอรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
ดังนั้น ทางผู้พัฒนาโครงการจำเป็นต้องเริ่มทำการศึกษาการปรับลดขนาดของโครงการ อาคารผู้โดยสารลง เนื่องจากเดิมมีการศึกษาและมองว่าตัวเลขรองรับที่ 60 ล้านคน/ปี ซึ่งประมาณการที่ทำไว้เดิมน่าจะเกินสถานการณ์ปัจจุบันไปมาก
จนถึงปัจจุบันความสำเร็จที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเมกะโปรเจ็กต์ การพัฒนาบุคลากรสำหรับภาคอุตสาหกรรมในพื้น EEC ภายใต้รูปแบบ EEC Model เมื่อพิจารณาดูแล้ว ถือว่ามีความคืบหน้าที่น่าพอใจอยู่ไม่น้อย โดยมีการผลิตบุคลากรแล้วกว่า 118,691คน ในปี 2568 จะสามารถผลิตบุคลากรได้เพิ่มอีก 24,377 คน
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 27 พฤศจิกายน 2568

