"นอร์ธโวลท์" ยักษ์ผู้ผลิตแบตเตอรี่ยื่นล้มละลาย สะเทือนวงการ EV ยุโรป
Northvolt ยักษ์ผู้ผลิตแบตเตอรี่จากสวีเดน เหลือเงินสด 30 ล้านดอลลาร์ ขาดสภาพคล่อง จนต้องยื่นล้มละลาย ขอปรับโครงสร้างหนี้ สะเทือนวงการ EV ยุโรป ฉุดความหวังลดพึ่งพา แบตเตอรี่รายใหญ่จาก "จีน-เกาหลีใต้"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าบริษัท นอร์ธโวลท์ เอบี (Northvolt AB) ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสวีเดน ประกาศยื่นขอความคุ้มครองตามบทที่ 11 ของกฎหมายล้มละลายของสหรัฐอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากความพยายามอย่างสุดกำลังในการหาเงินทุน ส่งผลให้บริษัทเหลือเงินสด 30 ล้านดอลลาร์ในบัญชีซึ่งทำให้บริษัทอยู่ได้อีกไม่เกินหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น ท่ามกลางภาระหนี้สินมหาศาลกว่า 5.84 พันล้านดอลลาร์
การล้มละลายของ Northvolt ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างมาก เนื่องจาก Northvolt ถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของโลก และมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า การที่บริษัทต้องเผชิญกับวิกฤตครั้งนี้ อาจส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนแบตเตอรี่ และชะลอการพัฒนาของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าลงไปชั่วคราว
สาเหตุที่ทำให้ Northvolt ประสบปัญหา มีหลายปัจจัยประกอบกัน เช่น การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และความผันผวนของราคาวัตถุดิบ นอกจากนี้ การขาดแคลนเงินทุนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เร่งให้เกิดวิกฤตครั้งนี้
การตัดสินใจยื่นขอความคุ้มครองล้มละลายครั้งนี้ถือเป็นการสิ้นสุดลงของความพยายามอย่างสุดกำลังในการเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจ, ลูกค้า และเจ้าหนี้ เพื่อหาทางออกจากวิกฤตสภาพคล่องที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากที่บริษัทสูญเสียสัญญาสำคัญและไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้ค้ำประกันมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ได้
Northvolt ความหวังของ ‘ยุโรป’ :
Northvolt ถึงแม้จะเป็นบริษัทเอกชน แต่ก็ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังของยุโรปในการสร้างห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นอิสระ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่จากจีนและเกาหลีใต้ ซึ่งครองตลาดอยู่ในปัจจุบัน
บริษัทประสบภาวะขาดทุนมหาศาลถึง 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2566 สาเหตุหลักมาจากการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงจากผู้ผลิตในเอเชีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัทอย่างมาก
ความท้าทายของ Northvolt ตลอดปี 2567
Northvolt บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสวีเดน ได้เผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในปี 2024 จากเหตุการณ์สำคัญหลายประการ ดังนี้
* มกราคม: บริษัทได้ทำข้อตกลงกู้เงินมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ แต่สุดท้ายกลับไม่ได้รับเงินกู้จำนวนนี้
* มิถุนายน: บริษัท BMW ได้ยกเลิกคำสั่งซื้อแบตเตอรี่มูลค่า 2 พันล้านยูโร
* กรกฎาคม: Northvolt ประกาศขาดทุนสุทธิ 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023
* กันยายน: บริษัทได้เริ่มทบทวนกลยุทธ์ทางธุรกิจครั้งใหญ่ และตัดสินใจลดจำนวนพนักงานลง 20%
* ตุลาคม: โครงการขยายโรงงานในสวีเดนต้องเผชิญกับภาวะล้มละลาย และ Volvo Cars ได้เข้ามาถือหุ้นในกิจการร่วมค้ากับ Northvolt
เหตุการณ์เหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความยากลำบากที่ Northvolt กำลังเผชิญในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีการแข่งขันสูง และมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ
Northvolt ยืนยันว่าโรงงานหลักในสวีเดน ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้กับอาร์กติกเซอร์เคิล จะยังคงดำเนินการผลิตต่อไปตามปกติ แม้ว่าบริษัทจะกำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ก็ตาม บริษัทจะส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าตามกำหนดเวลา และปฏิบัติตามพันธสัญญาที่มีต่อซัพพลายเออร์และพนักงานทุกคน
ทนายความของนอร์ทโวลต์เปิดเผยว่าบริษัทได้ปลดพนักงานออกไปประมาณหนึ่งในสี่ก่อนจะล้มละลาย อย่างไรก็ตาม นอร์ทโวลต์ยังคงมีพนักงานอยู่ประมาณ 6,400 คนในสวีเดน โปแลนด์ และสหรัฐฯ ตามที่ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อศาล
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2567