รถไฟความเร็วสูงอาจเพิ่มจีดีพี 1%
Politburo ของพรรคได้ตกลงที่จะลงทุนในรถไฟความเร็วสูงบนแกนเหนือ-ใต้ โครงการนี้คาดว่าจะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนาม
คณะกรรมการกลางของพรรคได้ตกลงที่จะสร้างทางรถไฟสองรางความเร็วสูงที่สามารถทํางานได้ที่ความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม. แผนดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อตระหนักถึงทิศทางของพรรคและมติ Politburo เพื่อเสริมสร้างการเชื่อมต่อระหว่างภูมิภาคและเสาหลักการเติบโตเพื่อสร้างโมเมนตัม เปิดพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจใหม่ ตอบสนองความต้องการด้านการขนส่งตามแนวแกนเหนือ-ใต้ และสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมและการป้องกันประเทศ
รถไฟความเร็วสูงเหนือ-ใต้มีความยาว 1,541 กิโลเมตร มีรางมาตรฐาน 1.435 มม. สายจะเริ่มที่สถานี Ngoc Hoi ในฮานอย ผ่าน 20 จังหวัดและเมือง และสิ้นสุดที่สถานี Thu Thiem ในโฮจิมินห์ซิตี้
ตามเส้นทางจะมีสถานีโดยสาร 23 แห่งโดยมีระยะทางเฉลี่ยประมาณ 67 กิโลเมตร และสถานีขนส่งสินค้า 5 แห่งที่เชื่อมต่อกับศูนย์กลางการขนส่งสินค้า รถไฟความเร็วสูงมีกําหนดจะเปิดให้บริการภายในปี 2035
ค่าใช้จ่ายโดยประมาณอยู่ที่ 67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม Nguyen Danh Huy กล่าว “รัฐบาลสั่งให้กระทรวงคมนาคมเริ่มวางแผนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในปี 2548 ตอนนี้มันกลายเป็นเรื่องเร่งด่วนมากขึ้นกว่าเดิม โครงการนี้ได้รับการศึกษาอย่างรอบคอบและการลงทุนสะท้อนถึงทิศทางของพรรคและแผนแม่บทระดับชาติ”
โครงการรถไฟความเร็วสูงเหนือ-ใต้เป็นหัวใจสําคัญของการพัฒนารถไฟของเวียดนาม ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือรูปแบบการขนส่งที่ยั่งยืน ทันสมัย และเป็นมิตรกับผู้โดยสาร อุบัติเหตุจราจรน้อยลง มลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง และการตอบสนองที่มีความหมายต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากความสําคัญ โครงการจะถูกส่งไปยังรัฐสภาครั้งที่ 8 ของรัฐสภาครั้งที่ 15 เพื่อขออนุมัติ
Bui Van Cuong เลขาธิการรัฐสภาและหัวหน้าสํานักงานรัฐสภากล่าวว่า: “รัฐสภาจะรวบรวมความคิดเห็นและจัดทําแผนที่ดีที่สุดสําหรับการดําเนินการตามมติของคณะกรรมการกลางพรรคให้ประสบความสําเร็จ”
การคํานวณชี้ให้เห็นว่ารถไฟความเร็วสูงสามารถเพิ่ม 1% ของการเติบโตของจีดีพีประจําปีของเวียดนาม และปรับปรุงการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคและเสาหลักการเติบโต สร้างพื้นที่การพัฒนาใหม่สําหรับประเทศ
ที่มา vovworld.vn
วันที่ 25 กันยายน 2567