ยอดค้าปลีกสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นเกือบ 10% ในไตรมาสที่ 1
ยอดค้าปลีกรวมของสินค้าและรายได้จากบริการผู้บริโภคในไตรมาสแรกของปี 2568 อยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านล้านดองเวียดนาม (65.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 9.9 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามรายงานของสํานักงานสถิติทั่วไป (GSO)
ฮานอย — ยอดค้าปลีกรวมของสินค้าและรายได้จากบริการผู้บริโภคในไตรมาสแรกของปี 2568 อยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านล้านดอง (65.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 9.9 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามรายงานของสํานักงานสถิติทั่วไป (GSO)
Nguyen Thị Hương ผู้อํานวยการ GSO กล่าวว่าความต้องการบริโภคภายในประเทศที่สูงในช่วงวันหยุด เช่น Tết รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติจํานวนมากที่มาเยือนเวียดนาม เป็นปัจจัยสําคัญที่ส่งผลในเชิงบวกต่อการเติบโตของภาคการค้าและบริการ
ยอดค้าปลีกสูงถึง 1.3 ล้านล้านดอง คิดเป็น 76.8 เปอร์เซ็นต์ของยอดรวม และเพิ่มขึ้น 8.8 เปอร์เซ็นต์จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
รายได้จากบริการที่พักและอาหารเพิ่มขึ้น 14 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นมากกว่า 200 ล้านล้านดองเวียดนาม ในการเปรียบเทียบ จากการท่องเที่ยวและบริการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.3 เป็น 21.5 ล้านล้านดอง คิดเป็นร้อยละ 11.7 และร้อยละ 1.3 ของทั้งหมดตามลําดับ
ในขณะเดียวกัน รายได้จากบริการอื่น ๆ อยู่ที่ประมาณ 175 ล้านล้านดอง เพิ่มขึ้น 12.5 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี คิดเป็น 10.2 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด
ในเดือนมีนาคมเพียงอย่างเดียว ยอดค้าปลีกรวมของสินค้าและรายได้จากบริการผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 10.8 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขับเคลื่อนโดยความต้องการที่เพิ่มขึ้นสําหรับวันหยุดประจําชาติและจํานวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนเวียดนามที่เพิ่มขึ้น GSO รายงาน
ในเดือนนั้น ยอดค้าปลีกสินค้าทางวัฒนธรรมและการศึกษาเพิ่มขึ้น 9.9 เปอร์เซ็นต์ อาหารและอาหารเพิ่มขึ้น 9.6 เปอร์เซ็นต์ เครื่องใช้ในครัวเรือนและเครื่องมือเพิ่มขึ้น 8.1 เปอร์เซ็นต์ และเสื้อผ้าเพิ่มขึ้น 5.7 เปอร์เซ็นต์
รายได้จากที่พักและการจัดเลี้ยง และบริการการเดินทางและการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.4 และร้อยละ 25.1 ตามลําดับ
เพื่อส่งเสริมการเติบโตของตลาดในประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ามุ่งมั่นที่จะเร่งทบทวน แก้ไข พัฒนา และเสร็จสิ้นเอกสารทางกฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาตลาดในประเทศ เพื่อให้แน่ใจว่าสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและสนับสนุนการจัดการเศรษฐกิจมหภาคและการซื้อและขายสินค้าโดยบุคคลและธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ
กระทรวงยังคงประสานงานกับกระทรวงและหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อติดตามการพัฒนาตลาดอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการจัดหาสินค้าที่จําเป็นอย่างเพียงพอเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดสูงสุด เพื่อป้องกันการขาดแคลนและการขึ้นราคา
Hương เน้นย้ําถึงความจําเป็นในการมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการบริโภคและการพัฒนาตลาดในประเทศ
เธอแนะนําให้ดําเนินโครงการส่งเสริมการค้าอย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มการกระจายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซ
นอกจากนี้ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการเชื่อมต่อระหว่างผู้ผลิตในประเทศและช่องทางการจัดจําหน่ายที่ทันสมัย ขยายการบริโภคผลิตภัณฑ์ในประเทศทั่วประเทศ
รัฐบาลควรแนะนํานโยบายในการยกเว้น ลด และขยายภาษี ค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่าย และค่าเช่าที่ดินเพื่อสนับสนุนประชาชนและธุรกิจ ส่งเสริมกิจกรรมการผลิตและธุรกิจ
"นอกจากนี้ ท้องถิ่นควรเพิ่มการส่งเสริมการท่องเที่ยว ปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว และสร้างสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใครเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น" Hương กล่าว — VNS
ที่มา vietnamnews.vn
วันที่ 10 เมษายน 2568