ซาอุฯ เที่ยวไทยพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โกย 1.2 หมื่นล้าน
ซาอุฯกลับมาแล้วเที่ยวไทยพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ คาดเป้าปี 2566 แตะ 1.5 แสนคน สร้างรายได้ท่องเที่ยวกว่า 12,000 ล้านบาท แรงหนุนจากการเจรจาปรับปรุงสิทธิการบินระหว่าง 2 ประเทศ ททท.เปิดตลาดเชิงรุกขยายโอกาสไปยังเมืองขนาดใหญ่ ด้านธุรกิจโรงแรมตีปีกรับบุ๊กกิ้ง
การฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ผ่านมากว่า 1 ปีจนถึงปัจจุบัน ส่งผลบวกต่อการท่องเที่ยวของไทยอย่างชัดเจน หลังจาก 32 ปีที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียไม่อนุญาตให้พลเรือนเดินทางมายังประเทศไทยสำหรับการท่องเที่ยวแต่อนุญาตให้เดินทางเฉพาะเพื่อการรักษาพยาบาล การติดต่อเจรจาธุรกิจ/ราชการเท่านั้น
นักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียตลาดดาวรุ่งท่องเที่ยวไทย :
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ททท.ให้ความสำคัญในการทำตลาดเชิงรุกสำหรับนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากเป็นตลาดดาวรุ่ง (Emerging Markets) ที่มีกำลังซื้อสูง และเดินทางเป็นครอบครัวใหญ่ นิยมเดินทางมาประเทศไทยเพื่อใช้บริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และรักษาพยาบาล จุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยม ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา พังงา และกระบี่

ทั้งนี้ในปัจจุบันการบินไทย เเละสายการบิน Saudia ให้บริการเที่ยวบินตรงมาไทย จากเมืองริยาด เเละเจดดาห์ และมีเที่ยวบินต่อเครื่องในตะวันออกกลาง โดยสายการบินเอมิเรสต์ กาตาร์ แอร์เวย์ส และเอทิฮัด แอร์เวย์ส
ซาอุฯเที่ยวไทยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ :
ทำให้ในปี 2565 ไทยมีนักท่องเที่ยวจากซาอุดีอาระเบีย 96,389 คน ถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สร้างรายได้มากกว่า 8,000 ล้านบาท และทิศทางยังแรงต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-12 มี.ค.2566 มีนักท่องเที่ยวซาอุฯ เดินทางเข้าไทยเเล้ว 20,693 ราย
สำหรับในปี 2566 ททท.คาดการณ์เป้านักท่องเที่ยวซาอุฯ อยู่ที่ราว 150,000 คน ประมาณการค่าใช้จ่ายต่อทริป รายละประมาณ 80,000 บาท คาดว่าจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวกว่า 12,000 ล้านบาท
ทั้งนี้ มีปัจจัยเชิงบวกที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการเจรจาปรับปรุงสิทธิการบินของไทยและซาอุดีอาระเบีย ที่กำหนดเพิ่มเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสาร จากเดิมฝ่ายละ 9 เที่ยว/สัปดาห์ เป็นฝ่ายละไม่เกิน 42 เที่ยว/สัปดาห์
เที่ยวบินเข้าไทยพุ่งหลังปรับปรุงสิทธิการบินไทย-ซาอุ
ประโยชน์ในการปรับปรุงสิทธิการบิน จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้การบินทั้ง 2 ฝ่าย มีความคล่องตัว เพิ่มความยืดหยุ่นในการวางแผนการตลาดให้การบริการเกิดความคุ้มทุนมากขึ้น และอำนวยความสะดวกและเพิ่มทางเลือกแก่ผู้โดยสารด้วย
โดยมีกำหนดเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางเจดดาห์-กรุงเทพฯ ของสายการบิน Saudia ในเดือนมี.ค.นี้ จาก 7 เที่ยว เป็น 11 เที่ยว/สัปดาห์ กำหนดการเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ โดยสายการบิน Saudia เส้นทาง เจดดาห์-ภูเก็ต ในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.นี้
ททท.เน้นทำตลาดเชิงรุก :
นายยุทธศักดิ์ ยังกล่าวต่อว่า สำหรับการทำตลาดททท.จะเน้นทำตลาดเชิงรุกทั้งในระดับ B2B และ B2Cโดยในเดือนพ.ค.นี้ จะจัดกิจกรรม Post ATM Road Show to Jeddah -Riyadh-Dammam ระหว่างวันที่ 7-11 พ.ค.2566 ณ เมืองเจดดาห์, กรุงริยาด และเมืองดัมมัม เปิดรับสมัครเอกชนไทย 60 ราย กระตุ้นการขายการท่องเที่ยวในช่วงหลังเดือนรอมฎอน (ปลายมี.ค.-เม.ย. 2566)
โดยมองเป้าหมายขยายโอกาสทางการตลาดไปยังเมืองขนาดใหญ่ต่างๆ ในซาอุดีอาระเบีย และต่อยอดจากการเข้าร่วมงาน Arabian Travel Mart 2023 ระหว่างวันที่ 1-4 พ.ค.66 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
รวมทั้งยังมีแผนร่วมงานกับสายการบิน Saudia และการบินไทย ซึ่งให้บริการเที่ยวบินตรง โดยจัดกิจกรรมเสนอขาย Joint Sales Promotion ผ่านช่องทาง Online & Social Media ภายใต้แนวคิด WHY Thailand นำเสนอประเทศไทยในมุมมองใหม่ เพื่อเจาะกลุ่ม Arab Millennials & FIT และกิจกรรม Agents / Influencers Fam Trip สร้างการรับรู้และความคุ้นเคยกับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของไทย
อีกทั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2566 ทางซาอุดีฯ มีการประกาศจัดตั้งสายการบินแห่งชาติแห่งใหม่ ในชื่อ Riyadh Air ดำเนินงานโดยกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย (PIF หรือ Public Investment Fund) ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดมายังไทยในอนาคตเพิ่มขึ้นอีกด้วย
ธุรกิจโรงแรมตีปีกรับบุ๊กกิ้งนักท่องเที่ยวซาอุ :
ด้านนายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา มีนักท่องเที่ยวจากซาอุดีอาระเบียเดินทางเข้ามาพักเพิ่มขึ้น จากเดิมที่แทบจะไม่มีเลย ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตต่อเนื่อง
โดยส่วนใหญ่จะเข้าพักโรงแรมที่กรุงเทพฯและภูเก็ต เป็นหลัก ซึ่งถือเป็นตลาดดาวเด่นในกลุ่มนักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง ที่เข้ามาเสริมกลุ่มตลาดยุโรปโดยเฉพาะในช่วงโลว์ซีซัน
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ 27 มีนาคม 2566