เวียดนามยกระดับการสร้างแบรนด์ระดับชาติท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าทั่วโลก
องค์กรต่าง ๆ ไม่เพียงแต่ต้องแข่งขันด้านราคาหรือขนาดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความไว้วางใจและการยอมรับที่แบรนด์ที่แข็งแกร่งสื่อถึง
ฮานอย — กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเปิดตัวสัปดาห์แบรนด์แห่งชาติเวียดนาม 2025 ในฮานอยเมื่อวานนี้ แคมเปญยาวหนึ่งสัปดาห์ เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 15 ถึง 21 เมษายน มีกิจกรรมและโปรโมชั่นทั่วประเทศเพื่อเป็นเกียรติแก่แบรนด์เวียดนามและเสริมสร้างการมองเห็นทั้งในและต่างประเทศ
เวียดนามกําลังเพิ่มความพยายามในการสร้างแบรนด์ระดับชาติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่กว้างขึ้นเพื่อเพิ่มโปรไฟล์ของสินค้าและบริการของเวียดนามในตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางการปกป้องการค้าที่เพิ่มขึ้นและความตึงเครียดด้านภาษี
ในการกล่าวสุนทรพจน์ในงานเปิด รองผู้อํานวยการสํานักงานส่งเสริมการค้า Hoàng Minh Chiến เน้นย้ําถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของโครงการในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา เขาเน้นว่าในสภาพแวดล้อมระดับโลกที่ไม่แน่นอนในปัจจุบัน ความสําคัญของแบรนด์ระดับชาติที่แข็งแกร่งมีความสําคัญมากกว่าที่เคย
“องค์กรไม่เพียงแต่ต้องแข่งขันด้านราคาหรือขนาดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความไว้วางใจและการยอมรับที่แบรนด์ที่แข็งแกร่งสื่อถึง โครงการแบรนด์แห่งชาติเป็นแพลตฟอร์มเชิงกลยุทธ์เพื่อช่วยให้ธุรกิจเวียดนามลงทุนในการสร้างแบรนด์ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และวางตําแหน่งตัวเองอย่างมั่นคงยิ่งขึ้นในห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก” เขากล่าว
Chiến กล่าวว่าต้องขอบคุณโปรแกรมนี้ บริษัทต่างๆ จึงลงทุนมากขึ้นในการพัฒนาแบรนด์ หนึ่งที่โดดเด่นคือ VinFast ซึ่งได้รับการยอมรับภายใต้แบรนด์ระดับชาติเป็นครั้งแรกในปี 2024 โดยมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 142 เปอร์เซ็นต์เป็น 181 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในบรรดาแบรนด์เวียดนาม
ในขณะเดียวกัน Viettel ยังคงเป็นองค์กรเวียดนามเพียงแห่งเดียวที่ได้รับการจัดอันดับในรายชื่อ Global 500 ของแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดโดย Brand Finance คะแนนดัชนีความแข็งแกร่งของแบรนด์ (BSI) เพิ่มขึ้นเป็น 89.4 จาก 100 ในปี 2024 ทําให้ได้รับการจัดอันดับ AAA และยกขึ้นสู่อันดับที่ 16 ทั่วโลกในบรรดาแบรนด์โทรคมนาคม
นอกเหนือจากความสําเร็จของแต่ละบุคคลแล้ว แบรนด์ประจําชาติของเวียดนามโดยรวมยังเห็นผลกําไรที่สําคัญอีกด้วย จากข้อมูลของ Brand Finance เพิ่มขึ้น 102 เปอร์เซ็นต์ระหว่างปี 2019 ถึง 2023 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่เร็วที่สุดทั่วโลก ในปี 2024 แบรนด์ของประเทศมีมูลค่า 507 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อยู่ในอันดับที่ 32 จาก 193 ประเทศ
“ความสําเร็จเหล่านี้เป็นผลมาจากความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลในการปฏิรูปสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ส่งเสริมการค้า และสนับสนุนกิจกรรมการสร้างแบรนด์” Chiến กล่าว “พวกเขายังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของธุรกิจเวียดนามในการรักษาการเติบโตและขยายส่วนแบ่งการตลาดแม้จะมีอุปสรรคทางเศรษฐกิจก็ตาม”
นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง โปรแกรมนี้ได้ช่วยปรับโฉมวิธีที่บริษัทในท้องถิ่นรับรู้การสร้างแบรนด์ ในปี 2024 บริษัท 190 แห่งมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับภายใต้ฉลากแบรนด์แห่งชาติเวียดนาม ซึ่งมากกว่าหกเท่าของจํานวนที่บันทึกไว้ในปี 2008 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 23 แบรนด์เหล่านี้ได้รับการแนะนําใน 50 แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดของเวียดนาม โดยแปดแบรนด์ครองตําแหน่ง 10 อันดับแรก คิดเป็น 88.8 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าแบรนด์รวม
โครงการแบรนด์แห่งชาติเวียดนามซึ่งได้รับการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรีภายใต้การตัดสินใจ 253/2003/QĐ-TTg มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและส่งเสริมภาพลักษณ์ของเวียดนามในฐานะประเทศที่มีสินค้าและบริการคุณภาพสูง กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าในฐานะหน่วยงานที่ยืน ประสานงานกับกระทรวงและท้องถิ่นอื่น ๆ เพื่อดําเนินโครงการ ตั้งแต่ปี 2008 วันที่ 20 เมษายนถูกกําหนดให้เป็นวันแบรนด์เวียดนามเพื่อยกย่องและเฉลิมฉลองความพยายามเหล่านี้ วีเอ็นเอส
ที่มา vietnamnews.vn
วันที่ 17 เมษายน 2568