ประธาน ICCT เตือนค่ายรถทั่วโลกเสี่ยงตกขบวน หลังจีนนำตลาด EV ไกลแบบไม่เห็นฝุ่น
รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า สภาการคมนาคมสะอาดระหว่างประเทศ หรือ ICCT ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนในยุโรป ระบุว่า ค่ายรถจีนกำลังเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์ไร้มลพิษ (Zero-Emission Vehicle) ซึ่งทำได้ดีอย่างมาก เมื่อเทียบกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ทั่วโลก
โดยจีนมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านยานยนต์สู่พลังงานไฟฟ้า ด้วยยอดขายรถอีวี 11 ล้านคันต่อปี คิดเป็นสัดส่วนเกินครึ่งของยอดขายทั่วโลก ขณะที่เต็มไปด้วยการแข่งขันอันดุเดือดจากผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด
ด้านโร โมชัน (Rho Motion) ระบุว่า จีนมียอดขายรถยนต์อีวีทะลุ 1 ล้านคันภายในเดือนเดียว เป็นครั้งแรกปีนี้ ขับเคลื่อนโดยอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแรง และเป้าหมายการส่งออกของผู้ผลิตรถยนต์ชาวจีน
นอกจากนี้ ICCT ยังรายงานอีกด้วยว่า ค่ายรถจีนล้วนครองอันดับสูงสุดในกลุ่มยานยนต์ไร้มลพิษ (ZEV) หมดทั้ง 5 อันดับแรก และครองยอดขายยานยนต์ไฟฟ้าสูงสุด 5 จาก 6 อันดับแรก
โดย จีลี่ (Geely) และเอสเอไอซี (SAIC) ต่างก็บรรลุเป้าหมายของปี 2025 มาได้ครึ่งทางแล้ว ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้
ส่วนบีวายดี (BYD) มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) แซงเทสลาเป็นครั้งแรกในปี 2024 โดยมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YOY) และเมื่อรวมรถยนต์ไฮบริด (HEV) ด้วยแล้ว จะมียอดขายเพิ่มขึ้น 47% เมื่อเทียบกับปี 2023
ดรูว์ โคดแจ็ก (Drew Kodjak) ประธาน ICCT ผู้ผลิตรถยนต์จากค่ายอื่นทั่วโลกต้องเผชิญกับแรงกดดันในการเปลี่ยนผ่านสู่ตลาดยานยนต์อย่างเร่งด่วน และเสี่ยงที่จะสูญเสียขีดความสามารถในการแข่งขันไป เนื่องจากบรรดาค่ายรถจีนกำลังขยายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว
ที่มา ประชาชาติธุุรกิจ
วันที่ 17 มิถุนายน 2568