ธุรกิจที่มีความรับผิดชอบช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน
ฮานอย — ธุรกิจที่มีความรับผิดชอบเป็นองค์ประกอบหลักของวัฒนธรรมองค์กรและเป็นปัจจัยชี้ขาดในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม (VCCI) Phạm Tấn Công กล่าว
Công เน้นย้ําว่าการปฏิบัติที่มีความรับผิดชอบไม่เพียงแต่เสริมสร้างชื่อเสียงของแต่ละองค์กรเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของทั้งประเทศในเวทีโลกอีกด้วย
ยิ่งไปกว่านั้น มันช่วยลดความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงทางกฎหมาย ในระหว่างกระบวนการบูรณาการระหว่างประเทศ Công กล่าวเสริม
ตามคํากล่าวของ Công บริษัทเวียดนามหลายแห่งได้เริ่มนํามุมมองแบบองค์รวมมากขึ้นเกี่ยวกับผลกําไรและผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งไม่เพียงแต่ครอบคลุมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมด้วย
ธุรกิจต่าง ๆ กําลังก้าวไปไกลกว่าการปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อจัดการกับผลประโยชน์ทางสังคมและความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม Cong กล่าว และเสริมว่าสิ่งนี้รวมถึงความพยายามต่างๆ เช่น การแก้ไขปัญหาแรงงานและการจ้างงาน การรับมือกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม การต่อสู้กับการติดสินบนและการทุจริต และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการพัฒนาชุมชน
เขาตั้งข้อสังเกตว่าธุรกิจที่มีความรับผิดชอบไม่เพียงแต่มีส่วนช่วยในประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสําคัญในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยที่ยั่งยืนและส่งเสริมธรรมาภิบาลตลอดห่วงโซ่อุปทาน
ตัวแทนจากกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวกล่าวว่าค่านิยมทางวัฒนธรรมเป็นรากฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืนในภาคธุรกิจ
เธอกล่าวว่าความสําเร็จในระยะยาวต้องการมากกว่าการแสวงหาผลกําไร มันต้องการฐานทางวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งที่ฝังอยู่ในปรัชญา พันธกิจ วิสัยทัศน์ และปฏิสัมพันธ์ในแต่ละวันกับพนักงาน หุ้นส่วน และลูกค้าของบริษัท
Phạm Hồng Thanh อดีตรองผู้อํานวยการของ Viettel Academy และรองประธานสมาคมธุรกิจ Nam Định ใน Hà Nội กล่าวว่าจริยธรรมทางธุรกิจเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กรที่แยกกันไม่ออก ในยุคดิจิทัลปัจจุบัน ทุกการกระทําไม่ว่าจะบอบบางแค่ไหนก็ทิ้งร่องรอยไว้ ทําให้การตัดสินใจเงียบหรือไม่มีใครสังเกตเห็นเป็นเรื่องของอดีต
ตามคํากล่าวของ Thanh ธุรกิจในปัจจุบันไม่สามารถดํารงอยู่ได้โดยปราศจากความรับผิดชอบ หากไม่มีมัน ไม่มีแบรนด์ และแม้แต่พนักงานก็อาจเดินจากไป พฤติกรรมที่ขาดความรับผิดชอบอาจนําไปสู่ผลกระทบทางกฎหมายที่ร้ายแรง
Thanh ตั้งข้อสังเกตว่าความรับผิดชอบไม่ใช่เรื่องของทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นข้อกําหนดเบื้องต้นพื้นฐานสําหรับความสําเร็จในระยะยาว มันเป็นรากเหง้าของความยั่งยืน ซึ่งถูกกําหนดโดยขอบเขตทางจริยธรรมที่นักธุรกิจทุกคนต้องรับรู้
เขายังสรุปเสาหลักสามประการของความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร ได้แก่ ความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์ ความรับผิดชอบต่อพนักงาน และความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ
การขยายหัวข้อความรับผิดชอบขององค์กร Thanh เน้นย้ําว่าความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์เป็นหนึ่งในแง่มุมที่สําคัญที่สุด เนื่องจากส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้บริโภคและสะท้อนถึงเกียรติและความอยู่รอดของธุรกิจ
สําหรับองค์กรใด ๆ ผลิตภัณฑ์คือเส้นเลือด ผลิตภัณฑ์เป็นมากกว่าสินค้า แต่เป็นสิ่งที่สร้างความไว้วางใจของลูกค้า ความภักดี และเอกลักษณ์ของแบรนด์ในระยะยาว เขากล่าว
ตัวอย่างเช่น หากผลิตภัณฑ์สามารถขายได้ในราคา VND6 ล้าน แต่บริษัทสามารถผลิตได้ด้วยอัตรากําไร 5 ล้าน VND การตัดสินใจกําหนดราคาที่ 5 ล้าน VND หรือ VND6 ล้านนั้นไม่ใช่แค่เรื่องทางการเงินเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของมโนธรรมของผู้นํา
ในขณะที่เน้นย้ําถึงความสําคัญของจริยธรรมในฐานะรากฐานของเอกลักษณ์ของแบรนด์ ภายในชุมชนธุรกิจ Phan Xuan Thuy รองหัวหน้าแผนกการเผยแพร่กลางและการระดมมวลชน เรียกร้องให้ธุรกิจปฏิบัติตามมาตรฐานทางกฎหมาย ส่งเสริมนวัตกรรม และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการแก้ไขปัญหาทางสังคม
Thủy ยังเรียกร้องให้ VCCI และสมาคมธุรกิจส่งเสริมจรรยาบรรณหกประการสําหรับผู้ประกอบการชาวเวียดนามต่อไป เสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจและค่านิยมทางวัฒนธรรมของชาติ และแนะนําให้รัฐบาลปรับปรุงกรอบสถาบันเพื่อให้แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่โปร่งใสซึ่งสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน
ตัวแทนของ Quang Ngai Sugar Joint Stock Company (QNS) ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกที่ใช้งานได้จริงว่าแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจที่มีความรับผิดชอบมีบทบาทสําคัญในความสําเร็จล่าสุดของบริษัทอย่างไร
ด้วยการจัดลําดับความสําคัญของความรับผิดชอบในความสัมพันธ์กับผู้ถือหุ้น พนักงาน ลูกค้า หุ้นส่วน และชุมชนในวงกว้าง QNS ได้เห็นชื่อเสียงของแบรนด์และความเชื่อมั่นในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง — VNS
ที่มา Vietnam-news.vn
วันที่ 18 เมษายน 2568