รัฐบาลเตรียมนําเสนอนโยบายพิเศษสําหรับฮานอย นครโฮจิมินห์ เพื่อพัฒนาทางรถไฟในเมือง
HCMC – รัฐบาลได้ร่างมติของสมัชชาแห่งชาติที่จะอนุญาตให้ฮานอยและ HCMC นําร่องกลไกและนโยบายพิเศษบางอย่างเพื่อพัฒนาทางรถไฟในเมืองของพวกเขา
รัฐบาลได้ผ่านร่างรายงานที่เกี่ยวข้องและมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนําเสนอต่อรัฐสภา
ตามร่างมติของรัฐสภา รัฐบาลมอบหมายให้สองเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศนําร่องนโยบายพิเศษหกกลุ่มเกี่ยวกับการระดมทุน ขั้นตอนการลงทุน การพัฒนาเชิงการขนส่ง (TOD) การพัฒนาอุตสาหกรรมทางรถไฟ การถ่ายทอดเทคโนโลยีและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ วัสดุก่อสร้างและสถานที่กําจัดขยะ และข้อบังคับเฉพาะสําหรับ HCMC
กลุ่มนโยบายที่โดดเด่นเกี่ยวข้องกับการระดมเงินทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รัฐบาลเสนอให้รัฐสภาอนุญาตให้นายกรัฐมนตรีในระหว่างการเตรียมการและการดําเนินโครงการรถไฟใต้ดินเพื่อจัดสรรเงินทุนประจําปีและระยะกลางจากงบประมาณของรัฐสําหรับทั้งสองเมือง ระดับสูงสุดสําหรับฮานอยจะอยู่ที่ 215.35 ล้านล้านดองเวียดนาม และ 209.5 ล้านล้านดองสําหรับ HCMC ในแผนการลงทุนสาธารณะระยะกลางสําหรับปี 2026-2030 และ 2031-2035 ซึ่งทําหน้าที่เป็นพื้นฐานสําหรับการตัดสินใจลงทุนและการดําเนินโครงการ
รัฐบาลกล่าวว่า PM ควรได้รับอนุญาตให้ใช้รายได้งบประมาณส่วนเกิน การออมงบประมาณส่วนกลางประจําปี และแหล่งทางกฎหมายอื่น ๆ สําหรับโครงการรถไฟในเมืองในสองเมืองโดยไม่ปฏิบัติตามลําดับความสําคัญตามกฎหมาย
ร่างมติยังเสนอให้นายกรัฐมนตรีได้รับอนุญาตให้ระดมความช่วยเหลือด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการ (ODA) และเงินกู้สัมปทานจากต่างประเทศและองค์กรเพื่อพัฒนารถไฟใต้ดินในฮานอยและ HCMC โดยไม่ต้องเตรียมข้อเสนอโครงการสําหรับการใช้ ODA และเงินกู้สัมปทานตามที่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกําหนด
ที่มา thesaigontimes.vn
วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2568