เวียดนามจําเป็นต้องปรับตัวเพื่อเพิ่มการส่งออกไปยังตลาดฮาลาลขนาดใหญ่
ด้วยที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เชิงกลยุทธ์ใกล้กับประเทศมุสลิมที่สําคัญ เวียดนามจึงมีข้อได้เปรียบอย่างมากในการเข้าถึงตลาดฮาลาล ซึ่งหลายแห่งเปิดให้นําเข้าสินค้าเกษตรในท้องถิ่น ดังนั้น การปรับตัวให้เข้ากับกฎระเบียบของตลาดเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจและสหกรณ์ได้รับความได้เปรียบในการแข่งขัน
ฮานอย (VNA) - ด้วยที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เชิงกลยุทธ์ใกล้กับประเทศมุสลิมรายใหญ่ เวียดนามมีข้อได้เปรียบอย่างมากในการเข้าถึงตลาดฮาลาล ซึ่งหลายแห่งเปิดให้นําเข้าสินค้าเกษตรในท้องถิ่น ดังนั้น การปรับตัวให้เข้ากับกฎระเบียบของตลาดเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจและสหกรณ์ได้รับความได้เปรียบในการแข่งขัน
ผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่าตลาดฮาลาลทั่วโลกที่มีขนาดกว้างขวางและความต้องการที่เพิ่มขึ้น มีศักยภาพอย่างมากในการสร้างรายได้มหาศาลและนําเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายสําหรับองค์กรในเวียดนาม ปัจจุบัน 57 ประเทศเป็นสมาชิกขององค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ภูมิภาคนี้เป็นที่ตั้งของชาวมุสลิมมากกว่า 2 พันล้านคน ซึ่งคิดเป็น 25% ของประชากรโลก โดยมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อปีที่ 2.9% ตลาดนี้มีวัฒนธรรมธุรกิจที่เป็นเอกลักษณ์และมักต้องการการรับรองฮาลาลสําหรับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหาร
รายงานสถานะของเศรษฐกิจอิสลามโลก (SGIE) คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายในสินค้าและบริการฮาลาลจะสูงถึง 1.67 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2568 โดยภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ - เอเชียใต้ - แปซิฟิกปัจจุบันเป็นผู้บริโภคอาหารฮาลาลที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ตระหนักถึงความสําคัญของตลาดฮาลาลทั่วโลกและศักยภาพของมัน เวียดนามได้พยายามอย่างมากในการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล ความพยายามเหล่านี้รวมถึงการกําหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์สําหรับการพัฒนาภาคส่วนจนถึงปี 2030 นอกจากนี้ยังรวมถึงโครงการเพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อสร้างและพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลของเวียดนามภายในปี 2030 เวียดนามควรจัดตั้งศูนย์รับรองฮาลาลแห่งชาติ พัฒนากฎระเบียบทางกฎหมายและมาตรฐานฮาลาลแห่งชาติ และลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งมุสลิมและไม่ใช่มุสลิม
นอกจากนี้ หน่วยงานภาครัฐทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่น ตลอดจนธุรกิจและสมาคมต่างๆ ให้ความสําคัญกับการลงทุน การผลิต และการขยายการส่งออกไปยังตลาดฮาลาลทั่วโลกมากขึ้น
เพื่อให้ได้จุดยืนที่มั่นคงในตลาดฮาลาล ผู้เชี่ยวชาญแนะนําว่าผลิตภัณฑ์ของเวียดนาม รวมถึงอาหาร เครื่องดื่ม และแฟชั่น ต้องผลิตตามกระบวนการเฉพาะ เป็นไปตามมาตรฐานที่กําหนด และได้รับการรับรองว่าเป็นฮาลาล
เวียดนามควรมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์หลักบางประการ รวมถึงการเชื่อมต่อท้องถิ่นและองค์กรกับตลาดฮาลาลและพันธมิตรทั่วโลกในภาคส่วนที่มีความสําคัญ เช่น การเกษตร การท่องเที่ยว สิ่งทอ ยา และเครื่องสําอาง พวกเขากล่าว
นอกจากนี้ เวียดนามควรเร่งความพยายามในการดึงดูดการลงทุนและการสนับสนุนด้านเทคนิค และความช่วยเหลือในการฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในขณะที่ยังคงปรับปรุงนโยบายการจัดการของรัฐที่เกี่ยวข้องกับฮาลาล ปรับปรุงกระบวนการรับรอง และส่งเสริมการรับรู้ร่วมกันของการรับรองฮาลาล ผู้เชี่ยวชาญแนะนํา
ที่มา vietnamplus.vn
วันที่ 23 พฤศจิกายน 2567