การส่งออกพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 14% เกินดุลการค้าประมาณ 4.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
มูลค่าการซื้อขายการส่งออก-นําเข้าทั้งหมดของเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนพฤษภาคม โดยการส่งออกเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเกินดุลการค้าอยู่ที่ประมาณ 4.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ถือว่าเป็นกําลังใจท่ามกลางอุปสรรคทางการค้าทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง
ตัวเลขดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในการประชุมคณะรัฐมนตรีรายเดือนที่จัดขึ้นที่กรุงฮานอยเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งทบทวนผลการดําเนินงานทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในเดือนพฤษภาคมและห้าเดือนแรกของปี 2568
ตามรายงานของกระทรวงการคลัง การฟื้นตัวของการส่งออกเมื่อเดือนที่แล้วแสดงให้เห็นถึงโมเมนตัมในเชิงบวก แม้จะมีความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องในตลาดโลกก็ตาม
เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางการค้า กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าได้ให้ความสําคัญกับการอัปเดตตลาดอย่างทันท่วงที โดยให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องแก่สมาคมอุตสาหกรรมเพื่อช่วยให้ธุรกิจปรับแผนการผลิตและระบุคําสั่งซื้อใหม่เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปและกฎระเบียบที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
นอกจากนี้ยังมีความพยายามในการปรับปรุงขั้นตอนการบริหารและส่งเสริมการใช้บริการสาธารณะออนไลน์ กระทรวงกําลังทํางานเพื่อแก้ไขเอกสารทางกฎหมายเพื่อลดความซับซ้อนของขั้นตอน ในขณะที่พัฒนาสถานการณ์นโยบายที่ยืดหยุ่นเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายภายนอกได้ดีขึ้น
ในขณะเดียวกัน เวียดนามยังคงกระจายตลาดส่งออกอย่างต่อเนื่อง ทั้งรักษาพันธมิตรดั้งเดิมและขยายไปสู่พันธมิตรใหม่ กระทรวงกําลังช่วยเหลือธุรกิจในการใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรี (FTAs) อย่างเต็มที่ รวมถึงผ่านโปรแกรมการฝึกอบรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับกฎแหล่งกําเนิดเพื่อให้แน่ใจว่ามีการปฏิบัติตามและเพิ่มผลประโยชน์สูงสุด
การแก้ไขข้อบังคับเกี่ยวกับใบรับรองแหล่งกําเนิดสินค้า (C/O) กําลังถูกเร่งเพื่ออํานวยความสะดวกในพิธีการทางศุลกากรที่ราบรื่นขึ้นตามข้อผูกพันระหว่างประเทศ
สําหรับการส่งออกสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจเวียดนาม เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม นายกรัฐมนตรีฟาม มินห์ จินห์ ได้ออกคําสั่งฉบับที่ 79 โดยเรียกร้องให้กระทรวงและท้องถิ่นใช้มาตรการที่ทันท่วงทีและยืดหยุ่นเพื่อสนับสนุนการผลิต การแปรรูป และการเข้าถึงตลาด
กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าได้รับมอบหมายให้กระชับกิจกรรมการค้า จัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมจับคู่ธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ และสนับสนุนการรับรู้แบรนด์ที่แข็งแกร่งขึ้นในตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ยังทํางานร่วมกับเครือข่ายการจัดจําหน่ายเพื่อจัดลําดับความสําคัญของการขายผลผลิตตามฤดูกาล เช่น ทุเรียน ลิ้นจี่ ลําไย และแก้วมังกร กระทรวงจะจัดลําดับความสําคัญของความพยายามเหล่านี้ในกลยุทธ์การส่งเสริมการค้าในอนาคต
ที่มา vov.vn
วันที่ 4 มิถุนายน 2568