การตลาดช่วงเทศกาลของชาวสิงคโปร์ ทำอย่างไรให้ปัง?
การขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศเป็นเป้าหมายสำคัญของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ ในตลาดที่มีศักยภาพสูงอย่างสิงคโปร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและมีผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงและพฤติกรรมการบริโภคที่หลากหลาย โดยการศึกษาและทำความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคสิงคโปร์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้ประกอบการสามารถปรับใช้กลยุทธ์การขายและสร้างรายได้ที่ตอบโจทย์ตามความต้องการของตลาดได้อย่างเหมาะสม โดยผลสำรวจในผู้บริโภคชาวสิงคโปร์จำนวน 3,496 คน จาก Loopme 1 แสดงให้เห็นพฤติกรรมผู้บริโภคสิงคโปร์ในช่วงเทศกาล มีดังต่อไปนี้
(1)ช่วงเวลาที่ได้รับความนิยม 41% ของผู้บริโภคชาวสิงคโปร์จะวางแผนที่จะซื้อของในช่วงการลดราคาที่ใหญ่ๆ เช่น 11.11 / 12.12 อีกทั้ง เทศกาลตรุษจีนจะเป็นช่วงที่ชาวสิงคโปร์นิยมจับจ่ายเป็นพิเศษ
(2)ความนิยมในสินค้าฟุ่มเฟือย 52% ของชาวสิงคโปร์วางแผนที่จะซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยหรือสินค้าไฮเอนด์ในช่วงเทศกาลมากกว่าช่วงเวลาปกติ
(3)แพลตฟอร์มการซื้อของที่ได้รับความนิยม TikTok Shop กำลังก้าวขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มการซื้อของที่ได้รับความนิยมในสิงคโปร์ โดย 24% ของผู้บริโภควางแผนที่จะซื้อสินค้าจากแพลตฟอร์มดังกล่าว นอกจากนี้ Amazon (12%) Grab (10%) และ Foodpanda (4%) ก็ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นจากชาวสิงคโปร์เช่นกัน
(4)หมวดหมู่สินค้าที่ได้รับความนิยม เครื่องแต่งกายและรองเท้าเป็นสินค้ายอดนิยม โดย 20% ของผู้บริโภควางแผนที่จะซื้อสินค้าในหมวดนี้ รองลงมาคือ เครื่องประดับอยู่ที่ 16%
(5)อิทธิพลของรายการส่งเสริมการขาย กว่า 50% ของผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ระบุว่าการส่งเสริมการขาย เช่น ส่วนลดและข้อเสนอพิเศษ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ซึ่งเป็นโอกาสดีสำหรับแบรนด์ในการนำเสนอโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดผู้บริโภค
ทั้งนี้ นาย Simon Stone ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายต่างประเทศ (EMEA และ APAC) ของ LoopMe กล่าวว่า ผู้บริโภคชาวสิงคโปร์มีความพร้อมในการจับจ่ายในช่วงเทศกาล โดยกิจกรรมส่งเสริมการขายและการลดราคาต่าง ๆ ถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ค้าปลีกในการนำเสนอสินค้าโดยเฉพาะสินค้าฟุ่มเฟือย นอกจากนี้ แบรนด์ควรพิจารณาการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเฉพาะ Tik Tok Shop เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายและดึงดูดลูกค้าใหม่และลูกค้าประจำ อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายและดึงดูดลูกค้าใหม่และลูกค้าประจำ
ขณะเดียวกัน พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ที่มีความอ่อนไหวต่อราคาสูงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ชาวสิงคโปร์มักจะวางแผนการใช้จ่ายล่วงหน้า โดยเฉพาะในช่วงลดราคาและช่วงเทศกาลต่าง ๆ เนื่องจากมีการมองหาการซื้อสินค้าคุณภาพดีในราคาที่คุ้มค่า ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ทำให้แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากขึ้น
เพราะมีข้อดีทั้งด้านความสะดวกสบายในการสั่งซื้อและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ที่ครอบคลุมผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายตลาดในสิงคโปร์ควรศึกษาและติดตามเทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด เช่น การจัดโปรโมชั่นที่ดึงดูดในช่วงลดราคาหรือช่วงเทศกาล รวมถึงการสร้างแคมเปญทางการตลาดที่มุ่งเน้นความสะดวกสบายในการซื้อสินค้าและการจัดส่งที่รวดเร็ว นอกจากนี้ ควรปรับกลยุทธ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาดสิงคโปร์เพื่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขัน และสร้างโอกาสในการเติบโตของธุรกิจในตลาดที่มีความต้องการสูงนี้ (ข้อมูล สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงสิงคโปร์ / สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์)
ที่มา globthailand
วันที่ 31 ธันวาคม 2567