มติเกี่ยวกับนโยบายนําร่องสําหรับการพัฒนาเครือข่ายทางรถไฟในเมืองในฮานอย เมืองโฮจิมินห์
มติสรุปชุดกลไกและนโยบายเฉพาะ รวมถึงการระดมและการจัดสรรเงินลงทุน ขั้นตอนการลงทุนในโครงการรถไฟในเมืองและตามรูปแบบการพัฒนาที่มุ่งเน้นการขนส่ง (TOD) การพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการฝึกอบรมแรงงาน นโยบายเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างและการกําจัดขยะ และกฎระเบียบเฉพาะสําหรับเมือง HCM
ฮานอย (VNA) – ประธานสมัชชาแห่งชาติ (NA) Tran Thanh Man ได้ลงนามเพื่อรับรองมติหมายเลข 188/2025/QH15 ซึ่งแนะนําชุดกลไกและนโยบายนําร่องที่ออกแบบมาเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเครือข่ายรถไฟในเมืองในฮานอยและโฮจิมินห์ซิตี้
มติสรุปชุดกลไกและนโยบายเฉพาะ รวมถึงการระดมและการจัดสรรเงินลงทุน ขั้นตอนการลงทุนในโครงการรถไฟในเมืองและตามรูปแบบการพัฒนาที่มุ่งเน้นการขนส่ง (TOD) การพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการฝึกอบรมแรงงาน นโยบายเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างและการกําจัดขยะ และกฎระเบียบเฉพาะสําหรับเมือง HCM
เกี่ยวกับการระดมและการจัดสรรเงินลงทุน มติระบุว่าในระหว่างขั้นตอนการวางแผนและการดําเนินโครงการที่ระบุไว้ในภาคผนวกที่แนบมากับมติ นายกรัฐมนตรีมีอํานาจในการตัดสินใจบางอย่าง
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากความสามารถในการปรับสมดุลและจัดสรรแผนการลงทุนสาธารณะระยะกลางและรายปี รัฐบาลจะจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมตามเป้าหมายให้กับงบประมาณท้องถิ่น โดยสูงสุด 215.35 พันล้านดองเวียดนาม (8.43 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) สําหรับฮานอย และ 209.5 พันล้านดองเวียดนามสําหรับเมือง HCM ในช่วงเวลาการลงทุนระยะกลางตั้งแต่ปี 2026 ถึง 2030 และตั้งแต่ปี 2031 ถึง 2035 กองทุนเหล่านี้จะทําหน้าที่เป็นรากฐานสําหรับการตัดสินใจลงทุนและการดําเนินโครงการ
การจัดสรรเงินทุนจะมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้และการออมในงบประมาณประจําปีของรัฐบาลกลาง (ถ้ามี) รวมถึงแหล่งเงินทุนทางกฎหมายอื่นๆ หากมีการใช้รายได้หรือเงินออมที่เพิ่มขึ้น ไม่จําเป็นต้องปฏิบัติตามกระบวนการจัดลําดับความสําคัญที่ระบุไว้ในกฎหมายงบประมาณแห่งชาติ
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมีอํานาจอนุมัติการระดมความช่วยเหลือด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการ (ODA) และเงินกู้ต่างประเทศแบบสัมปทานสําหรับโครงการเหล่านี้ ไม่จําเป็นต้องมีข้อเสนอโครงการอย่างเป็นทางการสําหรับการใช้ ODA หรือเงินกู้ต่างประเทศ ตามบทบัญญัติทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ข้อบังคับของผู้บริจาคต่างประเทศจะมีผลบังคับใช้ในกรณีที่กฎหมายเวียดนามไม่มีกฎเฉพาะ หรือในกรณีที่มีความแตกต่างระหว่างกฎหมายเวียดนามและข้อบังคับของผู้บริจาค
สภาประชาชนเทศบาลมีหน้าที่รับผิดชอบในการปรับสมดุลและจัดสรรแผนการลงทุนในท้องถิ่นทั้งระยะกลางและรายปี โดยงบประมาณท้องถิ่นเป็นพื้นฐานสําหรับการตัดสินใจลงทุนและการดําเนินโครงการ ซึ่งรวมถึงเงินทุนจากงบประมาณท้องถิ่นในช่วงระยะกลางและรายปี รวมถึงเงินกู้ต่างประเทศที่ยืมใหม่โดยรัฐบาล พันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น รายได้หรือเงินออมประจําปีที่เพิ่มขึ้น (ถ้ามี) และแหล่งกฎหมายอื่นๆ
โครงการที่ระบุไว้ในภาคผนวกของมติจะได้รับเงินทุนตลอดระยะเวลาการลงทุนสาธารณะระยะกลาง โดยมีการจัดสรรให้สอดคล้องกับความคืบหน้าของแต่ละโครงการ จะไม่มีข้อ จํากัด ในการโรลโอเวอร์ของเงินทุนสําหรับโครงการที่กําลังดําเนินอยู่ในระยะเวลาการลงทุนระยะกลางถัดไป
ในการดําเนินโครงการรถไฟในเมืองและระบบรถไฟตาม TOD คณะกรรมการประชาชนเทศบาลจะมีอํานาจในการใช้เงินสํารองงบประมาณประจําปีของรัฐบาลท้องถิ่น และจัดสรรงบประมาณท้องถิ่นล่วงหน้าสําหรับปีถัดไป โดยไม่เกิน 50% ของงบประมาณการลงทุนการก่อสร้างขั้นพื้นฐานที่ได้รับอนุมัติจะถูกจัดสรรให้กับโครงการโครงสร้างพื้นฐานภายใต้แผนการลงทุนสาธารณะระยะกลางตามมติ
ที่มา vietnamplus.vn
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568