ไทยเวียตเจ็ท เตรียมนำโบอิ้ง 737 Max เข้าประจำการ ปี 2567
ไทยเวียตเจ็ทเตรียมนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max เข้าประจำการปี 2567 จ่อเปิดเส้นทางบินไกลขึ้น โตเกียว-นาริตะ โอซาก้า นาโกย่า มีลุ้น
วันที่ 1 สิงหาคม 2566 นายนิติกร คมกฤส ผู้จัดการส่วนพัฒนาธุรกิจ สายการบินไทยเวียตเจ็ท เปิดเผยว่า ในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดหนักใน 2-3 ปีที่ผ่านมา สายการบินไทยเวียตเจ็ทได้หันมาเปิดเส้นทางบินในประเทศเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์สายการบินกับผู้โดยสาร
เมื่อสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลาย สายการบินเริ่มกลับมาให้บริการเส้นทางต่างประเทศเพิ่มขึ้น ควบคู่กับการให้บริการเส้นทางบินในประเทศด้วยความถี่ที่เหมาะสม โดยการเปิดเส้นทางบินต่างประเทศ ใช้โอกาสจากช่วงเวลาที่สายการบินอื่น ๆ ยังไม่กลับมาให้บริการเต็มที่ ทำให้นี่เป็นทั้งความท้าทายและโอกาสของสายการบิน
ปัจจุบันไทยเวียตเจ็ทได้เปิดทำการบินในเส้นทางบินต่างประเทศ สอดคล้องไปกับพิสัยของเครื่องบินที่ประจำการอยู่ในฝูงบินคือ เครื่องบินแอร์บัส A320 และ A321 เช่น เชียงใหม่ – โอซาก้า (คันไซ), กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – ฟุกุโอกะ, กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – ไทเป และเตรียมเปิดเส้นทางบินสู่มาเลเซียและอินโดนีเซีย
“ปีหน้า (2567) จะเป็นอีกปีที่สำคัญ เนื่องจากไทยเวียตเจ็ทเตรียมนำเครื่องบินใหม่เข้าประจำการ เป็นโบอิ้ง 737 Max ซึ่งมีพิสัยการบินไกลกว่าเดิมและประหยัดน้ำมันมากขึ้น ส่งผลให้สายการบินสามารถเปิดเส้นทางบินที่ไกลมากขึ้น เช่น นาริตะ โอซาก้า นาโกย่า” นายนิติกรกล่าว
ส่วนการเปิดเส้นทางบินเชื่อมไทย-อินเดียนั้น สายการบินมีความพยายามเปิดเส้นทางบินดังกล่าวมาโดยตลอด แต่อาจติดอุปสรรคการอนุมัติทำการบินจากหน่วยงานด้านการบินของอินเดีย อย่างไรก็ตาม ไทยเวียตเจ็ทยังเห็นสัญญาณบวกในการเปิดเส้นทางบินสู่เมืองหลักและเมืองรองของประเทศอินเดีย
สำหรับนโยบายที่ฝากถึงภาครัฐ นายนิติกร กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินยังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน จึงอยากให้ส่งเสริมการพัฒนาแรงงานในอุตสาหกรรม รวมถึงพิจารณาทบทวนการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตว่าให้มีความเหมาะสมดังที่สมาคมสายการบินเคยเรียกร้องไปยังภาครัฐก่อนหน้านี้
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 1 สิงหาคม 2566