การขยายทางด่วนในสามเหลี่ยมปากแม่น้ําโขงเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ
ภายใต้แผนเครือข่ายถนนแห่งชาติปี 2021-2030 โดยมีวิสัยทัศน์ถึงปี 2050 ภูมิภาคนี้จะมีทางด่วนเจ็ดแห่งที่ข้ามไปประมาณ 1,256 กม. โดยมีความจุเลนตั้งแต่สี่ถึงสิบเลน
ฮานอย — ภายในปี 2026 สามเหลี่ยมปากแม่น้ําโขงจะมีทางด่วนมากกว่า 550 กม. โดยมีแผนการขยายตัวเพิ่มเติมหลังจากปี 2030 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในท้องถิ่น
ภายใต้แผนเครือข่ายถนนแห่งชาติปี 2021-2030 โดยมีวิสัยทัศน์ถึงปี 2050 ภูมิภาคนี้มีแผนสําหรับทางด่วนเจ็ดแห่งที่ข้ามไปประมาณ 1,256 กม. โดยมีความจุเลนตั้งแต่สี่ถึงสิบเลน
ซึ่งรวมถึงทางด่วนเหนือ-ใต้สี่แห่งรวม 665 กม. และทางด่วนตะวันออก-ตะวันตกสามแห่งซึ่งครอบคลุมประมาณ 591 กม.
ณ ตอนนี้ ถนน 201 กม. ในภูมิภาคนี้แล้วเสร็จและกําลังดําเนินการในระยะสี่เลนเริ่มต้น
โครงการเพิ่มเติมหกโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2568
โครงการเหล่านี้จะเพิ่ม 433 กม. ให้กับเครือข่ายภายในปี 2026 ทําให้ความยาวรวมของทางด่วนในภูมิภาคเป็น 554 กม.
ตัวแทนกระทรวงการก่อสร้างกล่าวว่าโครงการทางด่วนที่เหลือจะได้รับการพัฒนาระหว่างปี 2026 ถึง 2030 และต่อๆ ไป
อย่างไรก็ตาม กระทรวงยอมรับว่าเนื่องจากทรัพยากรที่จํากัดและความต้องการทางด่วนสูง การลงทุนแบบค่อยเป็นค่อยไปจึงเป็นแนวทางที่เป็นไปได้มากที่สุด กลยุทธ์นี้สอดคล้องกับการวางแผนระดับชาติ ความต้องการการขนส่ง ข้อจํากัดด้านงบประมาณ และความจําเป็นในการขยายโครงสร้างพื้นฐานอย่างรวดเร็วเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ
การลงทุนแบบค่อยเป็นค่อยไปทําให้สามารถสร้างทางด่วนได้หลายแห่งแม้จะมีข้อจํากัดด้านงบประมาณก็ตาม
กระทรวงได้ศึกษาแบบจําลองระหว่างประเทศสําหรับการพัฒนาแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยใช้การลงทุนเต็มรูปแบบกับเส้นทางที่มีการจราจรสูง เช่น ทางด่วน Hà Nội-Hải Phòng ทางด่วน Dầu Giây-Phan Thiết และสะพาน Mỹ Thuận 2
ในขณะที่ทางด่วนที่ใช้งานทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพและมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจ การป้องกันประเทศ และความปลอดภัยในการจราจร ข้อจํากัดบางประการยังคงอยู่
ซึ่งรวมถึงการไม่มีตัวแบ่งส่วนกลางบนถนนสองเลน เลนหยุดฉุกเฉินที่ไม่สอดคล้องกันบนทางหลวงสี่เลน และความเร็วในการทํางานที่ลดลงในระยะเริ่มต้น ปัญหาดังกล่าวก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและความแออัด
เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ กระทรวงการก่อสร้างกําลังทํางานเพื่อเร่งการขยายตัวของทางด่วนแบบค่อยเป็นค่อยไป มีแผนเพื่อเพิ่มความจุของทางด่วน อัพเกรดถนนจากสองเป็นสี่เลน และจากสี่เป็นหกเลน และเพิ่มการจํากัดความเร็วในเส้นทางเฉพาะเป็น 90 กม. ต่อชั่วโมง
กฎหมายว่าด้วยความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในการจราจรบนถนนที่ได้รับอนุมัติใหม่ยังช่วยลดการขยายตัวของทางด่วนผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนและสัญญา BOT
กระทรวงคมนาคมได้ออกแนวทางในการคัดเลือกนักลงทุนเพื่อพัฒนาจุดพักและสถานีบริการน้ํามันตามทางด่วน นอกจากนี้ยังได้อนุมัติเครือข่ายพื้นที่ให้บริการ 37 แห่งตามแนวทางด่วนเหนือ-ใต้ ซึ่งครอบคลุมทั้งหมด 2,063 กม.
กระทรวงการก่อสร้างกําลังเร่งพัฒนาสิ่งอํานวยความสะดวกตามส่วนที่เพิ่งสร้างเสร็จและเร็ว ๆ นี้เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และประสิทธิภาพของทางด่วน — VNS
ที่มา vietnamnews.vn
วันที่ 17 มีนาคม 2568