ดานังเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการเติบโตของการท่องเที่ยว
ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปี 2568 ดานังต้อนรับนักท่องเที่ยว 10.7 ล้านคน รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 4.2 ล้านคน
เป็นครั้งแรกที่ดานังได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 10 อันดับแรกของเมืองในเอเชียที่มีอัตราการกลับมาของนักท่องเที่ยวสูงสุด เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวมากกว่า 17.3 ล้านคนในปีนี้ ใจกลางเมืองกําลังเพิ่มความพยายามในการดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลถูกมองว่าเป็นตัวขับเคลื่อนสําคัญในการส่งเสริมจุดหมายปลายทาง
ในฐานะผู้บุกเบิกการท่องเที่ยวดิจิทัล ดานังได้เปิดตัวพอร์ทัลการท่องเที่ยวอิเล็กทรอนิกส์ แอปพลิเคชัน VR360 “One Touch to Da Nang” การสแกน 3 มิติที่พิพิธภัณฑ์ และระบบข้อมูลขนาดใหญ่ที่ใช้ร่วมกันเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานท้องถิ่นและธุรกิจ
พิพิธภัณฑ์ดานังได้ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ฟิล์มทําแผนที่ 3 มิติ หน้าจอแบบโต้ตอบ และแชทบอทหลายภาษา ในขณะที่แปลงสิ่งประดิษฐ์และจดหมายเหตุให้เป็นดิจิทัล ขณะนี้ผู้เข้าชมสามารถเข้าถึงข้อมูลผ่านไกด์เสียงบลูทูธและการเช็คอิน NFC ได้แล้ว
Nguyen Tan Hao ผู้มาเยือนจากฮานอยกล่าวว่าภาพยนตร์ 3D Mapping เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของ Dien Hai Citadel นําเสนอประสบการณ์ที่สดใสและเข้าใจง่ายสําหรับครอบครัวของเขา
พิพิธภัณฑ์ยังแปลงคอลเล็กชันให้เป็นดิจิทัลในระบบการจัดการทรัพยากรดิจิทัลของกระทรวงวัฒนธรรมและกีฬา เพิ่มการอนุรักษ์และลดการสัมผัสโดยตรงกับสิ่งประดิษฐ์ดั้งเดิม ผู้อํานวยการ Huynh Dinh Quoc Thien กล่าวว่าสิ่งอํานวยความสะดวกจะขยายระบบไกด์เสียงหลายภาษาเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้เข้าชม
ดิจิทัลได้รับการขยายเพื่อรวมแพลตฟอร์มการจองและบริการ กรมวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของดานังได้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเสนอข้อมูลและการให้คําปรึกษา โดยรวมแชทบอทเข้ากับ Zalo และ Facebook พวกเขายังสนับสนุนให้ธุรกิจมีส่วนร่วมในระบบนิเวศดิจิทัล เป็นผลให้บริการการท่องเที่ยวออนไลน์เพิ่มขึ้น 25% ในปี 2023
เมื่อเร็ว ๆ นี้ เมืองได้เปิดตัว "หนังสือเดินทางประสบการณ์" ดิจิทัลที่ไม่เหมือนใครสามแบบ ได้แก่ ทัวร์อาหารดานัง ทัวร์มรดกดานัง และทัวร์สีเขียวดานัง มีให้บริการบน TripC หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถลงทะเบียน เช็คอิน เก็บแสตมป์ และแลกของขวัญออนไลน์ได้ ตามคํากล่าวของ Nguyen Nam Hai กรรมการผู้จัดการของ TripC AI JSC หนังสือเดินทางเลือกจุดหมายปลายทางที่มีคุณภาพตามมาตรฐานความปลอดภัยและการบริการ ในขณะเดียวกันก็อัปเดตความคิดเห็นของผู้เข้าชมเพื่อช่วยปรับปรุงบริการ
เพิ่มความสามารถในการแข่งขันสําหรับ "อุตสาหกรรมไร้ควัน" :
กรมวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวดานังได้จัดทําฐานข้อมูลการท่องเที่ยวดิจิทัล เผยแพร่ชุดข้อมูลแบบเปิดหกชุด และข้อมูลดิจิทัลจากองค์กรการท่องเที่ยวเกือบ 2,000 แห่ง ขณะนี้โรงแรมส่วนใหญ่ใช้แพลตฟอร์ม เช่น Agoda, Booking และ Traveloka ในขณะที่โรงแรมรายใหญ่และเครือข่ายระหว่างประเทศบางแห่งกําลังใช้แชทบอทที่ขับเคลื่อนโดย ChatGPT ประสบการณ์ 360 องศา และระบบเช็คอินอัตโนมัติ
Nguyen Thi Men ผู้อํานวยการทั่วไปของ My My Tourism One Member Company Limited กล่าวว่าแพลตฟอร์มดิจิทัลช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้เร็วขึ้นมาก “ทัวร์แบบดั้งเดิมอาจใช้เวลากว่าหนึ่งเดือนในการสรุป แต่ตอนนี้ลูกค้าสามารถจองได้ทันทีด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเป็นโซลูชันที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสําหรับบริษัทขาเข้า เธอตั้งข้อสังเกต
จากข้อมูลของ Truong Thi Hong Hanh ผู้อํานวยการกรมวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเทศบาล ดานังยังทํางานร่วมกับตัวแทนการท่องเที่ยว สมาคม และแพลตฟอร์ม OTA (ตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์) ที่สําคัญ เช่น Klook, Traveloka และ Agoda เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ ควบคู่ไปกับความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เมืองกําลังมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงคุณภาพการบริการและสร้างสภาพแวดล้อมการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย เป็นมิตร และชาญฉลาด
สถิติแสดงให้เห็นว่าในเจ็ดเดือนแรกของปี 2568 ดานังต้อนรับนักท่องเที่ยว 10.7 ล้านคน รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 4.2 ล้านคน รายได้จากที่พัก การรับประทานอาหาร และบริการท่องเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 33.8 ล้านล้านดองเวียดนาม (1.28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 18%, 21% และ 23% เมื่อเทียบเป็นรายปีตามลําดับ
ที่มา vietnamplus.vn
วันที่ 25 สิงหาคม 2568