แนวโน้มและมุมมองการพัฒนาการท่องเที่ยวของอินเดีย
จากข้อมูลสถิติการท่องเที่ยวของอินเดีย แสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและจํานวนนักท่องเที่ยวกําลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งการท่องเที่ยวขาเข้าและขาออกของอินเดีย ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายการส่งเสริมจากรัฐบาลอินเดีย ตลอดจนมาตรการผ่อนปรนด้านการตรวจลงตราให้แก่ นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ รวมถึงการพัฒนาตลาดการท่องเที่ยวเชิงดิจิทัลของผู้ให้บริการเอกชน
ปัจจุบัน รัฐบาลอินเดียได้มีมาตรการและการส่งเสริมการท่องเที่ยว ได้แก่
1)ความร่วมมือกับธนาคารโลก รัฐบาลอินเดียทํางานร่วมกับธนาคารโลกในการจัดหาเงินทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสําหรับการท่องเที่ยว โดยมุ่งเน้นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ
2)การขยายตลาดการท่องเที่ยวขาเข้า รัฐบาลอินเดียอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับกับกระทรวงการต่างประเทศอินเดียเพื่อเพิ่มจํานวนประเทศที่ได้รับวีซ่าขาเข้า ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นตลาดสําคัญสําหรับการท่องเที่ยวขาเข้าของอินเดีย
3)รายได้จากภาคการท่องเที่ยว ข้อมูลจากธนาคารกลางอินเดีย (REI) ระบุว่า รายได้จากภาคการท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหาร จนถึงเดือนสิงหาคม 2567 มีมูลค่ารวม 8.057 แสนล้านรูปีอินเดีย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้ากว่าร้อยละ 20.3
แนวโน้มการเติบโตของการท่องเที่ยวขาออกของอินเดีย :
* ด้านการเติบโตของการเดินทางระหว่างประเทศ – นักท่องเที่ยวอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจการเดินทางระยะสั้นและยาวไปยังประเทศ ต่าง ๆ เช่น ออสเตรเลีย โอมาน ศรีลังกา ไทย และ มาเลเซีย ซึ่งประเทศเหล่านี้ได้ออกมาตรการยกเว้นวีซ่าและขยายประเภทวีซ่าเพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวอินเดีย
* ด้านมาตรการส่งเสริมวีซ่าของออสเตรเลีย – ออสเตรเลียเปิดตัวโปรแกรม First Work and Holiday Visa สำหรับชาวอินเดีย ที่มีอายุ 18-30 ปี ซึ่งมีผู้ยื่นใบสมัครแล้วกว่า 40,000 คน โดยการตรวจลงตราประเภทนี้อนุญาตให้สามารถทำงานและศึกษาในออสเตรเลียได้เป็นระยะเวลา 1 ปี
* การยกเว้นการตรวจตราของไทยและศรีลังกา – ไทยได้ขยายมาตรการยกเว้นการตรวจตรา ประเภทท่องเที่ยว (ผ.60) ให้แก่ นักท่องเที่ยวอินเดีย ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ซึ่งช่วยกระตุ้นจํานวนนักท่องเที่ยวอินเดียให้เดินทางไปยังไทยและศรีลังกาเพิ่มมากขึ้น
ทั้งนี้ ในด้านการเติบโตของตลาดการท่องเที่ยวดิจิทัลและบทบาทของบริษัทเอกชนนั้น โดยบริษัท Skyscanner มองอินเดียเป็นตลาดหลัก ซึ่งนาย John Mangelaars ตําแหน่ง CEO ของบริษัทฯ เผยว่าอินเดียกําลังกลายเป็นหนึ่งในสามตลาดที่สําคัญของบริษัทฯ
โดยในปี 2567 พบว่ามีการค้นหาเกี่ยวกับการเดินทางจากนักท่องเที่ยวอินเดียบนแพลตฟอร์ม Skyscanner เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 40 โดยบริษัทฯ มีแผนการจะขยายความร่วมมือในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอินเดีย โดยได้ว่าจ้างผู้บริหารใหม่ในอินเดีย พร้อมทั้งขยายความร่วมมือกับสายการบิน ตัวแทนท่องเที่ยว และแพลตฟอร์ม OTA (Online Travel Agency) เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวอินเดียที่กำลังเติบโตขึ้นอีกด้วย (ข้อมูล สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ)
ที่มา globthailand
วันที่ 29 ตุลาคม 2567