เจาะกลุ่ม "3 ธุรกิจใหม่" รุกเวลเนสและเมดิคัลฮับ ชงบอร์ด 20 พ.ค.นี้
KEY POINTS
* ไทยแลนด์ พาวิลเลียน ชูองค์ประกอบศักยภาพและความพร้อม “เวลเนสและเมดิคัลฮับ” กระตุ้น ‘เวลเนสทัวร์ริสซึม’ ดึงนักท่องเที่ยวกลับเข้าไทย
* "เวลเนสทัวร์ริสซึม" ตลาดใหม่ที่ใหญ่และสำคัญ มูลค่ามากกว่าท่องเที่ยวทั่วไป ทั่วโลกมีอัตราการเติบโตปีละ 20%
* กรมสบส.เดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเวลเนส มุ่งเจาะกลุ่มธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพสูง ความงาม-แปลงเพศ-มีบุตร วางเป้ารายได้ 1 แสนล้านบาทต่อปี ชงเข้าบอร์ดเวลเนสและเมดิคัลฮับ 20 พ.ค.นี้


เอ็กซ์โป 2025 จัดขึ้นที่เกาะยูเมะชิมะ เมืองโอซากา ภูมิภาคคันไซ ประเทศญี่ปุ่น Expo 2025 Osaka, Kansai, Japan จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 เม.ย.- 13 ต.ค. 2568 ภายใต้แนวคิด "Designing Future Society for Our Lives การออกแบบสังคมแห่งอนาคตเพื่อชีวิตที่ดี"
สิ่งที่ประเทศไทยนำเสนอผ่าน “ไทยแลนด์ พาวิลเลียน”สู่สายตาชาวโลก มุ่งเน้นนำเสนอเรื่องของ “ระบบนิเวศสุขสมบูรณ์” ผ่านองค์ประกอบต่างๆที่มีอยู่ในประเทศไทย จาก 1-1,000,000
ตั้งแต่เรื่องของสถาปัตยกรรมไทยทรงจอมแหหลังคาโค้งมน บ่งบอกจิตใจคนไทยที่อ่อนช้อยโอบอ้อมอารีมีใจบริการ 1 หมุดหมายของคนทั่วโลก
* 10 มนต์เสน่ห์ สภาพภูมิประเทศ สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ,ประเพณีวัฒนธรรม
* 100 ศักยภาพทางการแพทย์และสาธารณสุข
* 1,000 สถานบริการทางการแพทย์ที่มีมาตรฐานระดับสากล
* 10,000 อาหารไทยเพื่อสุขภาพ,การดูแลสุขภาพวิถีไทย เช่น นวดไทย
* 100,000 ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
* และ 1 ล้านรอยยิ้มที่จะได้รับกลับไป
* ผ่านมา 1 เดือนมีผู้เข้าชมราว 3 แสนคน คิดเป็นราว 17 %ของผู้เข้มชมเอ็กซ์โป 2025 โดยมีเป้าหมายเมื่ออจบสิ้นงานอยู่ที่ 10 % ของผู้เข้าชมงานเอ็กซ์โปทั้งหมด
กระตุ้นตลาดเวลเนสทัวร์ริสซึม :
ทั้งหมดเป็นองค์ประกอบที่สะท้อนให้ทั่วโกลเห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยที่จะเป็นหมุดหมาย “ศูนย์กลางเวลเนสและการแพทย์โลก(Wellness&Medicla Hub)” เพื่อกระตุ้น “เวลเนสทัวร์ริสซึม” รูปแบบใหม่ของการท่องเที่ยว ที่มีมูลค่ามากกว่าท่องเที่ยวทั่วไป ขณะที่ผู้ที่เจ็บป่วยอาจจะมีราว 5 % แต่ตลาดผู้ที่ยังมีสุขภาพดีและต้องการดูแลส่งเสริมสุขภาพมีถึง 95 %
สอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการขยายตลาดไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ ๆ ได้ จะช่วยเพิ่มรายได้ด้านการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตมากขึ้น ซึ่งภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) อาทิ สปา และการฟื้นฟูสุขภาพเฉพาะทาง จะมีมูลค่าสูงกว่าการท่องเที่ยวทั่วไป จึงมีแนวโน้มที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงเข้ามาในไทยได้มากขึ้น
Global Wellness Institute (GWI) ระบุว่า ตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ Wellness Tourism ทั่วโลกมีอัตราการเติบโตปีละ 20% ส่วนปี 2568 คาดว่าธุรกิจ Wellness จะมีมูลค่าสูงถึง 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ
สำหรับประเทศไทยมีการคาดการณ์ว่า ปี 2570 มูลค่าตลาดท่องเที่ยวเชิงการแพทย์จะมีมูลค่ารวมที่ 7.6 แสนล้านบาท

นพ.กรกฤช ลิ้มสมมุติ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) ให้สัมภาษณ์ระหว่างการเยี่ยมชมไทยแลนด์ พาวิลเลียนว่า การจัดแสดงต่างๆภายในไทยแลนด์ พาวิลเลียน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชาวต่างชาติทั่วโลกรู้จักประเทศไทย ในแง่มุมที่ต้องการนำเสนอ โดยเฉพาะด้านเวลเนส การดูแลสุขภาพ และการแพทย์
ทั้งนี้ มีเป้าหมายทางตัวเลขทางเศรษฐกิจ คาดหวังว่าจะเกิด Business Matching มูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท ผ่านการจัดทำแพลตฟอร์มที่ผู้เข้าร่วมงานสามารถเข้าถึงผู้ประกอบการไทยได้โดยตรง
เจาะกลุ่ม 3 ธุรกิจใหม่ :
ขณะที่แผนการขับเคลื่อนเรื่องเวลเนสและเมดิคัลฮับของประเทศไทยนั้น ตามแผนยุทธศาสตร์ใหม่ที่จะนำเสนอต่อคณะกรรมการเวลเนสและเมิคัลฮับแห่งชาติ ที่มีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรฐกิจและสังคมเป็นประธาน ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ที่ทำเนียบรัฐบาล มุ่งเน้นไปที่การเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะทางมากขึ้น จากที่ธุรกิจเวลเนส สปา หรือนวดแผนไทยมีวิธีการดำเนินการที่ชัดเจนและทำได้ดีอยู่แล้ว
ในปีงบประมาณ 2568 สิ่งที่กรมสบส. จะพยายามสื่อสารคือ ประเทศไทยยังมี "สินค้า" หรือบริการอื่นๆ ที่พร้อมขายอีกมากมาย ซึ่งธุรกิจใหม่ที่ถูกเน้นย้ำ ได้แก่
* ความงาม
* การแปลงเพศ
* และการผสมเทียมหรือการมีบุตร
บริการเหล่านี้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศ และการส่งเสริมการมีบุตร นอกจากนี้ ศักยภาพสำคัญของประเทศไทยคือ ความเก่งของแพทย์ไทย ในด้านเหล่านี้ วางเป้ารายได้ 1 แสนล้านบาทต่อปี
“การดูแลแบบไทยๆ และบริการเหล่านี้มักต้องการให้ผู้รับบริการพักอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานานเพื่อพักฟื้นหลังการรักษา การที่ผู้ป่วยต้องอยู่ในไทยนานเกิน 15 วัน หรือเกิน 1 เดือน สามารถเชื่อมโยงไปถึงการขายทัวร์ระยะยาว และสร้างประโยชน์ต่อเนื่องให้กับธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การท่องเที่ยว โรงแรม และที่พัก รูปแบบธุรกิจการรักษาหรือบริการสุขภาพระยะยาวเช่นนี้ จะช่วยให้ธุรกิจอื่นๆ ได้ประโยชน์ตามไปด้วย”นพ.กรกฤชกล่าว
กรมมองว่าเป้าหมายหลัก จึงเป็นการผลิตบริการต่างๆ ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย เชื่อว่าการที่ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาใช้บริการในประเทศ จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจอื่นๆ ในไทยให้เติบโตตามไปด้วย ซึ่งตลาดเป้าหมาย แม้ตลาดอาหรับจะดูชะลอตัวลงบ้าง แต่ก็ยังถือว่าแข็งแรงอยู่ ตลาดที่กำลังมาแรงและเป็นเป้าหมายต่อไปคือลูกค้าจากประเทศจีน และประเทศเพื่อนบ้านในโซนนี้ เช่น ลาว เมียนมา และเวียดนาม
ระบบนิเวศไทยเอื้อ"เวลเนสทัวร์ริสซึม"
นายอุปถัมป์ นิสิตสุขเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์แมน จำกัดและกิจการร่วมค้า RMA 110 กล่าวว่า การให้บริการ Wellness ในประเทศไทยมีความหมายที่กว้างขวาง ไม่ได้จำกัดอยู่แค่สถานพยาบาลชั้นนำหรือศูนย์เวลเนสราคาแพงเท่านั้น แต่รวมถึงการบริการที่เข้าถึงได้ง่าย เช่น การพักในโรงแรมแล้วไปใช้บริการร้านนวดข้างๆ ซึ่งการนวดแผนไทยถือเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร หรือ อาหารไทยก็เป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพ
นอกจากนี้ การบริการด้านเวลเนสสามารถ กระจายไปได้ทุกซอกทุกมุม ทั่วประเทศ ไม่จำกัดอยู่เฉพาะในเมืองใหญ่ เพราะบริการพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับเวลเนสมีอยู่แล้วในหลายพื้นที่ของประเทศไทย การที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปใช้บริการทั่วไทย จะช่วย กระจายรายได้ และประคองเศรษฐกิจไทย ที่กำลังต้องการ การสนับสนุน
"เวลเนสทัวร์ริสซึม เป็นตลาดรูปแบบใหม่ที่ใหญ่และสำคัญ ในการมาทดแทนนักท่องเที่ยวทั่วไปที่หายไป พราะเป็นกลุ่มต้องการระยะเวลาพำนักที่ยาวนานกว่า ไทยแลนด์ พาวิลเลียนจึงมีเป้าหมายสำคัญกระตุ้นให้นักท่องเที่ยว ต้องการเดินทางมาพักอยู่ในประเทศไทยเป็นระยะเวลานาน เพื่อพักผ่อน ฟื้นฟูทั้งร่างกาย และจิตใจ ดูแลสุขภาพรวมถึงรักษา"นาย อุปถัมป์กล่าว
ติดตามต่อ ซีรีส์ เอ็กซ์โป 2025 โอซากา ตอนที่ 5 พาวิลเลียน 5 มหาอำนาจโลก
ตอนที่ 1 'ไทยแลนด์ พาวิลเลียน' เอ็กซ์โป 2025 สิ่งที่กำลังจะเปลี่ยน
ตอนที่ 2 'สุขสมบูรณ์'ไทยแลนด์ พาวิลเลี่ยน ตีโจทย์ สังคมอนาคต เอ็กซ์โป 2025
ตอนที่ 3 ญี่ปุ่นว้าว 'นวดไทย' สะท้อนผ่านไทยแลนด์ พาวิลเลียน เอ็กซ์โป 2025
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ
วันที่ 19 พฤษภาคม 2568