ททท.เปิดเส้นทางเที่ยวเชื่อมโยง Happy Link กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภาค
ททท.ชวนเปิดประสบการณ์การเดินทางครั้งใหม่ใน 15 พื้นที่เชื่อมโยง 30 เส้นทาง ทั้ง 5 ภูมิภาค กับโครงการเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง Happy Link : Thailand’s Dream Destinations เชื่อมความสุขกับปลายทางแห่งการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ The LINK Local to Global หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภูมิภาคช่วงไตรมาส 4 ต่อเนื่องปีหน้า คาดหนุนคนไทยเดินทางในประเทศ 20 ล้านคน-ครั้งต่อเดือน
วันที่ 30 สิงหาคม 2566 นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้จัดทำโครงการเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติออกไปสัมผัสคุณค่าและประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวมุมมองใหม่กับโครงการเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง Happy Link : Thailand’s Dream Destinations เชื่อมความสุขกับปลายทางแห่งการท่องเที่ยว ภายใต้ โครงการ The LINK Local to Global




โดยได้รับความมือจากพันธมิตรที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวพื้นที่เชื่อมโยง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางข้ามภูมิภาค และกระจายตัวของนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภาคของประเทศไทย
ด้วยการนำเสนอภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ผ่านสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวที่พัฒนาและยกระดับด้านการท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ ผ่านเรื่องราว วิถีชีวิต วัฒนธรรม เชื่อมโยงพื้นที่ในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านการคมนาคม สังคม ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตและชุมชน
รวมถึงสร้างความเข้มแข็งด้านการท่องเที่ยวให้กับชุมชน ผู้ประกอบการในพื้นที่ ซึ่งจะสามารถสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืนตลอดทั้งปี และก่อให้เกิดรายได้สู่เศรษฐกิจ สังคม และชุมชน ตลอดจนห่วงโซ่อุปทาน ผ่านเส้นทางท่องเที่ยว 15 พื้นที่เชื่อมโยง จำนวน 30 เส้นทาง ทั้ง 5 ภูมิภาค
พร้อมผลักดันสู่การเป็น 1 ในหมุดหมายใหม่ที่จะสร้างคุณค่าและประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นำไปสู่การยกระดับการท่องเที่ยวไทย สู่การเป็น 1 ใน destination การท่องเที่ยวระดับโลกต่อไปในอนาคต
โดยมีเส้นทางเชื่อมโยงไฮไลต์ที่น่าสนใจ อาทิ เส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดแพร่คู่กับประจวบคีรีขันธ์ ผ่านการเชื่อมโยงเรื่องราวของแฟชั่นงานผ้า Craft & Kram ผ้าหม้อห้อมซึ่งเป็นสินค้า GI ของจังหวัด เชื่อมโยงกับ “ผ้าพิมพ์ลายพื้นเมืองโขมพัสตร์”
เส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดเพชรบุรีคู่กับเชียงใหม่ ผ่านการเชื่อมโยงเรื่องราวเส้นทางท่องเที่ยว The Royal Route “เที่ยวพริบพรีภิรมย์” ชิมขนม ชมวัง ฟังเสียงคลื่น กับกิจกรรมล่องเรือชมแม่น้ำปิง “ภิรมย์นาวา” พร้อมจิบชา afternoon tea
เส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดจันทบุรีคู่กับอุบลราชธานี ผ่านการเชื่อมโยงเรื่องราวของเส้นทางอาหาร เมนูสมุนไพรประจําถิ่น ที่มีชื่อเสียงประจําจังหวัดจันทบุรี อาทิ การนำกระวานมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร เชื่อมโยงกับอาหารถิ่นจังหวัดอุบลราชธานีที่ได้รับสัญลักษณ์ “บิบ กูร์มองด์” จากมิชลินไกด์ปี 2566
เส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดนครพนมคู่กับนครศรีธรรมราช ผ่านการเชื่อมโยงด้วยความศรัทธา ความเชื่อ ที่แสดงออกถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของงานประเพณีบวงสรวงองค์พญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม และงานประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุยามค่ำคืนจังหวัดนครศรีธรรมราช ฯลฯ


นางสาวฐาปนีย์กล่าวด้วยว่า เส้นทางเชื่อมโยงดังกล่าวนี้เป็นเส้นทางเริ่มต้นของโครงการ ซึ่ง ททท. และพันธมิตรจะทำการตัดเลือกเส้นทางเพิ่มเติมอีกในอนาคต เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ในด้านการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวลงสู่ชุมชน รวมถึงเพิ่มมิตในส่วนของกิจกรรมเพิ่มขึ้น โดยเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงในไตรมาส 4 ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวปีนี้ให้ขยายตัวได้เพิ่มมากขึ้น และขยายตัวต่อเนื่องถึงปีหน้า 2567

“ตอนนี้เราเริ่มทำแพ็กเกจและแถลงข่าวเปิดตัวโครงการไปแล้วเมื่อ 29 สิงหาคม 2566 ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.tourismthailand.org โดย ททท. คาดว่าโครงการดังกล่าวนี้จะกระตุ้นให้คนไทยเกิดการเดินทางทอ่งเที่ยวภายในประเทศได้จำนวน 20 ล้านคน-ครั้ง/เดือน และผลักดันให้เกิดรายได้รวมเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้” นางสาวฐาปนีย์กล่าว
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 30 สิงหาคม 2566