เมือง HCM ตั้งเป้าที่จะเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบที่เป็นเอกลักษณ์และความสามารถในการแข่งขัน นครโฮจิมินห์ได้เลือกอุตสาหกรรมวัฒนธรรมที่สําคัญแปดแห่งสําหรับการพัฒนาระหว่างนี้ถึงปี 2030 เพื่อเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
จุดสนใจหลักคือภาพยนตร์ ศิลปะการแสดงวิจิตรศิลป์ การถ่ายภาพ นิทรรศการ การโฆษณา การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และแฟชั่น


วัตถุประสงค์ของเมืองคือเพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์และบริการทางวัฒนธรรมได้รับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ เป็นไปตามมาตรฐานของประเทศที่พัฒนาแล้ว และเข้าร่วมห่วงโซ่คุณค่าทางวัฒนธรรมระดับภูมิภาคและระดับโลก
การเพิ่มประสิทธิภาพศักยภาพ :
Nguyen Thi Thanh Thuy รองผู้อํานวยการกรมวัฒนธรรมและกีฬาเทศบาล เน้นย้ําถึงบทบาทสําคัญของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมในการรักษาคุณค่าทางวัฒนธรรม ส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรม ภาพลักษณ์ของชาติ และเปลี่ยนศักยภาพทางวัฒนธรรมให้เป็นบริการ เป็นหัวหอกในพื้นที่เศรษฐกิจ
เมืองนี้มีธุรกิจ 17,670 แห่งที่ดําเนินธุรกิจด้านการผลิตและบริการทางวัฒนธรรม คิดเป็นประมาณ 7.74% ของวิสาหกิจในท้องถิ่นทั้งหมด การมีส่วนร่วมของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศระดับภูมิภาค (GRDP) ของเมืองเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งยืนยันถึงความสําคัญของภาคส่วนต่อเศรษฐกิจท้องถิ่น


มูลค่าการผลิตของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมมีมากกว่า 36.094 ล้านล้านดองเวียดนาม (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2010 และเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 75 ล้านล้านดองในปี 2019 โดยมีส่วนสนับสนุน 3.98% ใน GRDP ของเมือง โดยมีการโฆษณาเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุด
ในปี 2020 การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาคส่วน โดยมีส่วนร่วม 3.54% ของ GRDP ทั้งหมดของเมือง
ตระหนักถึงศักยภาพในการเติบโตของภาคส่วน คณะกรรมการประชาชนนครโฮจิมินห์เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ได้ออกการตัดสินใจหมายเลข 4853/QD-UBND อนุมัติโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมของนครโฮจิมินห์ จนถึงปี 2573
โครงการแบ่งออกเป็นสองระยะ: ระยะที่ 1 ตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นปี 2025 และระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2026 ถึง 2030

ในระยะที่ 1 เมืองจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาตัวเองไปสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมลัทธิของประเทศโดยการลงทุนในทรัพยากรที่เหมาะสม ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสังคมทั้งหมด และมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาภาคส่วนที่ได้เปรียบและมีมูลค่าสูง
ในระยะที่ 2 เมืองจะตั้งเป้าที่จะกระจายและปรับปรุงอุตสาหกรรมวัฒนธรรมท้องถิ่นทั้งหมดให้ทันสมัยอย่างยั่งยืน และใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่มุ่งมั่นที่จะเข้าร่วมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกในด้านภาพยนตร์
HCM City ตั้งเป้าที่จะเป็นสมาชิกใน UNESCO Creative Cities Network (UCCN)
ค่อยๆ พัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรม :
เมืองนี้มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีประมาณ 14% ในอุตสาหกรรมวัฒนธรรมภายในปี 2568 โดยมีส่วนสนับสนุน GRDP ของเมืองประมาณ 5.7% และสร้างงานมากขึ้น ภายในปี 2573 เมืองนี้ตั้งเป้าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของภาคส่วนที่ 12% ต่อปี โดยมีส่วนสนับสนุน GRDP ประมาณ 7-8%
รายได้รวมที่คาดการณ์ไว้จากอุตสาหกรรมวัฒนธรรมที่เลือกแปดแห่งคาดว่าจะมีส่วนร่วมประมาณ 148 ล้านล้านดองต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมของเมือง


เพื่อให้แน่ใจว่าโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมปี 2030 ประสบความสําเร็จ เมืองได้สรุปงานเฉพาะสําหรับแต่ละอุตสาหกรรมวัฒนธรรมทั้งแปดแห่ง
การถ่ายทําภาพยนตร์ถูกระบุว่าเป็นจุดแข็งที่สําคัญ เมืองนี้วางแผนที่จะสนับสนุนโครงการภาพยนตร์ที่มีวัฒนธรรมท้องถิ่น สร้างพื้นที่สร้างสรรค์ และสร้างกิจกรรมสาธารณะ เช่น เทศกาลภาพยนตร์สั้นโฮจิมินห์ซิตี้และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโฮจิมินห์ซิตี้
นอกจากนี้ เมืองยังวางแผนที่จะพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านการผลิต และช่องทางการจัดจําหน่ายภาพยนตร์ เรียกร้องให้มีการลงทุนจากพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ และศึกษาการจัดตั้งกองทุนพัฒนาภาพยนตร์
สําหรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม งานเฉพาะ ได้แก่ การพัฒนาโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและจุดหมายปลายทางในเมือง การแปลงข้อมูลมรดกเป็นดิจิทัล การใช้เทคโนโลยี 4.0 ในการจัดการมรดกทางวัฒนธรรมและการพัฒนาการท่องเที่ยว การจัดประชุมประจําปีที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมระดับภูมิภาค ฟื้นฟูเทศกาลดั้งเดิม และสร้างกิจกรรมเทศกาลสมัยใหม่ใหม่


เพื่อดําเนินโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมอย่างมีประสิทธิภาพ นครโฮจิมินห์จะส่งเสริมการฝึกอบรมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และสร้างผลิตภัณฑ์และบริการทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นของอุตสาหกรรมที่เลือกทั้งแปดแห่ง
ที่มา vietnamplus.vn
วันที่ 17 สิงหาคม 2567