e-Fuels คืออะไร ? หลัง EU เดินหน้าสู่ยุคพลังไฟฟ้า
e-Fuels คืออะไร ? หลัง EU เดินหน้าสู่ยุคพลังไฟฟ้า ไฟเขียวเลิกขายรถยนต์ที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในอีก 12 ปีข้างหน้า
สหภาพยุโรป (EU) ได้ให้การอนุมัติกฎหมายสำคัญซึ่งจะส่งผลให้ EU ยุติการจำหน่ายรถยนต์ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปี 2035 กฎหมายฉบับนี้จะบังคับให้รถยนต์ใหม่ทุกคันที่จะออกสู่ตลาดตั้งแต่ปี 2035 ต้องไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศโลก และตั้งแต่ปี 2030 รถยนต์ทุกคันที่จัดจำหน่ายจะต้องปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยลง 55%
แต่เยอรมนีประกาศขอคัดค้านร่างกฏหมายนี้ ยังมีเสียงจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของโปแลนด์ที่ลงมติไม่เห็นด้วย ขณะที่ตัวแทนจากโรมาเนีย อิตาลี และบัลแกเรีย งดออกเสียง เพราะกังวลว่า ต้นทุนยานพาหนะจะพุ่งสูงขึ้น
ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรปใ้ห้คำมั่นว่าในอนาคตจะมีการกำหนดแนวปฏิบัติทางกฎหมายสำหรับการจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่ใช้เชื้อเพลิงไฟฟ้า (E-fuels) ในช่วงหลังปี 2035 แต่นักวิจารณ์ชี้ว่า e-fuels ยังมีราคาสูง และใช้พลังงานมาก โดยต้องใช้ไฟฟ้าหมุนเวียนมากกว่าการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ถึง 5 เท่า
สอดคล้องกับข้อมูลจากรายงานปี 2021 ในวารสาร Nature Climate Change ระบุว่า ต้นทุนการผลิต e-fuels มีราคาสูงและใช้พลังงานมากกว่าปกติ การนำ e-fuels มาใช้กับรถสันดาปต้องใช้พลังงานจากไฟฟ้าหมุนเวียนมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปถึง 5 เท่า แต่ยุโรปอาจไม่มีพลังงานหมุนเวียนสำรองที่เพียงพอในการผลิต
e-fuels คืออะไร :
e-fuels หรือ Electrofuels คือ เชื้อเพลิงสังเคราะห์ (Synthetic fuel) ชนิดหนึ่งที่ผลิตจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกกักเก็บ และก๊าซไฮโดรเจรที่ได้จากพลังงานหมุนเวียน ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกใช้ในการผลิต e-fuels มีปริมาณเทียบเท่ากับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยสู่อากาศเมื่อ e-fuels เกิดการเผาไหม้ ทำให้เป็นเชื้อเพลิงที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนโดยรวมต่ำ
e-fuels ยังไม่มีการผลิตในระดับมหภาค แต่โรงงานเชิงพาณิชย์แห่งแรกที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อผลิต e-fuels เกิดขึ้นในปี 2021 ที่ชิลี ได้รับการสนับสนุนจากปอร์เช่ และมีเป้าหมายที่จะผลิตให้ได้ 550 ล้านลิตรต่อปี
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ 11 เมษายน 2566