HCMC ประมูลที่ดินสําหรับโครงการพัฒนาที่มุ่งเน้นการขนส่ง
HCMC – HCMC เตรียมประมูลที่ดินหลายแปลงเพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่มุ่งเน้นการขนส่ง (TOD) ตามเส้นทางรถไฟใต้ดินและถนนวงแหวน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ที่ดินใกล้ศูนย์กลางการขนส่งและเพิ่มความหนาแน่นของเมือง
ในเขต Tan Phu ที่ดินขนาด 26 เฮกตาร์ใน Tay Thanh Ward จะถูกประมูลภายในปลายปี 2568 ตั้งอยู่ตามถนน Tay Thanh และ Truong Chinh ไซต์ส่วนใหญ่ว่างเปล่า โดยปัจจุบันมีบางพื้นที่ให้เช่าเพื่อการค้า
ภายใต้กลยุทธ์ TOD ของเมือง ที่ดินจะถูกเปลี่ยนเป็นเขตการใช้งานแบบผสมที่มีความหนาแน่นสูง การปรับการวางแผนคาดว่าจะเสร็จสิ้นในต้นปี 2568 โดยมีที่ปรึกษาที่ได้รับเลือกสําหรับการแก้ไขการแบ่งเขต การกวาดล้างที่ดินและการคัดเลือกนักลงทุนจะเกิดขึ้นในไตรมาสที่สี่ ปูทางสําหรับการก่อสร้าง
ในขณะเดียวกัน Thu Duc City จะประมูลที่ดินสามแปลงสําหรับโครงการ TOD ตามรถไฟใต้ดินสาย 1 และถนนวงแหวนหมายเลข 3. พื้นที่สถานี Phuoc Long ครอบคลุมพื้นที่ 160 เฮกตาร์ใน Truong Tho และ Phuoc Long A วอร์ด ถูกกําหนดให้เป็นการพัฒนาแบบผสมผสานที่เชื่อมโยงกับรถไฟใต้ดินสาย 1
ฟาร์มมะพร้าวขนาด 152 เฮกตาร์ใน Long Truong Ward จะได้รับการพัฒนาให้เป็นพื้นที่ใช้งานแบบผสมพร้อมสิ่งอํานวยความสะดวกสาธารณะตามแนวถนนวงแหวน 3 โครงการ TOD เพิ่มเติมมีการวางแผนระหว่างปี 2025 ถึง 2026 ที่ไซต์ต่างๆ เช่น Tay Thanh, Tan Binh Exhibition Center และ Le Thi Rieng Station
เมืองนี้ยังวางแผนที่จะพัฒนาศูนย์กลาง TOD ห้าแห่งตามแนว Beltway 3 ในเมือง Thu Duc และ Hoc Mon District โดยจัดสรรพื้นที่มากกว่า 1,000 เฮกตาร์เพื่อสร้างใจกลางเมืองขนาดกะทัดรัดที่รวมเข้ากับโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งที่สําคัญ
HCMC ได้สรุปโมเดล TOD สามแบบ โซน TOD หลักซึ่งตั้งอยู่ภายใน 400-500 เมตรของสถานีรถไฟใต้ดิน จะมีการพัฒนาการใช้งานแบบผสมที่มีความหนาแน่นสูงพร้อมการเข้าถึงที่เป็นมิตรกับคนเดินเท้า โซนเปลี่ยนผ่าน TOD ซึ่งตั้งอยู่ภายใน 800-1,000 เมตรของสถานีรถไฟใต้ดิน จะรวมถึงการพัฒนาแบบผสมที่สามารถเข้าถึงได้โดยการเดิน ปั่นจักรยาน หรือรถบัส โหนดเมืองรอบนอกจะถูกสร้างขึ้นรอบสี่แยก Beltway 3 ที่สําคัญเพื่อรองรับโครงการที่อยู่อาศัย พาณิชยกรรม และอุตสาหกรรม
TOD ซึ่งรวมระบบขนส่งสาธารณะเข้ากับการพัฒนาเมืองเพื่อปรับปรุงการเข้าถึงและความคล่องตัว ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วโลก แต่ยังคงเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างใหม่ในเวียดนาม
ตามรายงานของกรมก่อสร้าง HCMC เมืองนี้มีพื้นที่ 64,000 เฮกตาร์สําหรับการขยายที่ขับเคลื่อนด้วย TOD ซึ่งรวมถึงที่ดินเปล่าหรือที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 32,000 เฮกตาร์ ที่ดินอุตสาหกรรม 9,000 เฮกตาร์ที่กําหนดไว้สําหรับการแปลง และที่ดินในเมือง 23,000 เฮกตาร์ที่กําหนดไว้สําหรับการพัฒนาใหม่
ที่มา thesaigontimes.vn
วันที่ 12 มีนาคม 2568