กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัด THAIFEX – ANUGA ASIA 2025 คาดกระตุ้นเศรษฐกิจ 9.8 หมื่นล้าน
น.ส.สุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ หอการค้าไทย และโคโลญเมสเซ่ เยอรมนี จัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในเอเชีย “THAIFEX – ANUGA ASIA 2025” วันที่ 27-31 พฤษภาคม 2568 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นเวทีให้ผู้ประกอบการมาค้นหาสินค้าและนวัตกรรมอาหาร สร้างโอกาสทางธุรกิจ และเปิดมุมมองใหม่ทางธุรกิจ พร้อมทั้งตอกย้ำบทบาทไทยในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมอาหารโลก ภายใต้นโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะเปิดเจรจาธุรกิจ 5 วัน และวันสุดท้ายเปิดให้ประชาชนเข้าชมและซื้อสินค้า
“ประเทศไทยมีความได้เปรียบด้านอุตสาหกรรมอาหาร ทั้งด้านวัตถุดิบ ทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรมด้านอาหาร ความสามารถการพัฒนาและปรับตัวของผู้ประกอบการไทย จากจุดแข็งนี้รัฐบาลจึงเดินหน้านโยบาย ครัวไทยสู่ครัวโลก ส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านอาหารระดับภูมิภาค ซึ่งกรมฯเป็นหน่วยงานหลักผลักดันการค้าไทยสู่ตลาดโลก ปีนี้จะสนับสนุนผู้ประกอบการไทยผ่าน 700 กิจกรรม ตั้งเป้าสร้างมูลค่าการค้ากว่า 92,000 ล้านบาท และช่วยเหลือผู้ประกอบการกว่า 260,000 ราย โดยมีทูตพาณิชย์ 58 แห่งทั่วโลกทำงานเชิงรุก ติดตามสถานการณ์ทางการค้าและยกระดับโครงการ Thai SELECT ที่มี 1,779 แห่งทั่วโลก ผ่านสัญลักษณ์รูปดอกกล้วยไม้ ”
สำหรับ THAIFEX – ANUGA ASIA 2025 มีกระแสตอบรับที่ดีมากจากผู้ร่วมงานและเตรียมเข้างานเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า โดยมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า 3,233 บริษัท รวม 6,205 คูหา ทั้งผู้ประกอบการไทยและอีก 56 ประเทศทั่วโลก นำสินค้าเครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูป เทคโนโลยีอาหาร อาหารแช่แข็ง ผักและผลไม้ เนื้อ ข้าว อาหารทะเล ขนมและของขบเคี้ยว มาจัดแสดง โดยคาดมีผู้เข้าชมงาน (trade visitor) ตลอด 5 วัน กว่า 90,000 รายจากทั่วโลก และคาดสร้างมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าทันทีและการสั่งซื้อสินค้าภายใน 1 ปี รวมกว่า 98,000 ล้านบาท
ดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า THAIFEX – ANUGA ASIA ถือเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้ขยายตลาดอาหารและเครื่องดื่มสู่เวทีนานาชาติ ปัจจุบันไทยครองอันดับ 12 ของโลกด้านการส่งออกอาหาร และปี 2568 มีแนวโน้มส่งออกอาหารถึง 1,750,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.8% จากปีก่อนหน้า THAIFEX – ANUGA ASIA ในฐานะงานแสดงสินค้าด้านอุตสาหกรรมอาหารที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก มีบทบาทขับเคลื่อนธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของไทย ทั้งเอสเอ็มอี สตาร์ตอัพ และบริษัทใหญ่ ให้เชื่อมโยงกับผู้นำเข้า ผู้ซื้อ และพันธมิตรจากทั่วโลก ปีนี้คาดมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 1,184 ราย ในจำนวนนี้เป็นเอสเอ็มอีกว่า 500 ราย มีผู้ประกอบการจากต่างประเทศเข้าร่วมอีก 2,000 ราย จาก เอเชียตะวันออก อาเซียน ยุโรป สหรัฐอเมริกา ลาตินอเมริกา แอฟริกา เป็นต้น อีกทั้งเชื่อมโยงผู้ประกอบการไทยเข้ากับเมกะเทรนด์ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อาทิ Plant-Based, Sustainable Products, Functional Foods และสินค้าเกษตรอินทรีย์ ที่ได้รับความนิยมในยุโรปและจีน และเป็นพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจและโอกาสใหม่ ๆ สำหรับผู้ประกอบการไทยก้าวสู่เวทีโลก
นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธานภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก โคโลญเมสเซ่ กล่าวว่า จุดเด่นทำให้ THAIFEX – ANUGA ASIA แตกต่าง คือ ความสามารถในการสะท้อนภาพพฤติกรรมผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พร้อมกับการเป็นแรงผลักดันให้นวัตกรรมใหม่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในวงกว้าง โดยปีนี้ได้รับการตอบรับจากผู้นำในอุตสาหกรรมทั้งเอเชียแปซิฟิก ยุโรป อเมริกาเหนือ และตะวันออกกลาง รายใหม่จากเอเชียกลาง แอฟริกา และยุโรปตะวันออก อาทิ สโลวีเนีย คีร์กีซสถาน และสโลวาเกีย
อีกทั้งเพิ่มพาวิลเลียนใหม่จากออสเตรเลีย ฮ่องกง และเนเธอร์แลนด์ โดยเกือบ 80% ของผู้เข้าร่วมในโครงการ Hosted Buyer Programme เป็นผู้ซื้อรายใหม่ ส่วนใหญ่เป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจ ทั้งจากอินโดจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงผู้ค้าปลีกระดับโลก อาทิ AEON (ญี่ปุ่น), Angliss (ฮ่องกง) และ Choithrams (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ภายในงานพบกับกิจกรรมพิเศษ เน้นการแสดงนวัตกรรม ผ่านการจัดแสดงเฉพาะทาง อาทิ THAIFEX – ANUGA tasteInnovation Show, THAIFEX – ANUGA Startup, THAIFEX – ANUGA Trend Zone เป็นต้น
ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 7 พฤษภาคม 2568