ชี้เป้าผู้ส่งออกไทย เกาะแพลตฟอร์มฮ่องกง ส่งสินค้าไทยขายจีน
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ชี้เป้าผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย ร่วมมือกับผู้ค้าฮ่องกง ขยายตลาดสินค้าไทยผ่านช่องทาง e-Commerce ฮ่องกงสู่ตลาดจีน หลังฮ่องกงมีแผนจัดเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ หนุนสินค้าฮ่องกงส่งออกสู่ตลาดจีน
วันที่ 4 มิถุนายน 2567 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ล่าสุดกรมได้รับรายงานจากนางสาวพรรณกาญจน์ เจียมสุชน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ถึงการจัดเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์เพื่อช่วยสนับสนุนแบรนด์ฮ่องกงส่งออกสินค้าสู่ตลาดจีน หลังผู้บริโภคจีนมีความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของฮ่องกง แต่ผู้ผลิตสินค้าในฮ่องกงยังขาดกลยุทธ์การขายเพื่อสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ
ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมา นาย John Lee Ka-chiu ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้ให้นโยบายสนับสนุน e-Commerce สำหรับเทศกาลช้อปปิ้งในฮ่องกงที่จะจัดขึ้นบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในจีน เพื่อส่งเสริมการรับรู้ถึงสินค้าจากฮ่องกงให้มากขึ้น
ขณะที่นาย Algernon Yau Ying-wah รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง จะกำหนดแพลตฟอร์มที่เหมาะสม การจัดการเรื่องภาษี โลจิสติกส์และคลังสินค้า และนาย Paul Chan Mo-po รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกง พร้อมอัดฉีดเงินเพื่อสนับสนุนแบรนด์ฮ่องกง
นาย Stanley Lee Kei-chuen ประธาน E-Commerce Association of Hong Kong ระบุว่า แบรนด์ฮ่องกงจะเข้าสู่แพลตฟอร์มบนจีนได้ยากขึ้น เพราะแบรนด์จากต่างประเทศมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในจีน จึงทำให้มีทางเลือกมากขึ้นในการช็อปปิ้งออนไลน์ เพราะฉะนั้นสินค้าที่ผลิตในฮ่องกงจะต้องดึงดูดอย่างมาก ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถกระตุ้นความต้องการได้
และหากรัฐบาลสามารถร่วมมือกับแพลตฟอร์มจีนเพื่อสร้าง “ช่องทางสีเขียว” สำหรับธุรกิจในฮ่องกงจะสร้างประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับแบรนด์ฮ่องกง เพราะในปี 2564 จีนเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดโดยสร้างรายได้ 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐและแซงหน้าสหรัฐ
“จากนโยบายที่รัฐบาลฮ่องกงมีนโยบายเพื่อสนับสนุนธุรกิจฮ่องกงเข้าสู่ตลาดจีนผ่านระบบ e-Commerce เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคจีนที่มีแนวโน้มในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และนิยมสินค้าหลากหลายชนิดจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทย จะร่วมมือกับผู้ค้าฮ่องกงที่มีความรู้พื้นฐาน กฏหมาย และเข้าใจพฤติกรรมการบริโภคในจีนเป็นอย่างดี ในการขยายตลาดสินค้าไทยผ่านช่องทาง e-Commerce ฮ่องกงสู่จีนเพิ่มมากขึ้น เพราะสินค้าไทยเป็นที่รู้จักทั้งในฮ่องกงและจีนเป็นอย่างดีอยู่แล้ว”นายภูสิตกล่าว
สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร. 1169
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 4 มิถุนายน 2567