เวียดนามพัฒนาบริการเรือยอชท์เป็นผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์
เมื่อเร็ว ๆ นี้ กระทรวงคมนาคมได้เผยแพร่ร่างการตัดสินใจอนุมัติข้อเสนอสําหรับโครงการจัดการเรือยอชท์ ซึ่งกําหนดจะพัฒนาเป็นบริการการท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศภายในปี 2573
ฮานอย (VNS/VNA) - กระทรวงคมนาคมเพิ่งเผยแพร่ร่างการตัดสินใจอนุมัติข้อเสนอสําหรับโครงการจัดการเรือยอชท์ ซึ่งคาดว่าจะพัฒนาเป็นบริการท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศภายในปี 2030
ข้อเสนอนี้เขียนขึ้นโดยทีมสมาชิก 41 คน นําโดย Hoang Hong Giang รองผู้อํานวยการบริหารการเดินเรือเวียดนาม
ตามข้อเสนอ กระทรวงจะขยายความร่วมมือและกิจการร่วมค้ากับนักลงทุนและแบรนด์ต่างประเทศเพื่อผลิตและจัดหาเรือยอชท์คุณภาพสูงที่มีเทคโนโลยีสูง ตลอดจนให้บริการเรือยอชท์แก่ภูมิภาคและทั่วโลก
ภายในสิ้นปีนี้ กระทรวงจะทบทวนและเสริมกฎระเบียบเกี่ยวกับการจัดการเรือยอชท์ และพัฒนาโครงการนําร่องสําหรับการจัดการการดําเนินงาน
ซึ่งรวมถึงข้อบังคับเกี่ยวกับเขตกิจกรรม พื้นที่เทียบท่าสําหรับเรือยอชท์ ความรับผิดชอบของเจ้าของเรือ ลูกเรือ กัปตัน และผู้โดยสารในการปฏิบัติงานเรือยอชท์ ตลอดจนข้อกําหนดสําหรับเรือที่ดําเนินงานในน่านน้ําท่าเรือและพื้นที่ที่จัดการโดยหน่วยงานทางทะเล
ตั้งแต่ปี 2025 ถึง 2030 กระทรวงจะมุ่งเน้นไปที่การปฏิรูปสถาบันในเจ็ดด้านหลักของงาน
มันจะเพิ่มคําจํากัดความของเรือยอชท์ในประมวลกฎหมายการเดินเรือเวียดนามและกฎหมายจราจรทางน้ําภายในประเทศ พัฒนาพระราชกฤษฎีกาที่ควบคุมการจัดการการดําเนินงานของเรือยอชท์ทั้งในภาคการเดินเรือและทางน้ําภายในประเทศ และทบทวนการวางแผนท่าเรือและพื้นที่จอดเรือ
นอกจากนี้ยังจะระบุพื้นที่ทางทะเลและทางน้ําภายในประเทศที่เรือยอทช์ที่มีธงชาติเวียดนามหรือธงชาติต่างประเทศได้รับอนุญาตให้ดําเนินการ พัฒนากลไกและนโยบายเพื่อส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเรือยอชท์และบริการที่เกี่ยวข้อง และเพิ่มกฎระเบียบเกี่ยวกับการจัดการท่าเรือเรือยอชท์และค่าบริการที่เกี่ยวข้อง
สุดท้าย กระทรวงจะพิจารณาลดขั้นตอนการบริหารเพื่อให้แน่ใจว่าการเข้าออกเรือยอชต์ที่ท่าเรือเป็นไปอย่างราบรื่น
Nguyen Manh Hung รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Ana Marina Nha Trang Joint Stock Company กล่าวว่าอุตสาหกรรมเรือยอชท์ของเวียดนามยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น
เรือยอชต์เริ่มถูกนําเข้ามาในเวียดนามโดยบุคคลไม่กี่คนในปี 2550-2551 แต่จนถึงปี 2560 เวียตยาทช์ ซึ่งเป็นผู้จัดจําหน่ายเรือยอชท์อย่างเป็นทางการรายแรกของประเทศ ก่อตั้งขึ้น Hung กล่าว
"ตอนนี้มีบริษัทประมาณสิบแห่งที่จําหน่ายเรือยอชท์ของแท้ในเวียดนาม ซึ่งเป็นตัวแทนของแบรนด์มากกว่า 40 แบรนด์" เขากล่าว
"ประเทศมีเรือยอชท์ทั้งหมดประมาณ 200 ลํา ทั้งเก่าและใหม่ รวมถึงเรือยอชท์ที่ตรงตามมาตรฐานสากล ตัวเลขนี้เล็กเกินไปเมื่อเทียบกับภูมิภาค โลก และศักยภาพของอุตสาหกรรม”
เรียนรู้จากประเทศอื่น ๆ
ความเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอ Luu Van Duc ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Luu Gia Shipbuilding Company Limited กล่าวว่าการวางแผนท่าเรือทันเวลาเพื่อกระตุ้นการพัฒนาการท่องเที่ยวเรือยอชท์
ในขณะที่การท่องเที่ยวประเภทนี้มีศักยภาพที่สําคัญ จําเป็นต้องมีความพยายามร่วมกันและต่อเนื่องเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออํานวยต่อการเติบโต เขากล่าว
“ขั้นตอนการลงทะเบียนเรือยอชท์ควรคล้ายกับที่ใช้กับรถยนต์ในปัจจุบัน” Duc กล่าว
Nguyen Manh Hung จาก Ana Marina Nha Trang กล่าวว่าเพื่อดึงดูดเรือยอชท์ระหว่างประเทศไปยังเวียดนาม ข้อเสนอควรสรุปแผนงานและแนวทางแก้ไขเพื่อจัดการกับความแตกต่างระหว่างกฎระเบียบและแนวปฏิบัติของเรือยอชท์ของเวียดนามและระหว่างประเทศ
“การจัดการเรือยอชท์ระหว่างประเทศ รวมถึงการจําแนกและการลงทะเบียนเรือยอชท์ ควรศึกษาอย่างรอบคอบ” เขากล่าว
ตัวอย่างเช่น ในฮ่องกง (จีน) การดําเนินงานของเรือยอชท์ได้รับการจัดการตามผลการตรวจสอบและความต้องการของเจ้าของเรือ โดยมีใบรับรองความเป็นเจ้าของและใบอนุญาตประกอบกิจการที่ออกให้ในช่วงเวลาจํากัด ตามคํากล่าวของ Hung
ในสิงคโปร์ เรือยอชต์ที่ต้องการดําเนินการในประเทศจะได้รับใบอนุญาตปฏิบัติการเท่านั้น ไม่ใช่ใบรับรองการลงทะเบียน ในขณะที่เรือยอชต์ที่ต้องการเดินทางระหว่างประเทศจะได้รับใบรับรองการลงทะเบียน เขากล่าวเสริม
“ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรฐานสากลสําหรับคุณสมบัติของลูกเรือและระดับพนักงาน” ฮุงกล่าว
สําหรับการจัดการระยะสั้น เขาแนะนําให้กระทรวงคมนาคมทบทวน ปรับกฎระเบียบเกี่ยวกับการลงทะเบียนเรือยอชท์ การตรวจสอบ คุณสมบัติของลูกเรือ และลดความซับซ้อนของขั้นตอนการบริหารบางอย่าง
สําหรับการแก้ปัญหาระยะยาว กระทรวงควรสร้างกรอบกฎหมายที่ครอบคลุมซึ่งสอดคล้องกับอุตสาหกรรมเรือยอชท์ของเวียดนามกับแนวปฏิบัติระหว่างประเทศเพื่อดึงดูดการลงทุนในประเทศและต่างประเทศ เขากล่าว
ที่มา vietnamplus.vn
วันที่ 9 ธันวาคม 2567