"เครื่องดื่มมะพร้าวรูปแบบใหม่" โอกาสใหม่ของอุตสาหกรรมมะพร้าวไทยในจีน (ตอนที่ 1)
ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา นอกจากการส่งออกมะพร้าวสดและน้ำมะพร้าวธรรมชาติของไทยที่ได้รับความนิยมในตลาดจีนแล้ว ปัจจุบัน อีกหนึ่งในโอกาสและเทรนด์ที่น่าจับตามองคือ "กลุ่มเครื่องดื่มมะพร้าวรวมไปถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวรูปแบบใหม่" ที่เข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคในตลาดเครื่องดื่มตลอดจนอาหารของจีน

ปัจจุบัน เครื่องดื่มมะพร้าวที่ปรากฏในจีนส่วนใหญ่ใช้นมมะพร้าวหรือน้ำมะพร้าวเป็นส่วนผสมหลัก โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 ในตลาดจีนมีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มมะพร้าวเปิดตัวมากกว่า 130 รายการ หรือแม้กระทั่งแบรนด์อาหารฟาสต์ฟูดชื่อดังอย่าง KFC ก็ได้มีการเปิดตัวเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของมะพร้าวมากกว่า 20 รายการ โดยตัวอย่างเครื่องดื่มรสชาติมะพร้าวที่ได้รับความนิยมในตลาดจีน ซึ่งรวมถึงความนิยมในตลาด
ซีอาน ได้แก่
(1) มะพร้าวปั่นและมะพร้าวปั่นผสมผลไม้อื่น ๆ โดยใช้นมมะพร้าวและน้ำมะพร้าวเป็นส่วนผสมพื้นฐานร่วมกับผลไม้สด เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 แบรนด์ Hey Tea ได้เปิดเมนูใหม่ 2 รายการในซีรี่ส์ “Shengda Coconut (มะพร้าวสด)” โดยเครื่องดื่มของ Hey Tea เน้นรสธรรมชาติของมะพร้าวอ่อน ไร้น้ำตาล ไขมันต่ำ และสามารถดื่มได้ง่าย แบรนด์ Hey Tea ใช้มะพร้าวสดไปมากกว่า 3,200 ตันต่อปี และเมนูเครื่องดื่มมะพร้าวอยู่ในอันดับที่ 5 ของยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ขายดีของ Hey Tea ปี 2563
(2) กาแฟลาเต้มะพร้าว (Raw coconut latte) ของ Luckin Coffee ซึ่งเปิดตัวตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2564 สามารถจำหน่ายได้ถึง 100,000 แก้ว ภายในระยะเวลาเพียง 3 วันเท่านั้น และจากสถิติล่าสุดที่เมื่อเดือนเมษายน 2565 กาแฟลาเต้มะพร้าว) ของ Luckin Coffee มียอดจำหน่ายถึง 100 ล้านแก้วต่อปี
(3) เครื่องดื่มมะพร้าวผสมกับชา (ในรูปแบบชานม) เมื่อเดือนตุลาคม 2564 Hey Tea ได้คิดค้นเมนูใหม่โดยผสานชาไทยร่วมกับนมมะพร้าว พร้อมตั้งชื่อน่ารักๆ ว่า “泰好喝了椰” หมายถึงอร่อยมาก (โดยเล่นคำการออกเสียงคำว่า “ไท่ 泰” หมายถึงประเทศไทย การออกเสียงเหมือนคำว่า “ไท่ 太” หมายถึง มาก ร่วมกับและคำว่า “เย 椰” หมายถึงมะพร้าว การออกเสียงเหมือนคำว่า “เย 耶” ซึ่งเป็นคำอุทานเพื่อแสดงถึงความอารมณ์ดีและเสริมความน่ารักด้วย) เมนูนี้จำหน่ายในบรรจุภัณฑ์มะพร้าวทั้งลูกด้วย ถึงแม้ว่าราคาจำหน่าย 59 หยวนต่อชุดแพงกว่าการจำหน่ายชานมมะพร้าวใส่ในแก้วปกติที่จำหน่ายในราคา 30 หยวน แต่ก็ยังคงมียอดจำหน่ายที่สูง เนื่องจากตรงต่อความต้องการของผู้บริโภควัยหนุ่มสาวที่นิยม upload รูปถ่ายลงในสื่อโซเชียล



นอกจากแบรนด์ Hey Tea แล้ว เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ร้านเครื่องดื่มชาของท้องถิ่นมณฑลส่านซี ฉาฮั่วน่ง (Chahuanong) ก็มีการเปิดตัวเครื่องดื่มรูปแบบใหม่ที่มีส่วนผสมเป็นนมมะพร้าว เช่น เมนู Mitaoshuimoyunye และ Guixiangshuimoyunye ซึ่งผสมนมมะพร้าวร่วมกับชาผลไม้และชาดอกไม้ แสดงให้เห็นว่า กระแสการนำนมมะพร้าวไปเพิ่มรสชาติใหม่ หรือทำเป็น functional drink กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ในตลาดจีนตลอดจนในตลาดซีอานด้วย
จากตัวอย่างเมนูข้างต้น จะเห็นได้ว่าเมนูเครื่องดื่มในปัจจุบัน มีการปรับเปลี่ยนใช้นมทางเลือกเพิ่มมากขึ้น โดยหนึ่งในส่วนผสมประเภทนมที่กำลังเป็นที่นิยมล้วนแล้วแต่เป็นนมมะพร้าว เพราะนอกจากจะมีรสชาติดีสามารถเข้ากับส่วนผสมอื่น ๆ ได้อย่างลงตัวแล้ว ยังตอบโจทย์ในเรื่องของสุขภาพด้วย ส่วนในตอนหน้าจะเป็นเทรนด์การบริโภคเครื่องดื่มในตลาดจีน รวมถึงโอกาสของผู้ประกอบการไทยในธุรกิจมะพร้าว ทีม glob ขอเขิญชวนผู้อ่านทุกท่านโปรดติดตามตอนต่อไป (ข้อมูล : สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซีอาน)
ที่มา globthailand
วันที่ 19 มกราคม 2566