การเพิ่มการปรากฏตัวของสินค้าเวียดนามในตลาดอาเซียนเป็นสิ่งสําคัญ
สํานักงานการค้าของเวียดนามในสิงคโปร์เพิ่งสนับสนุนให้ธุรกิจเวียดนามเข้าร่วมในงาน Retail's Big Show APAC 2025 ซึ่งจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในช่วงต้นเดือนหน้า
ฮานอย — เนื่องจากมูลค่าการส่งออกของเวียดนามยังไม่สะท้อนถึงศักยภาพในภูมิภาคอาเซียนอย่างเต็มที่ การเพิ่มสินค้าเวียดนามและคว้าโอกาสในตลาดนี้จึงเป็นสิ่งจําเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางความผันผวนของภาษี
ปัญหานี้ต้องการความสนใจมากขึ้นจากธุรกิจ พร้อมกับแนวทางเชิงรุกและยืดหยุ่นในการเข้าถึงตลาด ความเข้าใจตลาดอย่างลึกซึ้ง และความสามารถในการเอาชนะอุปสรรคทางการค้า
สํานักงานการค้าของเวียดนามในสิงคโปร์เพิ่งสนับสนุนให้ธุรกิจเวียดนามเข้าร่วมในงาน Retail's Big Show APAC 2025 ซึ่งจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในช่วงต้นเดือนหน้า
งานนี้เปิดโอกาสให้องค์กรเวียดนามได้เชื่อมต่อกับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าและผู้ค้าปลีกชั้นนํา ในขณะที่ยังสํารวจเทรนด์ใหม่ ๆ ในการค้าปลีก ตั้งแต่การปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าไปจนถึงกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล
เนื่องจากเวียดนามกลายเป็นซัพพลายเออร์อาหารทะเลที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของสิงคโปร์ สํานักงานการค้ายังประกาศความพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการเชื่อมต่อทางการค้าระหว่างธุรกิจอาหารทะเลของเวียดนามและสิงคโปร์
ความพยายามเหล่านี้รวมถึงการเข้าร่วมนิทรรศการอาหารทะเลและงานแสดงสินค้าเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยของผลิตภัณฑ์เวียดนามในสิงคโปร์และช่วยให้บริษัทต่างๆ ขยายส่วนแบ่งการตลาด
สํานักงานการค้ายังแนะนําให้ผู้ส่งออกอาหารทะเลเวียดนามรักษามาตรฐานคุณภาพสูง ติดตามกฎระเบียบท้องถิ่น ปรับปรุงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และเพิ่มผลผลิตเพื่อให้สามารถแข่งขันกับผลิตภัณฑ์จากประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคได้
คําแนะนําและการสนับสนุนเป็นสิ่งสําคัญสําหรับองค์กรเวียดนามที่ต้องการเพิ่มความแข็งแกร่งในสิงคโปร์โดยเฉพาะ และภูมิภาคอาเซียนในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางความไม่แน่นอนของการค้าโลกที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงภาษีศุลกากรของสหรัฐฯ
ในช่วงสี่เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกของเวียดนามไปยังประเทศไทยมีมูลค่าถึง 2.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1.4 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี
ในขณะเดียวกัน การนําเข้าจากประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่า 4.2 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 18.5 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันประเทศไทยเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนามในอาเซียน โดยคิดเป็นมากกว่าร้อยละ 20 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของเวียดนามในอาเซียน ตามด้วยอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์
การส่งออกที่สําคัญไปยังประเทศไทย ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบ โทรศัพท์และชิ้นส่วน น้ํามันดิบและยานพาหนะ
ในการสัมมนาในเมือง HCM เมื่อวันพฤหัสบดี ตัวแทนของ Central Retail Vietnam Group กล่าวว่าบริษัทกําลังส่งเสริมการส่งออกลิ้นจี่ไปยังประเทศไทยเมื่อใกล้ถึงฤดูเก็บเกี่ยว
ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม สํานักงานการค้าของเวียดนามในฟิลิปปินส์ได้ให้ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศ โดยระบุว่าเวียดนามยังมีที่ว่างมากมายในการขยายการส่งออกไปยังฟิลิปปินส์
ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรแสดงถึงโอกาสที่สําคัญ แม้จะมีความคล้ายคลึงกันในโปรไฟล์การเกษตรของทั้งสองประเทศ แต่ก็ไม่ใช่คู่แข่งโดยตรง เวียดนามมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในผลไม้กึ่งเขตร้อนและสายพันธุ์อาหารทะเลต่างๆ ที่ยังไม่ได้ส่งออกไปยังฟิลิปปินส์
นอกจากข้าวแล้ว ฟิลิปปินส์มีความต้องการสินค้าเกษตรของเวียดนามหลายประเภท โดยเฉพาะผลผลิตสด อย่างไรก็ตาม บางภาคส่วนยังคงไม่ได้ใช้เนื่องจากอุปสรรคทางการค้าและโลจิสติกส์
นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเบา ปุ๋ย สารเคมี เครื่องมือ เครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องใช้ในครัวเรือน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหนัก และวัสดุก่อสร้างก็มีศักยภาพในการเติบโตในตลาดฟิลิปปินส์เช่นกัน
ผู้ส่งออกชาวเวียดนามควรตระหนักถึงความท้าทายและความเสี่ยงของตลาด และใช้กลยุทธ์การตลาดและการเข้าสู่ตลาดที่เหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าประสบความสําเร็จ
แม้จะมีโอกาสทางการตลาดส่วนบุคคลเหล่านี้ แต่ประสิทธิภาพการส่งออกโดยรวมของเวียดนามในภูมิภาคอาเซียนยังคงต่ํากว่าศักยภาพ
ตามข้อมูลล่าสุดจากกรมศุลกากรทั่วไปของเวียดนาม ตั้งแต่ต้นปีนี้ถึง 15 พฤษภาคม การส่งออกไปยังอาเซียนสูงถึง 12.42 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 3.2 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี หรือ 389 ล้านดอลลาร์
อาเซียนเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของเวียดนามรองจากสหรัฐอเมริกา จีน และสหภาพยุโรป
เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกและการปรากฏตัวของผลิตภัณฑ์เวียดนามในอาเซียน เป็นสิ่งสําคัญสําหรับธุรกิจเวียดนามที่จะแสดงความสนใจมากขึ้นและใช้ประโยชน์จากโอกาสในตลาดภูมิภาคนี้
การสร้างความไว้วางใจของผู้บริโภคและความน่าเชื่อถือของแบรนด์ก็มีความสําคัญเช่นกัน ผู้ส่งออกชาวเวียดนามต้องทํางานอย่างหนักเพื่อเปลี่ยนการรับรู้ของผู้บริโภคอาเซียนที่มีต่อสินค้าเวียดนามและแยกความแตกต่างจากคู่แข่ง
ที่มา vietnamnews.vn
วันที่ 25 พฤษภาคม 2568