ททท.ปักธงปี 69 โกยจีนเที่ยวไทย 6.7 ล้านคน จับมือยักษ์ใหญ่ทำแคมเปญบูสต์ตลาดทุกเดือน
เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดจีนเที่ยวไทยในปี 2568 คาดการณ์ว่าจะทำได้ประมาณ 4.5-4.6 ล้านคน โดยในปี 2569 ได้ตั้งเป้าหมายท้าทายไว้ต้องเติบโตที่ 6.7 ล้านคน หรือบวกไม่ต่ำกว่า 40% จากปีนี้ ผ่านแคมเปญที่ทำร่วมกันระหว่างประเทศไทยและจีน จงไท่อีเจียซิน หรือไทย-จีน ครอบครัวเดียวกัน ซึ่งจะมีการทำกิจกรรมกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวแบบทุกเดือน อาทิ อีเวนต์ประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย และเทศกาลประเพณีต่างๆ รวมถึงได้ร่วมงานกับสำนักงานการท่องเที่ยว วัฒนธรรม วิทยุ โทรทัศน์ และกีฬา เมืองไหโขว่ ประเทศจีน และได้ร่วมลงนามหนังสือเจตจำนง (LOI) พันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัทถงเฉิง แทรเวล ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจองสินค้าและบริการออนไลน์อย่างครบวงจร อาทิ ตั๋วเครื่องบิน โรงแรมที่พัก ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ 20 อันดับแรกสูงสุดของจีน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน (ทูเวย์ทัวร์ริสซึ่ม)
น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวว่า ความร่วมมือกับเมืองไหโขว่ ในเกาะไห่หนานของตลาดจีน เนื่องจากประเมินศักยภาพมีความใกล้เคียงกัน ทรัพยากรธรรมชาติใกล้เคียงกัน สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวเชื่อมโยงระหว่าง 2 ประเทศทั้งไทยและจีนได้ ทำให้การทำงานร่วมกันผ่านจุดแข็งของ 2 ประเทศ ผลประโยชน์จะวินวินทั้งคู่ รวมถึงบริษัทถงเฉิงที่มีการให้บริการอย่างครบวงจร สามารถสร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยวจีนและทั่วโลกได้ค่อนข้างสูง จึงเป็นจิ๊กซอว์ที่ทำให้การท่องเที่ยวของไทย รวมถึงจีนสามารถผสมเข้าด้วยกันได้อย่างดี ขณะเดียวกันเมืองไห่หนาน มีการบริหารจัดการท่องเที่ยวธุรกิจไมซ์ การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการจัดเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอนเสิร์ตต่างๆ ที่เข้ามาจัดในไห่หนานเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ททท.จึงจะร่วมมือในการดึงการจัดงานคอนเสิร์ต และแฟนมีตติ้ง เข้ามาจัดในประเทศไทยผ่านความร่วมมือครั้งนี้มากขึ้น
“เดือนมกราคม 2568 ตลาดนักท่องเที่ยวจีนบวก 22% แต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์เริ่มลดลง เพราะเจอเหตุการณ์นักแสดงจีนซิงซิงหายตัวไปบริเวณชายแดนไทย ทำให้เกิดกระแสด้านลบบนสื่อสังคมออนไลน์ของจีนต่อเนื่อง รวมถึงความท้าทายอื่นๆ ที่เกิดขึ้นตลอดตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน อาทิ แผ่นดินไหว น้ำท่วม แต่ยังได้อานิสงส์จากการทำแคมเปญกระตุ้นตลาดที่ผ่านมา อาทิ ไทยแลนด์ ซัมเมอร์บลาสต์การทำงานร่วมกับโอที ส่งผลให้อัตราการลดลงของตลาดจีนจาก 40% คงเหลือที่ 30% ได้”
น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวว่า สำหรับกระแสการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ มีทั้งคนไทยเที่ยวในประเทศและชาวต่างชาติเที่ยวไทย โดยพบว่า ตลาดระยะไกลมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างมาก ล่าสุดมีจำนวนสะสมทะลุ 10 ล้านคน ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคาดว่าสิ้นปี 2568 น่าจะได้มากถึง 11 ล้านคน ตลาดหลักคือสหราชอาณาจักร รัสเซีย และสหรัฐ ที่มีการเดินทางเกิน 1 ล้านคนแล้ว ส่วนตลาดระยะใกล้ อาทิ อินเดียคาดว่าจะแตะ 2.5 ล้านคน สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.3 ล้านคน รวมถึงตลาดเกิดใหม่อย่างโปแลนด์ มีการเติบโตสูงเกือบ 40% จนติด 10 อันดับแรกของตลาดระยะไกลที่เดินทางเข้าไทยสูงสุด และนักท่องเที่ยวใช้จ่ายต่อคนสูงมาก
ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 19 ธันวาคม 2568

