ททท.คาดตรุษจีนดันเที่ยวไทยโต เงินสะพัด 4 หมื่นล้าน เชื่อนทท.จีนยังหลั่งไหล แม้มีข่าว ซิงซิง
ททท. คาดตรุษจีนดันเที่ยวไทยโต เงินสะพัด 4 หมื่นล้านบาท พร้อมประเมินผลปม "ซิงซิง" ต่อเนื่อง
เมื่อวันที่ 15 มกราคม น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีนปี 2568 คาดว่าบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวไทยทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศจะก่อให้เกิดรายได้ทางการท่องเที่ยวไทยรวมประมาณ 40,660 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีที่ผ่านมา เป็นการคาดการณ์กรณีที่ประเทศไทยสามารถควบคุมสถานการณ์จากกรณีนักแสดงจีน ซิงซิง ได้อยู่ โดยจะมีการประเมินภาพรวมอีกครั้งในช่วงต้นสัปดาห์ถัดไป เพื่อประเมินผลกระทบว่ามีเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร
น.ส.ฐาปนีย์กล่าวว่า ขณะนี้ยังมองว่าตลาดต่างประเทศจะมีเข้ามาเที่ยวไทยนประมาณ 1.35 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6% สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 34,360 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีนปีที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้น ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคมไปจนถึงวันตรุษจีน
“เฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวจีน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีน 2.87 แสนคน เพิ่มขึ้น 7% สร้างรายได้ 8,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีนปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประเมินที่ไม่รวมผลกระทบความเชื่อมั่นความปลอดภัยกรณีนักแสดงชาวจีนขาดการติดต่อในบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ที่อยู่ระหว่างการรวบรวมและประมวลผลจากการรายงานของ ททท. สำนักงานต่างประเทศเพิ่มเติม” น.ส.ฐาปนีย์กล่าว
น.ส.ฐาปนีย์กล่าวอีกว่า เทศกาลตรุษจีนปี 2568 ตรงกับวันพุธที่ 29 มกราคม คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเดินทางเข้าไทยมากที่สุด เนื่องจากมีวันหยุดยาวติดต่อกัน โดยเฉพาะตลาดจีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ และไต้หวัน รวมทั้งนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนในมาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ซึ่งจากการติดตามพฤติกรรมการจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าเข้าไทยช่วงเทศตรุษจีนจากระบบ ForwardKeys พบว่านักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือและอาเซียนที่เป็นกลุ่มเข้ามาเที่ยวสูงสุดในช่วงตรุษจีน เริ่มเดินทางเข้ามาเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ 24 มกราคม ซึ่งในวันที่ 25 มกราคม เป็นวันที่มียอดการจองสูงสุด หลังจากนั้นลดระดับแผ่วลงไปจนถึงวันสุดท้ายของเทศกาล
สำหรับปัจจัยสนับสนุนการเดินทางนั้น น.ส.ฐาปนีย์กล่าวว่า ได้แก่ ประเทศไทยเป็น 1 ใน 3 จุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวจีนเลือกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีน เนื่องจากนโยบายวีซ่าฟรี แนวโน้มราคาบัตรโดยสารเครื่องบินถูกกว่าการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศจีน และสภาพอากาศในไทยที่อบอุ่นเหมาะแก่การท่องเที่ยวพักผ่อน จากผลสำรวจบนแพลตฟอร์มออนไลน์การจองที่พักและตั๋วเครื่องบินยอดนิยมของจีน อาทิ Trip.com, Fliggy, Tuniu รวมถึงการกระตุ้นการเดินทางเข้าไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงเทศกาลตรุษจีนของ ททท. ร่วมกับพันธมิตร อาทิ Joint Promotion ประชาสัมพันธ์สิทธิประโยชน์ส่วนลดราคาบัตรโดยสารเครื่องบินและสินค้าท่องเที่ยวประเทศไทยช่วงเทศกาลตรุษจีน บรรยากาศการฉลองเทศกาลตรุษจีนในประเทศ ไทยเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติจากการตกแต่งประดับไฟ และการจัดกิจกรรมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครและแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ
น.ส.ฐาปนีย์กล่าวว่า ส่วนตลาดในประเทศคาดว่าจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 2.20 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 26% สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 6,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% โดยได้ปัจจัยบวกจากบรรยากาศที่ดีในการท่องเที่ยว ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนการเดินทาง อาทิ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจาก ททท. และพันธมิตรในหลายพื้นที่ ความสำคัญของการทำบุญและการเสริมโชคลาภในช่วงเทศกาลตรุษจีน กิจกรรมและโปรโมชั่นราคาสินค้า และการเพิ่มความสะดวกการเดินทางไปยังสถานที่จัดงานจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 15 มกราคม 2568