การเติบโตอย่างแข่งแกร่งของธุรกิจอีคอมเมิร์ช (E-Commerce) ในเวียดนาม
ในปัจจุบันธุรกิจอีคอมเมิร์ชเวียดนามมี 5 แพลตฟอร์มชั้นนำที่ครองตลาด ได้แก่ Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Tiki และ Sendo ซึ่งยอดขายรวมในปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 9,150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 53.4 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยข้อมูลล่าสุดจากบริษัท Metric Vietnam ระบุว่าช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 ธุรกิจอีคอมเมิร์ชของเวียดนามยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมียอดขายปลีกรวมอยู่ที่ 9,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่มขึ้นร้อยละ 37.6 และเมื่อไม่นานมานี้มีการเข้ามาของแพลตฟอร์มจีนอีกหลายแห่ง เช่น Temu และ Shein ที่เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทางตลาดด้วยสินค้าราคาถูก โดยหมวดหมู่หลักคือสินค้าความงาม แฟชั่น และของใช้ในครัวเรือน
เวียดนามเป็นหนึ่งในตลาดที่มีรูปแบบการช้อปปิ้งออนไลน์ที่ผสมผสานกับความบันเทิงผ่านช่องทางวิดีโอหรือการถ่ายทอดสด (Livestream) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเนื่องจากประชากรส่วนมากเป็นคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจด้านเทคโนโลยี รายงานล่าสุดจาก NielsenIQ Vietnam ระบุว่าจำนวนร้านค้าที่มีช่องทางขายของออนไลน์เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ในช่วง 2 ปี โดยเฉพาะใน Tiktok มีองค์กรและบุคคลจำนวนเกือบ 3.7 ล้านรายที่กำลังสร้างรายได้ ส่วนผู้บริโภคชาวเวียดนามซื้อสินค้าออนไลน์โดยเฉลี่ยเกือบ 4 ครั้ง/เดือน และใช้เวลาซื้อสินค้าออนไลน์มากกว่า 8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ธุรกิจอีคอมเมิร์ชถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจดิจิทัลของเวียดนาม โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 60 อย่างไรก็ตาม การแข่งขันระหว่างธุรกิจอีคอมเมิร์ชในประเทศและต่างประเทศ ที่คาดว่าจะรุนแรงขึ้นมากในอนาคต เนื่องจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชต่างประเทศ โดยเฉพาะแพลตฟอร์มที่มาจากประเทศจีนซึ่งมีข้อได้เปรียบ อาทิ ต้นทุนการผลิตต่ำ ข้อได้เปรียบด้านเทคด้านโลยีต่างๆ เช่น AI และระบบโลจิสติกส์ที่ทันสมัย ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการเวียดนามต้องปรับกลยุทธ์เพื่ออำนวยความสะดวก พัฒนาความสามารถในการแข่งขันหรือแม้แต่การลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น
การที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ชที่เติบโตอย่างรวดเร็วในเวียดนามถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายธุรกิจและสร้างการเติบโตในต่างประเทศ อีกทั้ง ยังเป็นโอกาสในการส่งเสริมสินค้าไทยในตลาดเวียดนาม และยังใช้ประโยชน์จากกลุ่มสินค้าที่ชาวเวียดนามนิยมจะช่วยสร้างฐานลูกค้าในเวียดนามได้อีกด้วย (ข้อมูล สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย, เรียบเรียงโดย ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์)
ที่มา globthailand
วันที่ 28 พฤศจิกายน 2567