กุ้ยหลินเปิด "อุตสาหกรรมยางล้อเครื่องบิน" แห่งแรกในจีน โอกาสสำหรับธุรกิจยางไทย
ในรายงานแนวโน้มตลาดเชิงพาณิชย์ประจำปี 2567 ของโบอิ้ง (Boeing) ระบุว่า ประเทศจีนจะมีเครื่องบินพาณิชย์เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าภายในปี พ.ศ. 2586 เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์ของจีนมีแนวโน้มขยายตัวเพื่อตอบสนองความต้องการในการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่เพิ่มขึ้น ช่วงสิ้นปี 2566 ประเทศจีนมีเครื่องบินพาณิชย์ใช้งานอยู่ 4,270 ลำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินแอร์บัส A320 โดยยางล้อเป็นวัสดุสิ้นเปลือง แต่เป็นส่วนประกอบของเครื่องบินที่มีความสำคัญ เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทุกฝ่าย
ปัจจุบัน ทั่วโลกมีโรงงานผลิตล้อยางมากกว่า 1,000 แห่ง แต่กลับมีโรงงานเพียง 10 กว่าแห่งที่สามารถผลิตยางล้อเครื่องบินได้ คาดการณ์ว่า แต่ละปีอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์ของจีนมีความต้องการใช้ยางล้อเครื่องบินมากกว่า 250,000 เส้น ซึ่งที่ผ่านมา ร้อยละ 98 ของยางล้อเครื่องบินพาณิชย์ในจีนเป็นล้อยางนำเข้า โรงงานล้อยางเครื่องบินที่ตั้งอยู่ในจีนก็เป็นโรงงานแบรนด์ต่างชาติ แต่หลังจากนั้นบริษัท Guilin Lanyu Aircraft Tire Development Co., Ltd. ประสบความสำเร็จในการทดสอบล้อยางเรเดียลสำหรับเครื่องบิน Airbus A320 ในการบินขึ้น-ลงจริงที่ท่าอากาศยานนานาชาติเหลี่ยงเจียง เมืองกุ้ยหลิน เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงในระหว่างวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2567 ที่ผ่านมา
วันที่ 23 พฤศจิกายน 2567 บริษัท Guilin Lanyu ได้จัดงานประชาสัมพันธ์การเปิด “สายการผลิตยางล้อเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่” ที่แรกของประเทศจีน โดยการเริ่มผลิตยางล้อเครื่องบินครั้งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของจีนที่สามารถผลิตยางล้อเครื่องบินพาณิชย์ได้ด้วยตนเองและเป็นการอุดช่องโหว่ในอุตสาหกรรมการผลิตล้อยางเรเดียลสำหรับเครื่องบินพาณิชย์ของประเทศจีน พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัว แพลตฟอร์มการทดสอบสมรรถนะล้อยางเครื่องบินในสภาวะการทำงานที่ซับซ้อน แห่งแรกของประเทศจีนและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ล้อยางเครื่องบิน 12 รายการ ที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของจีน (Independent Intellectual Property Rights : IIPR) เป็นล้อยางที่ใช้กับเครื่องบินพาณิชย์ 6 รุ่น (C909, A320, B737NG, C919 และ B737max) โดยล้อยางทั้งหมดสามารถตอบสนองความต้องการใช้งานของฝูงเครื่องบินพาณิชย์ในจีนได้ร้อยละ 40
สำหรับสายการผลิตล้อเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ ที่แรกในจีน เป็นของบริษัท Guilin Lanyu Aircraft Tire Development Co., Ltd. ในเครือ Sicochem Group ตั้งอยู่ในเมืองกุ้ยหลิน เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เป็นโรงงานอัจฉริยะที่มีกำลังการผลิตยางล้อเครื่องบินสมรรถนะสูงได้ปีละ 100,000 เส้น อีกทั้งตามรายงาน สายการผลิตล้อยางเครื่องบินของ Guilin Lanyu มีพื้นที่เกือบ 50,000 ตารางเมตร ซึ่งได้รับการออกแบบและก่อสร้างตามมาตรฐานอุตสาหกรรม 4.0 สายการผลิตเป็นเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงที่ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติและตรวจสอบควบคุมการทำงานด้วยระบบอัจฉริยะ ซึ่งช่วยลดข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการทำงานด้วยแรงงานมนุษย์ ลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อรองรับอุตสาหกรรม 4.0
โรงงานแห่งนี้เป็นสายการผลิตระบบปิดที่ทำงวานด้วยระบบอัตโนมัติผ่านระบบปฏิบัติการผลิต MES System / ระบบวิเคราะห์ 3D Spatiotemporal Big Data Analytics / ระบบ RFID (Radio Frequency Identification) เป็นเทคโนโลยีในการระบุตัวตนของวัตถุด้วยการส่งสัญญาณแบบไร้สาย และระบบเซ็นเซอร์เกือบ 20,000 ตัว อีกก้าวย่างสำคัญของอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์จีน คือ การพัฒนา แพลตฟอร์มการทดสอบสมรรถนะล้อยางเครื่องบินในสภาวะการทำงานที่ซับซ้อน แห่งแรกของจีน เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท Guilin Lanyu กับหลานสถาบัน อาทิ สถาบันวิจัย Aircraft Strength Research Instisude of China และมหาวิทยาลัยชิงหัว
แพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนและพิสูจน์ยืนยันข้อมูลจากการวิจัยและพัฒนายางล้อเครื่องบินพาณิชย์ของจีน การทำงานของแพลตฟอร์มสามารถจำลองสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนเพืิ่อใช้ทดสอบการขึ้น-ลงจอด ของยางล้อเครื่องบินในห้องปฏิบัติการได้เป็นที่แรกและที่เดียวในประเทศจีน เช่น การเร่งความเร็วสูงในการนำเครื่องขึ้น อัตราการรับน้ำหนักสูงสุด การทดสอบการทำงานของยางล้อที่ได้รับความเสียหายจากวัตถุแปลกปลอม ศาสตราจารย์จาง ลี่ฉวิน นักวิชาการบัณฑิตประจำสภาบัณฑิตวิศวกรมแห่งชาติจีนและอธิการบดีมหาวิทยาลัย Xi’an Jiaotong University กว่าวว่า อุตสาหกรรมยางล้อเครื่องบินของจีนมีความก้าวหน้าอย่างชัดเจนในด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการยกระดับอุตสาหกรรม บริษัทจีนหลายแห่งประสบความสำเร็จในการพัฒนายางล้อเครื่องบินที่มีสมรรถนะสูงและผ่านการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2567 การทดสอบล้อยางเรเดียลสำหรับเครื่องบิน Airbus A320 ซึ่งเป็นล้อยางสัญชาติจีนที่วิจัยและพัฒนาโดยบริษัท Guilin Lanyu ได้ประสบความสำเร็จอย่างงดงามที่ท่าอากาศยานนานาชาติเหลี่ยงเจียง เมืองกุ้ยหลิน สำหรับสมรรถนะของล้อยางเครื่องบินสัญชาติจีน ที่ Made in Guangxi นี้ นางฝาน น่า หัวหน้าฝ่ายการตลาดบริษัท Guilin Lanyu ให้ข้อมูลว่า หากเปรียบเทียบกับล้อยางประเภทเดียวกัน ล้อยางบริษัท Guilin Lanyu มีความปลอดภัย มีความเสถียรและมีความทนทานในการใช้งานสูงกว่า ยกตัวอย่าง ล้อยางเครื่องบิน C909 พบว่าล้อยางนำเข้าจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยจากจำนวนครั้งเครื่องบินขึ้น-ลงมากกว่า 160 ครั้ง ขณะที่ล้อหน้าของบริษัท Guilin Lanyu มีอายุการใช้งานมากกว่า 200 ครั้ง
การเริ่มเดินสายการผลิตยางล้อเครื่องบินพาณิชย์จะสามารถดึงดูดให้ภาคการผลิตและการบริการที่เกี่ยวเนื่องในห่วงโซ่อุตสาหกรรมตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำให้เข้ามาลงทุนในเมืองกุ้ยหลินได้เพิ่มมากขึ้นและเป็นโอกาสที่ดีสำหรับยางและผลิตภัณฑ์จากยางพาราของไทยที่จะส่งออกไปเขตฯ กว่างซีจ้วงได้เพิ่มมากขึ้น โดยภาคการเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา สถาบันเกษตรกรและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยางพาราจะต้องยกระดับคุณภาพของผลผลิตและผลิตภัณฑ์แปรรูปยางที่มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อสร้างความได้เปรียบบนเวทีอุตสาหกรรมยางเหนือประเทศคู่แข่ง (ข้อมูล: สถานกงสุลใหญ่ ณ หนานหนิง)
ที่มา globthailand
วันที่ 27 ธันวาคม 2567