บริษัทในประเทศคว้าโอกาสในการเข้าร่วมโครงการรถไฟความเร็วสูงเหนือ-ใต้
การสัมมนาเพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายสําหรับธุรกิจเวียดนามในการเข้าร่วมโครงการรถไฟความเร็วสูงเหนือ-ใต้จัดขึ้นที่ฮานอยเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ดึงดูดการมีส่วนร่วมของตัวแทนจากกระทรวงคมนาคมและธุรกิจ
ฮานอย (VNA) – การสัมมนาเพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายสําหรับธุรกิจเวียดนามในการเข้าร่วมโครงการรถไฟความเร็วสูงเหนือ-ใต้จัดขึ้นที่ฮานอยเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน โดยดึงดูดการมีส่วนร่วมของตัวแทนจากกระทรวงคมนาคมและธุรกิจ
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าด้วยการวางแนวการใช้เงินลงทุนสาธารณะและการพึ่งพาต่างประเทศน้อยลง โครงการนี้คาดว่าจะสร้างโอกาสที่ไม่เคยมีมาก่อนสําหรับองค์กรเวียดนาม
Nguyen Quoc Hiep ประธานสมาคมผู้รับเหมาก่อสร้างเวียดนาม ตั้งข้อสังเกตว่าแม้ว่าความสามารถของวิสาหกิจเวียดนามจะดีขึ้นอย่างน่าทึ่ง แต่โครงการนี้มีความต้องการทางเทคโนโลยีที่สําคัญ
ผู้รับเหมาชาวเวียดนามควรตระหนักถึงความท้าทายเหล่านี้ และเรียนรู้และนําเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เพื่อให้บริการในการดําเนินการ เขาตั้งข้อสังเกต
Dao Ngoc Vinh ผู้อํานวยการทั่วไปของ Transport Engineering Design Inc (TEDI) เน้นย้ําถึงความซับซ้อนของระบบรถไฟ ซึ่งทํางานเป็นเครือข่ายแบบบูรณาการซึ่งประกอบด้วยส่วนประกอบหลายอย่าง เช่น โครงสร้างพื้นฐาน การส่งสัญญาณ อุปกรณ์ และแหล่งจ่ายไฟ ซึ่งต้องใช้การวางแผนและการคํานวณอย่างพิถีพิถัน
ปัจจัยที่สําคัญที่สุดคือความแม่นยําในการก่อสร้าง ไม่มีที่ว่างสําหรับข้อผิดพลาดในการควบคุมคุณภาพ เขาเน้น
ผู้แทนกล่าวว่าการขาดความร่วมมือระหว่างองค์กรเวียดนามเป็นปัญหาสําคัญที่ต้องได้รับการแก้ไขโดยทันที โดยทราบว่าหากพวกเขาล้มเหลวในการทํางานร่วมกันในเชิงรุกและลงทุนในเทคโนโลยีที่ทันสมัย พวกเขาจะพลาดโอกาส
ตัวแทนธุรกิจยังเน้นย้ําถึงความจําเป็นในการเตรียมนโยบายเพื่อช่วยให้บริษัทในประเทศเพิ่มขีดความสามารถ จึงคว้าโอกาสได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Nguyen Quang Huy ผู้อํานวยการทั่วไปของ Deo Ca Group เน้นย้ําถึงความเร่งด่วนในการสร้างกรอบกฎหมายสําหรับการดําเนินโครงการที่ยอดเยี่ยมนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการสํารวจ การออกแบบ การยอมรับ การชําระเงิน และการก่อสร้างโดยมีส่วนร่วมของนักวิทยาศาสตร์และผู้รับเหมา
Vu Hong Phuong ผู้อํานวยการคณะกรรมการบริหารโครงการรถไฟภายใต้กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่ากลไกพิเศษ 19 กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับโครงการกําลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และกระทรวงยังคงตรวจสอบและปรับแต่งอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่ามีความเหมาะสม
เขายืนยันว่ามุมมองของพรรคและรัฐบาลคือการจัดลําดับความสําคัญของวิสาหกิจในประเทศในทุกภาคส่วน ตั้งแต่การให้คําปรึกษา การก่อสร้าง และการติดตั้ง ไปจนถึงการผลิตวัสดุและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับทางรถไฟ
โครงการรถไฟความเร็วสูงเหนือ-ใต้เป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดในประเภทเดียวกันจนถึงปัจจุบัน โดยมีเงินลงทุนประมาณ 67.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ การลงทุนระดับนี้จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจตลอดกระบวนการก่อสร้าง ตามการประเมินเบื้องต้น หากเงินจํานวนนี้เบิกจ่ายตั้งแต่บัดนี้ถึงปี 2035 จีดีพีของประเทศจะเพิ่มขึ้นประมาณ 0.97 เปอร์เซ็นต์
โครงการจะมีผลกระทบโดยตรงต่อภาคเศรษฐกิจ 7-8 ภาค รวมถึงการก่อสร้าง อุตสาหกรรมสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมที่จัดหาวัสดุก่อสร้าง บริการ และการพัฒนาเมือง นอกจากนี้ยังมีเขตเมืองที่ติดอยู่กับแต่ละสถานี ทําหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสําหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการทําให้เป็นเมือง
นอกจากนี้ยังพร้อมที่จะขับเคลื่อนการเติบโตในภาคการขนส่ง โดยมุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงระบบการขนส่งให้ทันสมัยและเพิ่มรายได้ ผลผลิต และความสามารถในการให้บริการ
ที่มา vietnamplus.vn
วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567