โมเดลช่วยเพิ่มการส่งออกของเวียดนามไปยังแคนาดา
แม้จะมีการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่องของอเมริกาเหนือและการลดลงของการนําเข้าของแคนาดาจากพันธมิตรรายใหญ่ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐฯ การส่งออกของเวียดนามไปยังแคนาดายังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสแรก (Q1) ของปี 2025 โดยมีมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นมากกว่า 13% เมื่อเทียบเป็นรายปี
หากรักษาอัตราการเติบโตนี้ไว้ การส่งออกของเวียดนามไปยังแคนาดาสามารถเกินเป้าหมายประจําปีได้ สนับสนุนองค์กรเวียดนามในการขยายรอยเท้าในตลาดนี้
ในปี 2024 การค้าสองทางระหว่างเวียดนามและแคนาดามีมูลค่ามากกว่า 11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเวียดนามมีการค้าเกินดุลเกือบ 10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ผู้มีส่วนสําคัญต่อความสําเร็จนี้คือธุรกิจเวียดนาม-แคนาดา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Renso Foods
Renso Foods มีต้นกําเนิดมาจากการร่วมทุนขนาดเล็กในแวนคูเวอร์ ได้เติบโตขึ้นเป็นผู้จัดจําหน่ายรายใหญ่โดยมีคลังสินค้าหลักสามแห่งที่ให้บริการทั้งชายฝั่งตะวันออกและตะวันตกของแคนาดา
ขณะนี้บริษัทกําลังไล่ตามเป้าหมายที่ทะเยอทะยานในการจัดตั้ง "Renso Hub" ซึ่งเป็นศูนย์กระจายสินค้าตามรูปแบบ "ฮับแอนด์สปีค" เพื่อสนับสนุนองค์กรเวียดนาม
Faisal Rahman ผู้อํานวยการฝ่ายขายทั่วโลกของ Renso Foods กล่าวว่าโมเดลนี้อาจขยายออกไปนอกอเมริกาเหนือไปยังตลาดต่างๆ เช่น ออสเตรเลียและทั่วเอเชีย โดยทําหน้าที่เป็นประตูสู่การส่งเสริมการขายทั่วโลกสําหรับผลิตภัณฑ์เวียดนาม
ลินดา วู ซีอีโอของ Renso Foods เน้นย้ําว่าในขณะที่สินค้าเกษตรของเวียดนามมีคุณภาพสูงและเหมาะกับรสนิยมระดับโลก แต่ก็ยังไม่สร้างความประทับใจอย่างมากในฐานะผลิตภัณฑ์เวียดนามที่โดดเด่นในเวทีระหว่างประเทศ การจัดตั้ง Renso Hub มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้นโดยมุ่งเน้นที่การส่งออกสินค้าเกษตรแปรรูปจากเวียดนามไปยังอเมริกาเหนือและอื่น ๆ
ปัจจุบัน Renso Foods นําเข้าผลิตภัณฑ์เวียดนามมากกว่า 100 รายการ ซึ่งหลายผลิตภัณฑ์มีแบรนด์ร่วมกับผู้ผลิตชาวเวียดนามภายใต้ฉลาก Renso กลยุทธ์นี้โดยใช้แบรนด์ที่จดทะเบียนในท้องถิ่น ทําให้มั่นใจได้ถึงการควบคุมคุณภาพและการเข้าถึงตลาดอย่างสม่ําเสมอ เสริมสร้างทั้งแบรนด์และการปรากฏตัวของสินค้าเวียดนามในแคนาดา
Renso ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบรนด์ในกว่า 46 ประเทศ และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในสมาคมอาหารและเครื่องดื่มของแคนาดา Truong Cung Nghia ผู้อํานวยการฝ่ายการตลาดชายฝั่งตะวันออกกล่าวว่ากลยุทธ์การสร้างแบรนด์นี้เป็นกุญแจสําคัญในการรับรองการรับรู้ผลิตภัณฑ์และการปฏิบัติตามกฎระเบียบของแคนาดา
ที่มา vov.vn
วันที่ 15 มิถุนายน 2568