หมูเด้ง ถอดรหัส Social Media Marketing เด้งยังไงให้ดังทั่วโลก
ถอดรหัส Social Media Marketing แบบ "หมูเด้ง" ฮิปโปจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่สร้างกระแสไวรัลไปทั่วโลก ที่สามารถสร้างกระแส หรือเอ็นเกจเมนต์ กับผู้คนได้อย่างรวดเร็ว
“หมูเด้ง” ฮิปโปเซเลบจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว สร้างกระแสไวรัลไปทั่วโลก จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดมีมและคอนเทนต์สร้างสรรค์มากมาย รวมถึงดึงดูดความสนใจจากสื่อต่างประเทศ จนปรากฏการณ์นี้ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงพลังของหมูเด้ง แต่ยังเผยให้เห็นถึงโอกาสในการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียที่สามารถสร้างกระแส และสร้างความมีส่วนร่วม หรือเอ็นเกจเมนต์ (Engagement) กับผู้คนได้อย่างรวดเร็ว
จากกระแสไวรัลของ “หมูเด้ง” บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ได้นำเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงในสังคมออนไลน์ (Social Listening) ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม-18 กันยายน 2567 เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ พบว่าบนโซเชียลมีเดียมีการพูดถึง (Mention) “หมูเด้ง” 8,678 ครั้ง และได้รับการมีส่วนร่วม หรือเอ็นเกจเมนต์ (Engagement) รวม 38,440,092 ครั้ง โดยแพลตฟอร์ม Facebook เป็นช่องทางที่ได้รับการพูดถึง (Mention) มากที่สุดจำนวน 5,263 ครั้ง และแพลตฟอร์ม TikTok ได้รับเอ็นเกจเมนต์ (Engagement) สูงที่สุด 34,674,750 ครั้ง
พลังโซเชียลมีเดียจุดกระแสความดังให้ “หมูเด้ง” :
โซเชียลมีเดีย (Social Media) เครื่องมือทรงพลังในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย กรณีสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่มีจุดเริ่มต้นจากการทำคอนเทนต์ของพนักงานสวนสัตว์โพสต์คลิปสัตว์น่ารัก จนกลายเป็นไวรัลที่โด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งกลายเป็นโอกาสให้กับสวนสัตว์เปิดเขาเขียวสามารถใช้กระแสน้องหมูเด้งในการสื่อสาร ทั้งการทำคอนเทนต์ และการจัดกิจกรรม เพื่อเข้าถึงคนจำนวนมาก สร้างภาพลักษณ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสวนสัตว์มากยิ่งขึ้น
กระแสความเด้งไม่หยุดเพียงแค่ในประเทศเท่านั้น สื่อต่างประเทศหลายแห่งให้ความสนใจไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น รัสเซีย อเมริกา ส่งผลให้ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจใน “ฮิปโปโปเตมัสแคระ” จนหลายประเทศเริ่มนำสัตว์น่ารักของตัวเองออกมาโชว์แข่งกับหมูเด้งอย่าง “เนมุเนมุ” ฮิปโปแคระจากญี่ปุ่น จนมีคลิปวิดีโอตลก ๆ น่ารักมากมาย
ไทม์ไลน์กระแส “หมูเด้ง” ขวัญใจชาวเน็ต :
ไทม์ไลน์ความดังของ “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจจากแพลตฟอร์ม TikTok ผ่านบัญชีชื่อ “ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง” (@khamoo.andthegang) โดยมีการเปิดตัวคลิปแรกของหมูเด้งในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2567 ซึ่งได้รับความสนใจมาก แม้ว่าในระยะแรกค่า Engagement จะค่อนข้างคงที่ แต่จุดพลิกผันสำคัญเกิดขึ้นเมื่อมีการใช้แฮชแท็ก #หมูเด้งจะเด้งกี่โมง จนเกิดไวรัล
การใช้แฮชแท็กนี้ส่งผลให้กระแสของหมูเด้งกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว จนติดอันดับแฮชแท็กยอดนิยมทั้งบนแพลตฟอร์ม X (Twitter) และ TikTok ปรากฎการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าการใช้แฮชแท็กที่ดีสามารถช่วยเพิ่มการจดจำ ทำให้ผู้ที่สนใจสามารถค้นหาและเข้าถึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องได้ง่ายยิ่งขึ้น สะท้อนให้เห็นจากการเติบโตของค่า Engagement ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงหลังการนำแฮชแท็กมาใช้
สวนสัตว์เปิดเขาเขียวรับอานิสงส์ “หมูเด้ง” :
จากกระแสฮิตของ “หมูเด้ง” ส่งผลดีต่อสวนสัตว์เปิดเขาเขียว โดยเห็นได้ชัดจากการที่คนจำนวนมากเริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับสัตว์มากขึ้น ส่งผลให้จำนวนผู้เข้าชมสวนสัตว์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากปรากฏการณ์นี้ไม่เพียงแต่เพิ่มรายได้ให้กับสวนสัตว์เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ในวงกว้าง
ด้วยกระแสความสนใจที่เพิ่มขึ้น ทางสวนสัตว์ฯมีการปรับกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายขึ้น การปรับตัวนี้รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดกิจกรรมสนุก ๆ และให้ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับสัตว์ชนิดต่าง ๆ ไม่ใช่แค่เรื่องหมูเด้ง
ล่าสุด สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเปิดให้ชมความน่ารักของหมูเด้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ www.zoodio.live ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ที่จะพาผู้ชมเข้าสู่โลกของสัตว์ป่าแบบเรียลไทม์ ผู้สนใจสามารถสัมผัสบรรยากาศและเรียนรู้วิถีชีวิตของสัตว์ต่าง ๆ รวมถึงหมูเด้ง ผ่านหน้าจอได้อย่างใกล้ชิด นับเป็นการยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวสวนสัตว์ในรูปแบบใหม่ ที่ไม่จำกัดเวลาและสถานที่
หมูเด้งฟีเวอร์! เปิดโอกาสธุรกิจ :
ที่พักสวนสัตว์เปิดเขาเขียว : ไปนอนเฝ้าน้อง! สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ยังได้มองเห็นโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจ ที่น่าสนใจคือ การแก้ปัญหาคนต่อคิวนานเพื่อดูหมูเด้ง สวนสัตว์เลยหันมาโปรโมตบริการที่พักให้นอนค้างคืนในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว สามารถตื่นเช้ามาได้ดูหมูเด้งแบบไม่ต้องต่อคิวเข้าสวนสัตว์ แถมกลางคืนยังได้นอนดูดาวแบบฟิน ๆ
บัตรรายปี : สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดทำบัตรรายปี บัตรเดียวเที่ยวคุ้ม จ่ายครั้งเดียวเข้าได้ครั้งละ 4 คน ในระยะเวลา 1 ปี ไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนอยากกลับมาเที่ยวบ่อย ๆ ซึ่งวิธีนี้ดีกว่าการหาลูกค้าใหม่ เพราะไม่ต้องเสียเงินโฆษณาแพง ๆ แถมยังรักษาลูกค้าเก่าได้ง่ายกว่าด้วย แบบนี้สวนสัตว์ก็ได้ประโยชน์ เพราะมีรายได้แน่นอน ส่วนคนซื้อบัตรก็คุ้ม เพราะมาเที่ยวกี่ครั้งก็ได้ในหนึ่งปี อยากดูหมูเด้งตอนไหนก็มาได้ นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสให้คนได้เห็นสัตว์ตัวอื่น ๆ ด้วย ส่งเสริมให้คนเข้าใจและรักสัตว์มากขึ้น
ของที่ระลึก เสื้อ-กางเกงลายหมูเด้ง : เสื้อยืด หรือกางเกงลายหมูเด้งไม่ใช่แค่เสื้อผ้าธรรมดา ๆ แต่ยังเป็นสื่อกลางในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อกับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ทุกครั้งที่สวมใส่เสื้อหรือกางเกงลายหมูเด้ง ก็จะนึกถึงประสบการณ์ดี ๆ จากการได้พบหมูเด้งโดยตรง หรือจากการรับชมคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง
หลายแบรนด์คว้าโอกาสทำคอนเทนต์หมูเด้ง เพิ่มการรับรู้แบรนด์ :
ความน่ารักของหมูเด้งไม่เพียงแต่สร้างความประทับใจให้กับผู้คนทั่วไป แต่ยังดึงดูดความสนใจจากแบรนด์ต่าง ๆ อีกด้วย จากกระแสไวรัลของหมูเด้ง จึงเป็นโอกาสให้กับหลาย ๆ แบรนด์ได้ออกมาทำ Real-time คอนเทนต์ เพื่อช่วยเพิ่มการรับรู้ (Awareness) ให้กับแบรนด์ของตนเอง วิธีนี้ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางและรวดเร็ว โดยอาศัยความนิยมของหมูเด้งเป็นตัวขับเคลื่อน
การทำคอนเทนต์แบบนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์เท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความทันสมัยและความเข้าใจในกระแสสังคมของแบรนด์อีกด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคในระยะยาว
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 26 กันยายน 2567