คว้าโอกาสจาก "กระแสการบริโภคสินค้าตามอารมณ์" ของจีน
ปัจจุบัน เทคโนโลยีส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคชาวจีนยุคใหม่มากขึ้น และยังทำให้เกิดแนวโน้มการบริโภคใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น ความนิยมของสินค้ากล่องสุ่ม (Mystery Box) สินค้าจากยี่ห้อข่าโหยว (Ka you) ประเภทของสะสมจากการ์ตูนและแอนิเมชันที่เป็นที่นิยม
หรือแม้กระทั่งเทรนด์การแต่งตัวแบบใหม่ อาทิ การตามโดพามีน (Dopamine dressing) เป็นแนวคิดการแต่งกายที่เน้นเรื่องความสุขเป็นสำคัญ เช่น การแต่งกายเพื่อให้เกิดความพึงพอใจหรือรู้สึกดีกับตนเอง หรือการสวมใส่เสื้อผ้าสีต่าง ๆ ที่สะท้อนอารมณ์ของผู้สวมใส่ในวันนั้น ซึ่งกําลังได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงเทรนด์การท่องเที่ยววัดและการเดินเที่ยวชมภูมิทัศน์ในเมืองโดยแต่งกายแบบย้อนยุคด้วย
นอกจากนั้น ชาวจีนยุคใหม่ยังหันมาสนใจกับการจับจ่ายใช้สอยเพื่อแลกความสุขมากยิ่งขึ้น เกิดเป็นกระแสการบริโภคสินค้าตามอารมณ์ (Emotional consumption) ที่กําลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ กล่าวคือ ผู้บริโภคไม่เพียงเลือกซื้อสินค้าโดยคำนึงถึงคุณภาพและราคาเป็นหลัก แต่ยังคำนึงถึงการเลือกซื้อเพื่อตอบสนองคุณค่าทางจิตใจของตนเองด้วย
จากรายงานสุขภาพจิตของประชากรจีนระหว่างปี 2565 – 2566 ของสถาบันวิจัยจิตวิทยาของจีนพบว่า ค่าเฉลี่ยของความเครียดจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงอายุ 18 – 34 ปี เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่มีความอ่อนไหวต่อผลกระทบจากปัจจัยภายนอกได้ง่าย อาทิ ความเครียดจากการเรียนและการทำงาน เป็นต้น ทำให้กลุ่มผู้บริโภคในช่วงวัยดังกล่าวเริ่มหาวิธีการผ่อนคลายความเครียดที่เหมาะสมกับตัวเอง
ที่มา globthailand
วันที่ 8 กันยายน 2567