เจาะลึก! ไทม์ไลน์ Quick Big Win พาณิชย์ เร่งปลดล็อกเศรษฐกิจ-การค้า
KEY POINTS :
* กระทรวงพาณิชย์เปิดตัวนโยบายเร่งด่วน “Quick Big Win” ที่มี 7 นโยบายหลัก มุ่งเน้นการลดค่าครองชีพและกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดผลในระยะสั้น
* กำหนดไทม์ไลน์การดำเนินงานที่ชัดเจนระหว่างเดือนตุลาคม 2568 – มกราคม 2569 ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น โครงการธงฟ้า การเจรจา FTA และการบุกเบิกตลาดต่างประเทศ
* ตั้งเป้าหมายเพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน, สร้างประโยชน์ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการ, และขยายตลาดส่งออกเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ
กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศขับเคลื่อนนโยบายสำคัญเร่งด่วน "Quick Big Win" ซึ่งประกอบด้วย 7 นโยบายหลัก โดยมุ่งเน้นผลลัพธ์ที่สามารถวัดผลได้จริงในระยะสั้น (3 เดือน)
เป้าหมายหลักของนโยบาย :
ระยะสั้น :
คือการมุ่งเน้นไปที่การลดค่าครองชีพ.การแก้ปัญหาหนี้สิน การรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร การพัฒนาทักษะผู้ประกอบการและสร้างอาชีพ และการสร้างมูลค่าสินค้าและการเปิดตลาด
ระยะยาว :
คือการทำให้เศรษฐกิจเติบโต ดึงดูดการค้าและการลงทุน สร้างความเป็นธรรมทางการค้า และขยายตลาดส่งออก
ทั้งนี้การขับเคลื่อนนโยบาย Quick Big Win คาดว่าจะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่สำคัญทางเศรษฐกิจหลายประการ อาทิ
* ลดภาระค่าครองชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจ มูลค่าการค้า การส่งออกกว่า 2 ล้านล้านบาท 14 เดือน 50,000 ล้านบาทต่อปี
* จำนวนเกษตรกรที่ได้รับประโยชน์ 6.05 ล้าน ครัวเรือน
* ผู้ประกอบการ ได้รับประโยชน์กว่า1.2 แสนราย เฉลี่ย 4 เดือน 30,000 รายต่อเดือน
* การจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) จะส่งผลให้ GDP ของไทย ขยายตัวร้อยละ 0.179 - 1.28
สำหรับ 7 นโยบาย Quick Big Win กระทรวงพาณิชย์ กระตุ้นสั้น ได้ผลยาว กระจายตัว
* ลดค่าครองชีพประชาชน
* รักษาราคาเสถียรภาพสินค้าเกษตร
* ส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs
* ทูตพาณิชย์บุกตลาดโลก/ไทย-กัมพูชา
* รับรองสิทธิ์คุ้มครองดิจิทัล (ที่เกี่ยวกับการปรับปรุงระเบียบและสิทธิประโยชน์ทางภาษี)
* FTA และการตลาดใหม่
* ปรับปรุงระเบียบโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (AI)
ไทม์ไลน์กิจกรรม Quick Big Win (ตุลาคม 2568 – มกราคม 2569) :
กระทรวงพาณิชย์ได้วางไทม์ไลน์กิจกรรมที่เน้นการปฏิบัติการอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างผลลัพธ์ตามเป้าหมาย โดยแบ่งกิจกรรมตามช่วงเวลาหลัก
เดือนตุลาคม 2568:
* กิจกรรมปุ๋ธงเขียว จัดขึ้นที่จังหวัดนครศรีรรรมราช และสุราษฎ์รานี
* กิจกรรมธงฟ้า เทศกาลกินเจ
* มหกรรมลดราคาสินค้าห้างท้องถิ่น
* Success Beyond Standard
* กิจกรรมธงฟ้าชายแดน ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ชลบุรี
เดือน พฤศจิกายน 2568 :
* จัดกิจกรรมปุ๋ยธงเขียวในต่างจังหวัด อาทิ แพร่ ลำปาง นครวสรรค์ สุพรรบุรีและอ่างทอง
* ลงนาม MOU รพ. เอกชน โครงการสึขกาย สบายกระเป๋า
* การจัดมหกรรมการลดราคาสินค้า "รวมพลังห้างท้องถิ่น"
* ลงนาม MOU Food Security
* การขยายตลาดข้าว Foodex Saudi
* ขยายตลาดข้าว ในงาน CIIE ของประเทศจีน
* งานสัมมนาการใช้ประโยชน์จาก FTA ที่จังหวัดเชียงใหม่
* กิจกรรมธงฟ้าชายแดนและเชื่อมโยงสินค้าชายแดนจำหน่ายแหล่งที่มีกำลังซื้อ เช่น อุบลราชธานี สระแก้ว จันทบุรี ระยอง และนครศรีธรรมราช
เดือนธันวาคม 2568 :
* จัดงานเทศกาล Coffee Fest & Rice Fest
* บุกตลาดซาอุดีอาระเบีย Special Task Force
* ธงฟ้าชายแดน และเชื่อมโยงสินค้าชายแดนจําหน่ายแหล่งที่มีกำลังซื้อสูง พังงา ตาก พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
* CEPA ไทย-เกาหลีใต้ ระดับนโยบายพิจารณาเรื่องที่ไม่ได้ข้อสรุป
* สรุปผลเจรจา ART กับสหรัฐฯ
* เทศกาลธงฟ้าปีใหม่
* Franchise สร้างอาชีพ Roadshow ชลบุรี
* บุกตลาดจีน Special Task Force
* รัฐบาลพิจารณา FTA ไทย-เอฟตา
* มาตรการควบคุมการนําเข้า ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ลด PM 2.5
เดือนมกราคม 2568 :
* เทศกาลธงฟ้าปีใหม่
* Franchise Roadshow เชียงใหม่
* คณะผู้แทนไทยเยือนฮ่องกง
* ขยายตลาดข้าว Gulfood
* รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ FTA ไทย-เอฟตา
* ระดับนโยบายพิจารณาเรื่องที่ไม่ได้ข้อสรุปของ FTA ไทย-อียู
* งานสัมมนาการใช้ประโยชน์ FTA กรุงเทพฯ
* บุกตลาดเวียดนาม Special Task Force
* บุกตลาดอินเดีย Special Task Force
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ 10 พฤศจิกายน 2568

