เมือง HCM ประมูลที่ดิน 26 เฮกตาร์สําหรับ TOD ตามรถไฟใต้ดินสายที่สอง
เมือง HCM วางแผนที่จะประมูลพื้นที่ 26 เฮกตาร์ในเขต Tân Phú ในปีนี้เพื่ออํานวยความสะดวกในการพัฒนาที่มุ่งเน้นการขนส่ง (TOD) ที่เชื่อมโยงกับรถไฟใต้ดินสายที่สอง ซึ่งเชื่อมต่อตลาด Bến Thành ในเขต 1 ไปยังคลัง Tham Lương ในเขต 12
HCM CITY — HCM City วางแผนที่จะประมูลพื้นที่ 26 เฮกตาร์ในเขต Tân Phú ในปีนี้ เพื่ออํานวยความสะดวกในการพัฒนาเชิงขนส่ง (TOD) ซึ่งเชื่อมโยงกับรถไฟใต้ดินสายที่สอง ซึ่งเชื่อมต่อตลาด Bến Thành ในเขต 1 กับ Tham Lương Depot ในเขต 12
คณะกรรมการประชาชนเขต Tân Phú ได้ระบุพื้นที่ว่างเปล่าส่วนใหญ่ในเขต Tây Thanh ว่าเหมาะสําหรับเขตการลงทุนแบบผสมผสานนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในเมืองที่มีขนาดกะทัดรัดและเพิ่มพื้นที่ใต้ดินรอบ ๆ สถานีรถไฟใต้ดินให้สูงสุด
เขตนี้ตั้งเป้าที่จะสรุปโครงร่างและต้นทุนของโครงการภายในสิ้นไตรมาสแรก โดยมีแผนการฟื้นฟูที่ดินและแผนการใช้งานที่ครอบคลุมเพื่อขออนุมัติในไตรมาสที่สาม
ภายในไตรมาสที่สี่ กระทรวงเกษตรและสิ่งแวดล้อมจะให้ค่าตอบแทนสําหรับการตั้งถิ่นฐานใหม่ คัดเลือกนักลงทุนผ่านการประมูล และเริ่มก่อสร้าง ซึ่งเป็นก้าวสําคัญสู่อนาคตเมืองที่ยั่งยืน
รถไฟใต้ดินสาย 2 :
การก่อสร้างรถไฟใต้ดินสายที่ 2 ของเมืองมีกําหนดจะเริ่มในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนของเมืองที่จะขยายเครือข่ายรถไฟใต้ดินให้ยาว 335 กม. ในทศวรรษหน้า
กรมการขนส่งตั้งเป้าที่จะเสร็จสิ้นการออกแบบทางเทคนิคและการศึกษาความเป็นไปได้ภายในกลางปี หลังจากได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาในมติที่ 188 เพื่อเร่งดําเนินโครงการ
การศึกษาความเป็นไปได้คาดว่าจะได้รับการอนุมัติในเดือนกันยายน ทําให้สามารถเลือกผู้รับเหมาและเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนธันวาคม
ด้วยการลงทุนเกือบ 47.9 ล้านล้านดองเวียดนาม (2 พันล้านดอลลาร์) เส้นทางยาว 11 กม. นี้จะมีระยะทางใต้ดิน 9.2 กม. และให้บริการหกเขต โดยเชื่อมต่อใจกลางเมืองกับภาคตะวันตกเฉียงเหนือ
เดิมทีมีการวางแผนที่จะให้เงินทุนจากภายนอก แต่ตอนนี้เมืองจะใช้งบประมาณของตนเอง การกวาดล้างที่ดินส่วนใหญ่เสร็จสิ้นแล้ว และกําลังมีการย้ายโครงสร้างพื้นฐาน
ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มที่กว้างขึ้นในการพัฒนาทางรถไฟในเมืองความยาว 355 กม. มีการพัฒนาเชิงขนส่ง (TOD) สามแห่งตามเส้นเมโทรสายที่ 2 ได้แก่ 5.1 เฮกตาร์ในทันบินห์ 26 เฮกตาร์ในทันฟู และเกือบ 41 เฮกตาร์ระหว่างเขต 10 และทันบินห์
ผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ เน้นย้ําว่า TOD มีความสําคัญต่อการจัดการเมือง ลดความแออัด และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ
รถไฟใต้ดินสายแรกของเมืองคือสาย Ben Thanh Market Suối Tiên ซึ่งเริ่มให้บริการเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2024 หลังจากล่าช้าไปหลายปี และให้บริการผู้โดยสารมากกว่า 4.5 ล้านคนจนถึงปัจจุบัน
เวียดนามมีวัฒนธรรมรถจักรยานยนต์ที่โดดเด่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองใหญ่ ๆ เช่น โฮจิมินห์ซิตี้และฮานอย ซึ่งทั้งสองเมืองต้องเผชิญกับความแออัดของการจราจรที่แย่ลง
คาดว่าระบบรถไฟใต้ดินของเมืองจะช่วยบรรเทาปัญหานี้ด้วยการส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ — VNS
ที่มา vietnamnews.vn
วันที่ 12 มีนาคม 2568