การท่องเที่ยวเวียดนามต้องการ "หนังสือเดินทางสีเขียว" สําหรับการบูรณาการระหว่างประเทศ
เกณฑ์การท่องเที่ยวสีเขียว (VITA Green) จะไม่เพียงแต่เป็นการรับรองเท่านั้น แต่เป็นหนังสือเดินทางสีเขียวของแท้สําหรับองค์กรการท่องเที่ยวของเวียดนาม โดยมุ่งเป้าไปที่ระบบนิเวศการท่องเที่ยวสีเขียวแบบบูรณาการที่เชื่อมโยงทั่วโลกแต่เป็นชาวเวียดนามอย่างชัดเจน
การท่องเที่ยวสีเขียวไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นข้อกําหนดบังคับสําหรับผู้ที่ต้องการประสบความสําเร็จในตลาดต่างประเทศ ประธานสมาคมการท่องเที่ยวเวียดนาม (VITA) Vũ Thế Bình กล่าว
เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการจัดสัมมนาเพื่อหารือเกี่ยวกับการยกระดับเกณฑ์การท่องเที่ยวสีเขียว (VITA Green) ในฐานะแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล Bình ตั้งข้อสังเกตว่านักเดินทางระดับกลางและระดับสูงให้ความสําคัญกับประสบการณ์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ คาร์บอนต่ํา และเคารพวัฒนธรรมมากขึ้น เพื่อแข่งขัน เวียดนามต้องพัฒนาฉลากการท่องเที่ยวสีเขียวที่ตรงตามมาตรฐานระดับโลกและยืนหยัดเป็นความมุ่งมั่นที่โปร่งใสต่อประชาคมระหว่างประเทศ บินห์กล่าว
ตั้งแต่ปี 2018 VITA ได้เปิดตัวโครงการริเริ่มต่างๆ เช่น การรณรงค์เพื่อลดขยะพลาสติก และในปี 2019 ชุดเกณฑ์การท่องเที่ยวสีเขียว ธุรกิจประมาณ 30 แห่งได้รับการรับรองด้วยฉลาก VITA Green โดยมีเป้าหมาย 100 แห่งภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม Bình เน้นย้ําว่าความท้าทายที่ยิ่งใหญ่กว่าอยู่ที่การได้รับการยอมรับและความไว้วางใจในระดับนานาชาติสําหรับแบรนด์
Phung Quang Thắng ประธานสมาคมย่อยการท่องเที่ยวสีเขียวกล่าวว่าการยกระดับ VITA Green มุ่งเน้นไปที่มาตรฐานอัตลักษณ์และเกณฑ์ที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานระหว่างประเทศ โลโก้ สโลแกน และแนวทางจะพร้อมใช้งานในภาษาเวียดนามและภาษาอังกฤษก่อนที่จะขยายไปยังภาษาอื่น ๆ เกณฑ์จะสอดคล้องกับมาตรฐานระดับโลก เช่น Global Sustainable Tourism Council (GSTC), Travelife และ Green Key เพื่อให้มั่นใจถึงความเข้ากันได้และช่วยให้ธุรกิจที่ได้รับการรับรองสามารถเข้าร่วมห่วงโซ่อุปทานการท่องเที่ยวระหว่างประเทศได้
เพื่อให้แบรนด์มีประสิทธิภาพใน "การค้าระหว่างประเทศ" Hà Thị Diệu Viên ผู้อํานวยการทั่วไปของ Silk Sense Hội An River Resort รีสอร์ทระดับ 5 ดาวในอดีตจังหวัดกว๋างนาม (ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของเมืองดานัง) กล่าวว่านอกเหนือจากมาตรฐานความโปร่งใสแล้ว ธุรกิจยังต้องเชื่อมต่อกับระบบพันธมิตร ผู้จัดจําหน่าย และแพลตฟอร์มการจองบริการระดับโลก เธอเปรียบเทียบ VITA Green กับ "สูติบัตรแห่งชาติ" และ Travelife กับ "หนังสือเดินทางบูรณาการ" “ด้วยทั้งสองอย่าง ธุรกิจจะผูกพันกับแบรนด์เวียดนามและเปิดประตูสู่โลก” เวียนยืนยัน
ตัวแทนของ LuxGroup JSC ตั้งข้อสังเกตว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของนักเดินทางทั่วโลกต้องการประสบการณ์ที่ยั่งยืนมากขึ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้า หลังจากได้รับฉลากที่ได้รับการรับรองจาก Travelife ที่เข้มงวดพร้อมเกณฑ์มากกว่า 200 ข้อ บริษัทเน้นย้ําว่า VITA Green ต้องต่อสู้กับ "การล้างสีเขียว" อย่างแน่วแน่ ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีมาตรฐานที่วัดได้และโปร่งใส และทําให้ "วัฒนธรรมสีเขียว" เป็นอัตลักษณ์ทางธุรกิจหลัก
การสร้างแบรนด์ที่โดดเด่น
Trần Gia Ngọc Phương รองผู้อํานวยการทั่วไปของ Furama-Ariyana Danang เน้นย้ําว่า VITA Green ต้องสร้างเรื่องราวแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์และสร้างแรงบันดาลใจด้วยฉลากสิ่งแวดล้อมมากกว่า 400 รายการทั่วโลก
เธอกล่าวว่าคนรุ่นใหม่ยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อประสบการณ์ที่มีความรับผิดชอบ โดยอธิบายว่านี่เป็นโอกาสที่ VITA Green จะกลายเป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดยผสมผสานการอนุรักษ์ธรรมชาติ วัฒนธรรม และการพัฒนาชุมชนเข้าด้วยกัน Furama-Ariyana Danang ได้ริเริ่มโครงการต่าง ๆ เช่น การจัดหาผลผลิตจากเกษตรกรในที่ราบสูง การผสมผสานส่วนผสมในท้องถิ่นเข้ากับอาหาร ฝึกอบรมพนักงานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และเชื่อมโยงกับโครงการทางสังคมและสิ่งแวดล้อมระดับโลก เธอเน้นว่าการปฏิบัติที่ยั่งยืนช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็นหัวใจสําคัญของ VITA Green
ตามแผนงานของ VITA ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2568 ถึง พ.ศ. 2569 จะเน้นไปที่การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและมาตรฐานข้อมูล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 ถึง พ.ศ. 2567 มุ่งเน้นที่การส่งเสริมแบรนด์ทั่วโลกผ่านฟอรัมและกิจกรรมต่าง ๆ และตั้งแต่ปี พ.ศ. 2568 ถึง พ.ศ. 2573 จะเน้นไปที่การพัฒนาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น การสนับสนุนนโยบาย และรากฐานทางวิชาการเพื่อการท่องเที่ยวสีเขียว
VITA Green จะไม่ใช่แค่การรับรองเท่านั้น แต่เป็นหนังสือเดินทางสีเขียวที่แท้จริงสําหรับองค์กรการท่องเที่ยวของเวียดนาม ทังยืนยัน และเสริมว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อระบบนิเวศการท่องเที่ยวสีเขียวแบบบูรณาการที่เชื่อมโยงถึงกันทั่วโลก แต่อย่างชัดเจนกับเวียดนาม
ที่มา vietnamnews.vn
วันที่ 27 สิงหาคม 2568