63% ของผู้บริโภคชาวเวียดนามคาดว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายในสินค้าจําเป็นในปี 2025
การสํารวจข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกปี 2024 ของ PwC เปิดเผยว่า 63% ของผู้บริโภคชาวเวียดนามตั้งใจที่จะเพิ่มการใช้จ่ายสําหรับสินค้าที่จําเป็นในปีหน้า ตามด้วย 52% สําหรับเสื้อผ้า และ 48% สําหรับผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ
ฮานอย (VNS/VNA) - การสํารวจข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเอเชีย-แปซิฟิกปี 2024 ของ PwC เปิดเผยว่า 63% ของผู้บริโภคชาวเวียดนามตั้งใจที่จะเพิ่มการใช้จ่ายสําหรับสินค้าที่จําเป็นในปีหน้า ตามด้วย 52% สําหรับเสื้อผ้า และ 48% สําหรับผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ
การสํารวจซึ่งรวบรวมคําตอบจากผู้บริโภคกว่า 7,000 รายในภูมิภาค รวมถึง 515 รายจากเวียดนาม ยังระบุว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นข้อกังวลอันดับต้น ๆ สําหรับผู้บริโภคชาวเวียดนามส่วนใหญ่ (63%) ในปีหน้า
ผู้บริโภคยินดีที่จะภักดีต่อแบรนด์ที่พวกเขาไว้วางใจอย่างแท้จริงเท่านั้น ทําให้ธุรกิจจําเป็นต้องส่งเสริมความไว้วางใจในทุกด้านและสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้า
เวียดนามเป็นผู้นําในภูมิภาคในการช็อปปิ้งออนไลน์ โดย 67% ของการซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือและ 44% ผ่านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แม้ว่าการช็อปปิ้งในร้านค้าจะยังคงสูงที่ 63% ผู้บริโภคชาวเวียดนามใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างแข็งขันเพื่อค้นหาแบรนด์ใหม่และอ่านรีวิวก่อนซื้อ โดย 71% ได้ซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มเหล่านี้ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคที่ 56% อย่างมีนัยสําคัญ
อย่างไรก็ตาม ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือได้ลดความไว้วางใจของผู้บริโภคในโซเชียลมีเดียสําหรับการช็อปปิ้งลงบ้าง หลังจากประสบการณ์เชิงลบบางอย่าง
ความยั่งยืนกําลังกลายเป็นสิ่งสําคัญในนิสัยของผู้บริโภคชาวเวียดนาม โดย 94% รายงานว่าประสบกับผลกระทบด้านลบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในชีวิตประจําวัน (เทียบกับ 88% ในระดับภูมิภาค) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 74% ของผู้บริโภคชาวเวียดนามแสดงความเต็มใจที่จะจ่ายเพิ่มสูงสุด 20% สําหรับผลิตภัณฑ์ที่ทําจากวัสดุรีไซเคิลหรือวัสดุที่ยั่งยืน และ 85% จะพิจารณาซื้อรถยนต์ไฮบริดหรือรถยนต์ไฟฟ้าภายในสามปีข้างหน้า
การสํารวจยังเปิดเผยว่าผู้บริโภคชาวเวียดนามค่อนข้างเปิดกว้างในการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่ํา แต่ยังคงชอบปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์สําหรับธุรกรรมที่ซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 69% กล่าวว่า AI สามารถช่วยในการรวบรวมข้อมูลผลิตภัณฑ์ ตามด้วยการแนะนําผลิตภัณฑ์ (63%) และการสนับสนุนการบริการลูกค้า (59%)
แนวโน้มระดับโลกของเทคโนโลยีและความยั่งยืนเหล่านี้มอบโอกาสที่ใช้งานได้จริงสําหรับธุรกิจในการเชื่อมต่ออย่างลึกซึ้งกับผู้บริโภคและขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน
ที่มา vietnamplus.vn
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2567